Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết 'chạy nước rút' đảm bảo thông xe kỹ thuật trước ngày 31/12

Những ngày trung tuần tháng 11/2022, trên công trường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết - một trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I 2017 - 2020, các nhà thầu thi công huy động tổng lực máy móc, thiết bị, nhân lực thi công 3 ca/ngày đêm, "chạy nước rút" đảm bảo tiến độ cán đích thông xe kỹ thuật trước ngày 31/12/2022.

Đây cũng là 1 trong 4 dự án cao tốc giai đoạn I thực hiện "tối hậu thư" chiến dịch 120 ngày đêm hoàn thành theo mục tiêu của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải (GTVT).  

Video Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tăng tốc thi công 3 ca/ngày đêm:

Những ngày trung tuần tháng 11/2022, phóng viên Báo Tin tức có mặt trên công trường thi công cao tốc thành phần Vĩnh Hảo – Phan Thiết, ghi nhận không khí thi công hối hả của hàng trăm cán bộ, kỹ sư, tư vấn giám sát, công nhân, người lao động, cùng hàng trăm đầu máy thiết bị các loại trải dài trên toàn tuyến 4 gói thầu xây lắp dự án, tranh thủ lấy nắng bù mưa, để kịp hoàn thành tiến độ thông xe kỹ thuật trước ngày 31/12/2022, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án 7 (đại diện chủ đầu tư).

Chú thích ảnh
Khu vực nút giao Phan Thiết, một trong những "đường găng" của cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
Chú thích ảnh
Thi công hệ thống kênh thoát nước dọc tuyến cao tốc.
Chú thích ảnh
Công trường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chuyển biến tích cực ngay sau lễ phát động thi đua “120 ngày đêm” cán đích thông xe kỹ thuật.
Chú thích ảnh
Các nhà thầu huy động tối đa nhân lực, máy móc thi công nền, móng mặt đường, thảm bê tông nhựa tuyến chính cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
Chú thích ảnh
Kỹ sư đo đạc mốc chỉ giới đường trên tuyến cao tốc.

Theo ông Phạm Quốc Huy, Giám đốc điều hành dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận), dự án khởi công từ tháng 9/2020. Sau khoảng 26 tháng thi công, đến thời điểm này, tiến độ tổng thể của dự án đã đạt khoảng 65%, tổng sản lượng xây lắp đạt hơn 3.600/6.267 tỷ đồng. Riêng năm 2022, tổng giá trị giải ngân xây lắp đã đạt gần 1.238/1.837 tỷ đồng, đạt hơn 67%.

Trong năm 2021 - 2022,  dịch COVID -19, "bão" giá nguyên, nhiên vật liệu phục vụ thi công những tháng đầu năm và nhất là thời tiết mưa nhiều… đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ chung của dự án. Đứng trước không ít khó khăn, BQLDA7 đã chỉ đạo các nhà thầu thi công phải dồn lực, tăng tốc các mũi thi công, bù tiến độ.

Chú thích ảnh
Các nhà thầu đang khẩn trương lu lèn mặt đường, thảm bê tông nhựa nóng theo hình thức cuốn chiếu.
Chú thích ảnh
Công nhân trải lưới thép sức kháng cao HR-30 kết hợp với đinh neo thép chống đá lở và gia cố mái ta luy dương trên tuyến
Chú thích ảnh
Đoạn tuyến cao tốc xuyên núi đã thành hình nhìn từ trên cao.
Chú thích ảnh
Các nhà thầu tăng tốc thảm bê tông nhựa nóng, đảm bảo tiến độ.
Chú thích ảnh
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8 km nối tiếp với cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, giai đoạn 1 dự án xây dựng 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/giờ.

Đặc biệt, sau khi Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành phát động thi đua 120 ngày đêm thông xe kỹ thuật dự án từ tháng 9/2022 – 12/2022, thời gian còn lại không nhiều, trong khi khối lượng thi công khá lớn; trên công trường dự án hiện nay, các nhà thầu đang huy động 100% nhân lực, máy móc, khắc phục mọi khó khăn về nguồn đất đắp, bê tông nhựa thảm, dòng vốn… chia 3 ca 4 kíp ngày đêm thi công cuốn chiếu các hạng mục: Đào đắp nền đường, thảm cấp phối, thảm bê tông nhựa, dúc bê tông cầu cống… để đảm bảo tiến độ thông xe kỹ thuật.

Ghi nhận thực tế trên công trường, các gói thầu hiện đã cơ bản hoàn thành thi công nền đường, hệ thống cống, hầm chui trên tuyến chính, đường găng vận chuyển vật liệu vào công trường, đúc bê tông dầm cầu… Khó khăn nhất hiện nay của dự án, theo đại diện các nhà thầu thi công, là thiếu hụt nguồn đất đắp nền đường và dòng vốn huy động thực hiện dự án, song các nhà thầu vẫn cam kết cán đích theo mục tiêu đề ra, cơ bản hoàn thành phần đắp, cấp phối đá dăm, thảm bê tông nhựa nền đường tuyến chính trong tháng 12/2022.

Chú thích ảnh
Tuyến chính cao tốc chạy xuyên núi đang được các nhà thầu thảm cấp phối đá dăm.
Chú thích ảnh
Kỹ sư tư vấn giám sát chặt chẽ quy trình, chất lượng thảm bê tông nhựa nóng trên tuyến.
Chú thích ảnh
Ca đêm trên công trường bắt đầu từ 18 - 23 giờ hàng ngày.
Chú thích ảnh
Các nhà thầu thi công liên tục 3 ca, 4 kíp trong ngày để đảm bảo tiến độ thông xe kỹ thuật.
Chú thích ảnh
Đúc dầm cầu bê tông tại chỗ trong ca đêm.
Chú thích ảnh
Các nhà thầu cam kết đảm bảo tiến độ thông xe kỹ thuật cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết trước ngày 31/12/2022 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT.

Qua tìm hiểu, Bộ GTVT đã yêu cầu BQLDA 7 với vai trò đại diện chủ đầu tư kiên quyết xử lý nhà thầu chậm tiến độ; cắt và chuyển khối lượng thi công của nhà thầu chậm sang các nhà thầu khác thi công tốt hơn; bổ sung thầu phụ; kịp thời thanh toán phần việc hoàn thành cho nhà thầu để hỗ trợ về tài chính. Để đảm bảo kế hoạch thông tuyến vào cuối năm, BQLDA 7 đang lập lại tiến độ từng hạng mục theo từng tuần với các mốc thời gian chi tiết.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8 km qua tỉnh Bình Thuận, có tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng, gồm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng mặt đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ; giai đoạn 2 đầu tư mở rộng thành 6 làn xe, bề rộng mặt đường 32,25 m, vận tốc thiết kế 120 km/giờ và là một trong 3 dự án cao tốc đi qua tỉnh Bình Thuận trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông. Cao tốc này có điểm đầu tại xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, nối tiếp với đường cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo và điểm cuối giao với đường đi Mỹ Thạnh thuộc xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, kết nối với đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cũng vừa có kết luận tại cuộc họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I, yêu cầu BQLDA 7 kiểm soát chặt chẽ tiến độ thi công, tăng cường đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ theo cam kết và xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm về chất lượng, tiến độ.

Với tinh thần của phong trào thi đua “120 ngày đêm”, quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là tập trung thực hiện “4 ổn định”, “3 tăng cường”, “2 đẩy mạnh”, “1 tiết giảm” và “kiên quyết không”, Bộ GTVT đặt ra yêu cầu với BQLDA 7, các nhà thầu quyết liệt kiểm tra, rà soát tiến độ thực hiện của từng nhà thầu, từng gói thầu và toàn dự án, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” bù lại phần khối lượng đã bị chậm và ký cam kết theo các mốc tiến độ của từng hạng mục. Đồng thời, xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm như: Cắt chuyển khối lượng, bổ sung nhà thầu phụ, xem xét chấm dứt hợp đồng và cấm tham gia các dự án do Bộ GTVT quản lý từ 3 - 5 năm đối với các nhà thầu vi phạm. Ngoài ra, các đơn vị hoàn thành tiến độ sẽ được xem xét ưu tiên tham gia thực hiện các dự án xây dựng cao tốc Bắc Nam giai đoạn II 2021 - 2025.
Bài, ảnh, video: Hiếu Hùng/Báo Tin tức
‘Chạy nước rút’ giải phóng mặt bằng làm cao tốc Bắc Nam 2021 - 2025
‘Chạy nước rút’ giải phóng mặt bằng làm cao tốc Bắc Nam 2021 - 2025

Để đảm bảo 12 địa phương có cao tốc Bắc Nam giai đoạn II 2021 – 2025 đi qua bàn giao đủ khoảng 70% mặt bằng phục vụ khởi công cuối năm nay, Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản yêu cầu các tỉnh, thành phố khẩn trương chỉ đạo các sở, ngành liên quan đẩy nhanh công tác lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật; phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo từng đoạn, từng khu vực...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN