Chủ đầu tư thiếu kiên quyết, dự án nút giao An Phú chậm tiến độ

Chủ đầu tư không theo sát, xử lý kiên quyết đối với nhà thầu thi công yếu kém là một trong những nguyên nhân khiến việc triển khai dự án nút giao thông An Phú tại TP Hồ Chí Minh bị chậm.

Chú thích ảnh
Thi công tại dự án nút giao An Phú. Ảnh: Mạnh Linh/Báo Tin tức và Dân tộc

Nội dung được nêu trong thông báo của Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh về kết luận của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh sau cuộc họp nghe báo cáo tiến độ dự án.

Nút giao thông An Phú nằm ở cửa ngõ phía Đông của TP Hồ Chí Minh, có vị trí, vai trò rất quan trọng trong việc kết nối giao thông các tỉnh phía Đông với Thành phố. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện dự án còn chậm so với quy định.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh chỉ rõ nguyên nhân: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hồ Chí Minh (Ban Giao thông, chủ đầu tư) không theo sát, xử lý kiên quyết đối với các nhà thầu thi công yếu kém; công tác điều hành còn hạn chế.

Cùng với đó, lãnh đạo UBND Thành phố cũng cho rằng, năng lực của một số đơn vị thi công chưa đảm bảo theo yêu cầu; vai trò quản lý nhà nước của Sở Xây dựng và các sở ngành liên quan chưa quyết liệt.

"Các nội dung tồn tại trên cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, tránh tái diễn tình trạng tương tự, cần tập trung chỉ đạo, điều hành để dự án sớm hoàn thành, đưa vào khai thác theo kế hoạch đề ra", Chủ tịch UBND Thành phố kết luận.

Thống nhất các giải pháp theo đề xuất của Ban Giao thông, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu lập bản cam kết theo từng nội dung về tiến độ đề xuất và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh và Thường trực UBND Thành phố về nội dung cam kết.

Chủ đầu tư phải tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện hoàn thành theo các mốc tiến độ, giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nút giao. Cụ thể, hoàn thành nhánh cầu N2 (gói thầu XL11) trước ngày 31/12/2025 và hoàn thành hầm chui HC1-02 (XL06) trước ngày 15/1/2026.

Dự án nút giao thông An Phú khởi công cuối năm 2022, tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” về ùn tắc giao thông ở khu vực phía Đông TP. Hồ Chí Minh. Dự án xây dựng nút giao thông khác mức hoàn chỉnh ba tầng tại khu vực nút giao đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ.

Đến nay, dự án đã đạt hơn 70% khối lượng. Trong đó, nhánh cầu N2 (cho xe rẽ phải từ cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành ra đường Mai Chí Thọ, hướng về đường Võ Nguyên Giáp) đã đạt 55% khối lượng.

Hầm chui HC1-02 có chiều dài 760m, kết nối trực tiếp cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (hướng hầm sông Sài Gòn), hiện đạt khoảng 73% khối lượng. Ban Giao thông cho biết, từ tháng 10/2025, tiến độ hầm chui sẽ tăng tốc khi các vướng mắc về hạ tầng, đặc biệt là di dời - tái lập đường ống nước D400 và 12 tuyến cáp điện, được xử lý xong.

Trong khi đó, các nhánh cầu N3, N4 (kết nối Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống) cùng cầu N1.1, N1.3 (rẽ trái từ Mai Chí Thọ lên cao tốc) cũng đang được đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hoàn thành giữa năm 2026, qua đó giải quyết căn bản tình trạng ùn tắc tại cửa ngõ phía Đông thành phố.

Tiến Lực (TTXVN)
Nút giao An Phú ‘vượt nắng thắng mưa’ vẫn đối diện nguy cơ chậm tiến độ
Nút giao An Phú ‘vượt nắng thắng mưa’ vẫn đối diện nguy cơ chậm tiến độ

Chủ đầu tư dự án nút giao thông An Phú (TP Hồ Chí Minh) vừa kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh cho phép lùi thời hạn hoàn thành toàn bộ dự án sang giữa năm 2026, tức chậm khoảng 6 tháng so với chỉ đạo trước đó của Chủ tịch UBND Thành phố.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN