Nghiên cứu cải tiến ô tô điện của ĐH Bách khoa Hà Nội giành giải thưởng quốc tế

Bài báo đề xuất một cải tiến mới cho phương pháp ước lượng tỷ số trượt trong điều khiển chuyển động ô tô điện.

Chú thích ảnh
Nhóm tác giả nhận Chứng nhận giải trên sân khấu.

Công trình nghiên cứu của nhóm tác giả trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, gồm giảng viên Võ Duy Thành và PGS. TS. Tạ Cao Minh “Slip Ratio Estimation for Traction Control of Electric Vehicles” vừa được trao Giải thưởng Bài báo xuất sắc nhất (Best Paper Award) của Hội nghị IEEE-VPPC’2018, diễn ra tại Chicago, Hoa Kỳ, từ ngày 27-30/8/2018.

Bài báo đề xuất một cải tiến mới cho phương pháp ước lượng tỷ số trượt trong điều khiển chuyển động ô tô điện. Phương pháp không cần đến các thông số động học phức tạp khó xác định, mà xử lý và tích hợp thông tin từ các cảm biến có sẵn trên xe, vốn được dùng cho các mục đích khác.

Tính ưu việt của phương pháp được minh chứng bằng lý thuyết, mô phỏng, hardware-in-the-loop và thực nghiệm trên xe ô tô điện i-MiEV của hãng Mitsubishi tại Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng và Sáng tạo Công nghệ (CTI), Đại học Bách Khoa Hà Nội. Phương pháp có thể được ứng dụng trực tiếp trong điều khiển chuyển động ô tô điện, nhằm nâng cao tính năng và độ an toàn khi xe đi vào vùng trơn trượt. Phương pháp cũng có thể được mở rộng cho các ứng dụng của xe tự lái sau này.

Ngoài bài báo được trình bày tại hội nghị, nhóm nghiên cứu ô tô điện của PGS. Tạ Cao Minh tại Trung tâm CTI còn đóng góp một bài giảng (Tutorial) với thời lượng 3 tiếng tại hội nghị, với nội dung “Điều khiển nâng cao động cơ điện và các Ứng dụng cho ô tô điện”.

Ô tô điện có lịch sử từ thế kỷ 19, và được nghiên cứu mạnh mẽ từ ba thập kỷ nay tại các nước có nền công nghiệp và khoa học kỹ thuật phát triển, nhằm thay thế dần các phương tiện chạy xăng, là nguyên nhân chính của ô nhiễm môi trường, và làm cạn kiệt các nguồn tài nguyên hóa thạch.

CTI là đơn vị nghiên cứu bài bản về ô tô điện, đã thực hiện và bảo vệ thành công đề tài cấp Nhà nước KC.03.08/11-15 về “Thiết kế chế tạo hệ truyển động và điều khiển cho xe ô tô điện” vào năm 2015. Trung tâm cũng tổ chức nhiều hội thảo về lĩnh vực này, kết nối với các nhóm nghiên cứu mạnh từ Nhật, Cộng hòa Pháp và Canada. Gần đây nhất là Trường hè quốc tế về “Phương pháp biểu diễn vĩ mô năng lượng - ứng dụng cho xe ô tô điện và xe điện lai” phối hợp tổ chức với Pháp và Canada, tháng 6/2018 tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Chú thích ảnh
Nhóm tác giả chụp ảnh cùng Chủ tịch Hội đồng khoa học VPP và Trưởng ban tổ chức VPPC-2018

Xét uy tín khoa học và bề dày nghiên cứu của PGS. Tạ Cao Minh và Trung tâm CTI – ĐH Bách khoa Hà Nội, Hội đồng khoa học của VPP đã đề nghị Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị này vào năm sau (2019). Đây là một vinh dự, nhưng cũng là thách thức rất lớn cho các thành viên ban tổ chức tại Việt Nam, khi mà ô tô điện chỉ mới thực sự được bắt đầu quan tâm trong thời gian gần đây, với việc Công ty Vinfast thuộc tập đoàn Vingroup công bố sẽ sản xuất ô tô điện từ năm 2019.

Hội nghị VPPC về ô tô điện được diễn ra sẽ là một cú hích lớn cho nghiên cứu, phát triển và sản xuất ô tô điện tại Việt Nam, kết nối các nhà nghiên cứu tại các trường đại học với công nghiệp, đồng thời cũng đặt ra yêu cầu cấp bách đối với Nhà nước và các cơ quan chức năng trong việc khẩn trương hoạch định một chiến lược phát triển ô tô điện tại Việt Nam, trước mắt là việc quy hoạch cơ sở hạ tầng và xây dựng bộ tiêu chuẩn cho các phương tiện chạy điện,

Được biết, kinh phí dự hội nghị lần này của nhóm tác giả được Quỹ phát triển Khoa học và Công nghệ (NAFOSTED) – Bộ Khoa học và Công nghệ tài trợ.

PV/ Báo Tin tức
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tiếp tục khẳng định vị thế trường đại học trọng điểm
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tiếp tục khẳng định vị thế trường đại học trọng điểm

Ngày 23/12, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã đến thăm và làm việc tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN