Hầm chui HC1 đã hoàn thiện, sẵn sàng thông xe vào cuối tháng 6/2025.
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh (Ban Giao thông), cho biết: "Dự án xây dựng nút giao An Phú hiện đạt khoảng 70% khối lượng thi công. Trong đó, hạng mục hầm chui HC1 đang được đẩy nhanh tiến độ thi công để có thể thông xe vào cuối tháng 6/2025, như kế hoạch đề ra".
Theo ông Lương Minh Phúc, nút giao An Phú là công trình giao thông trọng điểm của TP Hồ Chí Minh nhằm giảm ùn tắc tại cửa ngõ phía Đông thành phố, kết nối trực tiếp với cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Do mật độ phương tiện cao, dự án được thi công trong điều kiện vừa đảm bảo thi công, vừa duy trì giao thông liên tục, đòi hỏi công tác phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị thi công, tư vấn cùng lực lượng tổ chức giao thông.
Nút giao An Phú nhìn từ trên cao.
Đến nay, toàn dự án đạt khoảng 70% khối lượng thi công. Ban Giao thông đang đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ, tập trung thi công hạng mục trạm bơm, đưa hầm HC1 vào khai thác cuối tháng 6/2025; đồng thời yêu cầu đẩy nhanh thi công các nhánh hầm chui HC2, cùng các nhánh cầu vượt để đảm bảo tiến độ đề ra.
Theo Ban Giao thông, trong quý III và IV/2025, nhiều công trình giao thông sẽ được khởi công trên địa bàn thành phố, như: Nút giao Ngã Tư Đình (Quận 12), mở rộng đoạn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (từ nút An Phú đến Vành đai 2), đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp thuộc dự án thành phần 1 của Vành đai 2, đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng thuộc dự án thành phần 2 của Vành đai 2, đoạn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài (dự án thành phần 2) cùng nhiều dự án cầu, đường khác.
Toàn dự án nút giao An Phú đạt khoảng 70% khối lượng thi công.
Cũng trong 6 tháng cuối năm 2025, Thành phố sẽ hoàn thành hàng loạt công trình, gồm: Nâng cấp, mở rộng đường Lương Định Của; xây dựng đoạn kênh Hàng Bàng từ đường Mai Xuân Thưởng đến kênh Vạn Tượng (Quận 6); mở rộng Quốc lộ 50; thông xe 14,7 km cao tốc trên cao tại thành phố Thủ Đức cùng đoạn cao tốc dài 32,6 km trên địa bàn Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh thuộc dự án Vành đai 3.
Trong thời gian qua, Lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh coi việc phát triển hạ tầng giao thông là một trong ba chương trình đột phá (giao thông - y tế - chuyển đổi số). Thành phố ưu tiên phân bổ vốn đầu tư công cho các công trình giao thông mang tính liên vùng, đặc biệt là những tuyến kết nối khu công nghiệp, cảng và thành phố Thủ Đức. Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh thường xuyên chủ trì họp tiến độ định kỳ hàng tuần, hàng tháng với các Ban Quản lý dự án, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và các địa phương liên quan.
UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã thành lập Ban chỉ đạo các công trình giao thông trọng điểm do Chủ tịch UBND Thành phố làm Trưởng ban. Phó Chủ tịch UBND Thành phố Bùi Xuân Cường phụ trách giao thông được giao trực tiếp kiểm tra hiện trường, đôn đốc tiến độ. Thành phố cũng yêu cầu rà soát toàn bộ các dự án chậm, xác định rõ nguyên nhân, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng sở, ngành, quận, huyện, yêu cầu cam kết tiến độ theo từng quý.
Các Ban quản lý dự án được giao tăng cường nhân lực, thi công 3 ca/ngày, đồng thời kiến nghị xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm tiến độ.