Cận cảnh đào hầm xuyên núi đá Núi Vung trên cao tốc Bắc Nam

Hầm xuyên núi đá Núi Vung dài hơn 2,2 km (thuộc tỉnh Ninh Thuận) là khớp nối quan trọng của cao tốc thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo, thuộc dự án trọng điểm quốc gia đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Hầm Núi Vung có tổng vốn đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng, đến đầu tháng 10/2022, hầm đã đạt tiến độ tổng thể khoảng hơn 30%, tương đương đào được khoảng 1.140/2.230 Tp m chiều dài hai ống hầm song song.

Video Cận cảnh đào hầm xuyên núi đá Núi Vung trên cao tốc Bắc Nam:

Hầm Núi Vung do Công ty CP cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (Tập đoàn Đẻo Cả) làm nhà thầu thi công.

Chú thích ảnh
Công trường thi công 2 ống hầm phía Bắc hầm Núi Vung nhìn từ trên cao.
Chú thích ảnh
Tập kết rọ sắt chuẩn bị gia cố mái ta luy dương ngoài cổng hầm Núi Vung.
Chú thích ảnh
Thi công hạng mục cứng hóa mái ta luy dương ngoài cổng hầm Núi Vung.
Chú thích ảnh
Đường ống lưu thông, điều hòa dưỡng khí, đảm bảo đủ không khí trong hầm Núi Vung cho công nhân đào hầm. 
Chú thích ảnh
Đào đất đá hạ nền mặt đường trong hầm Núi Vung.
Chú thích ảnh
Xe tải vận chuyển đất đá đào trong hầm Núi Vung ra ngoài đổ thải. 

Những ngày đầu tháng 10/2022, phóng viên báo Tin tức có mặt tại công trường thi công hầm Núi Vung, ghi nhận không khí hăng say lao động, tập trung cao độ của hơn 500 cán bộ, kỹ sư, tư vấn giám sát, công nhân, người lao động, chia 3 ca, 4 kíp/ngày và hơn 100 đầu máy móc thiết bị kỹ thuật phục vụ đào hầm các loại, với mục tiêu thông hầm, thông xe vào cuối năm 2023, sau khoảng 30 tháng thi công theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và nhà đầu tư dự án, vượt tiến độ 3 tháng.  

Chú thích ảnh
Công nhân chuẩn bị đưa máy khoan vào hầm. 
Chú thích ảnh
Hai ống hầm Núi Vung hiện đã khoan, đào được khoảng 1.140/2.230 m chiều dài.
Chú thích ảnh
Máy khoan chuyên dụng hoạt động liên tục để đảm bảo tiến độ.
Chú thích ảnh
Cận cảnh những mũi khoan đào từng mét hầm Núi Vung.
Chú thích ảnh
Công nhân điều khiển máy khoan tập trung cao độ, đảm bảo chính xác tuyệt đối theo thiết kế.  

Theo ông Đỗ Huy Khoa, Giám đốc điều hành gói thầu hầm Núi Vung, hàng ngày hiện nay, nhà thầu bố trí 4 mũi thi công, khoan song song 2 ống hầm theo 2 hướng Bắc và Nam hầm, khoan đến đâu, đào bốc xúc đá vận chuyển ra khỏi hầm ngay đến đó, để có mặt bằng tiếp tục khoan đá, neo vít sắt, phủ lưới sắt và phun bê tông gia cố mái hầm. Nếu thuận lợi, bình quân mỗi ngày có thể khoan, đào được từ 3 - 5m hầm...

Chú thích ảnh
Mái hấm Núi Vung đào đến đâu được công nhân khoan vít sắt neo cố định lưới giữ và phun bê tông tươi để gia cố đến đó.
Chú thích ảnh
Công trường thi công 2 ống hầm phía Nam hầm Núi Vung nhìn từ trên cao.
Chú thích ảnh
Tập kết lưới sắt để gia cố mái hầm. 
Chú thích ảnh
Công nhân chia 3 ca, 4 kíp trực ngày thi công liên tục trên công trường.
Chú thích ảnh
Hai mũi khoan ống hàm phía Nam hầm Núi Vung.
Chú thích ảnh
Hầm nối giữa hai ông hầm trong hầm Núi Vung. 

Qua tìm hiểu, trong hầm ngày cũng như đêm, đội ngũ công nhân bám trụ thi công, tập trung cao độ, đảm bảo tuyệt đối chính xác theo thiết kế và chỉ thấy ánh sáng mặt trời khi ra đầu hầm giao ca. Hầm Núi Vung đang được khoan đào theo quy mô 3 làn xe, bề rộng hầm 14m. Dự kiến, 2 hướng hầm sẽ khớp nối vào cuối năm 2023.

Hầm Núi Vung sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ là hầm đường bộ lớn thứ 4 cả nước sau các hầm: Hải Vân, Đèo Cả và Cù Mông.

Bài, ảnh, video: Vân Sơn/Báo Tin tức
Không chia nhỏ 'miếng bánh' cao tốc Bắc Nam
Không chia nhỏ 'miếng bánh' cao tốc Bắc Nam

Dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn II 2021 - 2025 gồm 12 dự án thành phần, với chiều dài 729 km sẽ được khởi công trước ngày 31/12/2022 theo Nghị quyết của Chính phủ. Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa để triển khai, Bộ GTVT đang gấp rút lựa chọn nhà thầu xây lắp, đảm bảo việc phân chia các gói thầu không manh mún và loại bỏ nhà thầu yếu thi công.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN