Tại “Đối thoại với doanh nghiệp về giá cước vận tải” tổ chức ngày 14/11 do Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính tổ chức, nhiều doanh nghiệp vận tải đã cam kết giảm giá cước trong thời gian tới.Mức giảm giá có hợp lý?Trước thực tế trên, các doanh nghiệp vận tải hành khách đã từng tăng giá cước theo giá xăng tăng trước đây đều cam kết với Bộ GTVT và Bộ Tài chính giảm giá cước vận tải. Tuy nhiên, đến nay, mới chỉ có một số doanh nghiệp vận tải kinh doanh taxi công bố về việc giảm giá cước.
Taxi Mai Linh sẽ giảm giá cước từ ngày 14/11. |
Phó chủ tịch Tập đoàn Taxi Mai Linh Hồ Chương khẳng định: Từ ngày 14/11, Taxi Mai Linh sẽ giảm giá cước taxi toàn hệ thống tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh từ 500 - 2.000 đồng/km. Trước đó, tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Ninh, khu vực Tây Nguyên... Taxi Mai Linh cũng đã giảm giảm từ 1.000 - 2.000 đồng/km. Đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết: Hãng Taxi Thanh Nga từ ngày 14/11 sẽ giảm 700 đồng/km; Taxi Group giảm 300 đồng/km, các hãng taxi khác sẽ nhanh chóng hoàn tất thủ tục giảm giá...
Tuy nhiên, dư luận đang đặt ra câu hỏi là liệu mức giảm trên đã hợp lý hay chưa? Bởi, theo tính toán của các chuyên gia kinh tế, chỉ cần giá xăng dầu giảm 5 - 6% thì doanh nghiệp vận tải đã có thể giảm giá cước vận chuyển; trong đó, doanh nghiệp taxi có thể giảm giá cước tới 10%. Với mức giảm xăng dầu giảm tới 9 lần từ đầu năm đến nay (tới hơn 4.000 đồng/lít, tương đương 14%), giá cước taxi có thể giảm được là 600 - 1.000 đồng/km. Do đó, không có lý do gì để ngành vận tải giữ giá cước ở mức cao như thời điểm hiện nay.
Giám sát chặt giá cướcThừa nhận giá xăng giảm trong thời gian vừa qua hầu như không ảnh hưởng đến giá cước vận tải tại các tuyến cố định, trao đổi với phóng viên báo Tin Tức, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên lý giải: Các doanh nghiệp vận tải hiện phải gánh chi phí đầu vào rất cao. Giá điện, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, giá nước... đều tăng đã tác động nhiều đến giá cước vận tải. Thêm vào đó, các quy định mới bổ sung về tăng thu Quỹ Bảo trì đường bộ, phát sinh việc thu phí qua các trạm thu phí BOT, cộng với việc siết chặt hoạt động vận tải của các cơ quan chức năng... nên không ít doanh nghiệp chưa điều chỉnh giá cước giảm.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cũng cho biết: Hiện nay, một số doanh nghiệp vận tải đã tăng giá cước theo những lần xăng tăng giá trước đây thì hiện đã, đang và chuẩn bị giảm giá. Còn những doanh nghiệp không có kế hoạch giảm giá là do trong 3 năm qua, họ không hề tăng giá mà vẫn “gồng mình” giữ nguyên mức giá cước trong thời gian dài, thậm chí các doanh nghiệp vận tải khách chạy tuyến Hà Nội - Nam Định, Thái Bình, Vinh... đã chấp nhận lỗ vốn trong thời gian trước.
Đối với lĩnh vực vận tải hàng không, đại diện Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) cũng cho rằng: Từ năm 2011 đến nay, giá vé của VNA đều thấp hơn giá trần do Bộ Tài chính quy định là 3.400.000 đồng/lượt Hà Nội - Sài Gòn, trong khi VNA có nhiều mức vé từ 800.000 - 2.870.000 đồng/lượt.
Để tăng cường giám sát việc doanh nghiệp vận tải giảm giá cước vận tải, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết: Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính sẽ thành lập các đoàn kiểm tra giá cước tại các địa phương để đôn đốc các doanh nghiệp vận tải thực hiện nhanh việc giảm giá. Còn bà Lê Thị Lai, Trưởng phòng Quản lý giá (Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính) khẳng định: Dù giá cước vận tải được thực hiện theo cơ chế thị trường, không phải mặt hàng áp giá trần, nhưng theo quy định của Luật Giá, khi cần thiết, cơ quan nhà nước vẫn cần kiểm tra, đôn đốc giảm giá để đảm bảo quyền lợi ba bên giữa doanh nghiệp - Nhà nước - người tiêu dùng. Qua đó, nếu thấy đầu vào giảm, mà đầu ra vẫn cao, thì đoàn kiểm tra có thể căn cứ vào Luật Giá, đề nghị Sở Tài chính, Sở GTVT nơi doanh nghiệp kê khai giá yêu cầu doanh nghiệp phải điều chỉnh lại giá cước.
Tới đây, Bộ Tài chính sẽ chủ trì cuộc họp về kê khai giá cước của các doanh nghiệp vận tải tại cả ba khu vực Bắc - Trung - Nam để đánh giá việc thực hiện quản lý giá cước trong thời gian qua.
Tiến Hiếu