Bắt đầu quy trình bàn giao tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông cho TP Hà Nội

Sáng 31/3, Bộ Giao thông vận tải bắt đầu thực hiện quy trình bàn giao dự án Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông cho TP Hà Nội quản lý, vận hành và để người dân tham quan từ Ga đầu tuyến Cát Linh.

Clip ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty Metro Hà Nội hướng dẫn hành khách phương thức di chuyển, mua vé tự động, điểm lên xuống tại các ga... 

Theo đại diện Bộ GTVT, dự án Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông là dự án đường sắt đô thị đầu tiên được cho phép triển khai thí điểm tại Việt Nam.

Chú thích ảnh
Hành khách bắt đầu tham quan tuyến từ Ga Cát Linh.
Chú thích ảnh
Lối vào và biểu đồ chạy tàu tại Ga Cát Linh.

Dự án có tính đặc thù cao, nền tảng kỹ thuật phức tạp, công nghệ mới, các đơn vị tham gia thực hiện còn thiếu kinh nghiệm; đồng thời, khung pháp lý điều chỉnh hoạt động quản lý, tổ chức thực hiện loại hình hợp đồng EPC hiện nay chưa thực sự đầy đủ...

Chú thích ảnh
Quầy bán vé tại Ga Cát Linh.
Chú thích ảnh
Hành khách xuất trình vé tàu.

Thực tế trên dẫn đến dự án đã bị hoãn, giãn, dừng tiến độ nhiều lần trong 10 năm qua; mốc hoàn thành, khai thác kéo dài, chưa đáp ứng được kỳ vọng của chính quyền và nhân dân Thủ đô về việc sớm đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này, nhằm giúp khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông của Hà Nội.

Chú thích ảnh
Lái tàu vận hành chạy tuyến đường sắt cho hành khách tham quan.
Chú thích ảnh
Hành khách trên toa tàu tham quan.

Thời gian qua, Bộ GTVT đã chi đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung toàn bộ nhân lực, thời gian để thực hiện những hạng mục còn lại của dự án. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự phối hợp tích cực của TP Hà Nội, các Bộ, ngành liên quan, cùng các chủ thể thực hiện dự án (Tổng thầu, tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định...) để tháo gỡ những vướng mắc còn lại.

Chú thích ảnh
Đoàn tàu chạy qua hồ Hoàng Cầu, Đống Đa.
Chú thích ảnh
Tuyến đường sắt chạy qua nút giao Nguyễn Trãi-Khuất Duy Tiến nhìn từ trên cao.

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID19, Ban Quản lý dự án Đường sắt và Tổng thầu đã nỗ lực giải quyết những khó khăn về nhân sự để hoàn thành xây dựng công trình và lắp đặt toàn bộ thiết bị của dự án theo hồ sơ thiết kế.

Chú thích ảnh
Biểu đồ chạy tàu.
Chú thích ảnh
Bảng thông tin dự án.

Đại diện đơn vị tiếp nhận, khai thác của TP Hà Nội là Công ty Metro Hà Nội cũng đã hết sức nỗ lực với trách nhiệm cao trong việc ổn định, tổ chức nhân lực để vận hành toàn hệ thống từ tháng 1/2021, đến nay cơ bản đảm bảo yêu cầu.

Chú thích ảnh
Cửa ra tuyến đường sắt.

Bộ GTVT cũng đã báo cáo Hội đồng kiểm tra Nhà nước (HĐKTNN) về kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư; thường trực HĐKTNN đã có ý kiến về kết quả kiểm tra và HĐKTNN sẽ có ý kiến cuối cùng trên cơ sở báo cáo của Bộ GTVT về kết quả đánh giá cuối cùng của tư vấn ACT. Hiện nay, công việc còn lại của dự án là công tác đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống. Tư vấn ACT đã kiểm tra, đánh giá toàn bộ phạm vi công việc (bao gồm công trình và thiết bị).

Hiện nay dự án đã được các cơ quan liên quan cấp chứng nhận của Cục Cảnh sát PCCC; hoàn thành đánh giá an toàn bước 2 về hệ thống tín hiệu của Tư vấn Ricado: Metro Hà Nội đã hoàn thiện lại 64 quy trình xử lý tình huống khẩn cấp, diễn tập ngoài hiện trường; bổ sung các biển chỉ dân cho người khuyết tật...

Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt khẩn trương hoàn tất các thủ tục làm việc với UBND TP Hà Nội về vận hành, diễn tập sơ tán hành khách trong trường hợp khẩn cấp, đánh giá các quy trình cuối cùng... để bàn giao cho thành phố.

Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã thống nhất từ ngày 31/3/2021, giao Ban Quản lý dự án đường sắt (thuộc Bộ GTVT) và Công ty Metro Hà Nội (thuộc UBND Thành phố Hà Nội) bắt đầu công tác kiểm đếm tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, tài sản (thời gian dự kiến từ 3-4 tuần) và thống nhất thời điểm bàn giao, đưa vào vận hành, khai thác. 

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tổng chiều dài hơn 13 km, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở hơn 900 người, tối đa 1.326 người, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, vận tốc khai thác thương mại trung bình 35 km/giờ. Theo báo cáo của Ban quản lý Đường sắt (Bộ GTVT), đến nay dự án đã nghiệm thu 5/5 hạng mục công trình và 9/11 chuyên ngành thiết bị; còn lại chuyên ngành thiết bị Depot đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh thông số ngày 2/3 và đang tiến hành nghiệm thu công trình thành phần.
Bài, ảnh, clip: Vân Sơn/Báo Tin tức
Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Đoàn công tác của thành phố Hà Nội đã kiểm tra toàn hệ thống tuyến đường sắt đô thị 2A, lộ trình từ ga Cát Linh đến Yên Nghĩa, nhằm đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận, bàn giao và đi vào khai thác theo đúng thời gian dự kiến.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN