NASA công bố âm thanh kỳ lạ của hố đen vũ trụ

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố âm thanh của một hố đen ở trung tâm cụm thiên hà Perseus, cách Trái đất hơn 200 triệu năm ánh sáng.

Trạm quan sát vũ trụ X Chandra. Ảnh: Getty Images

Đài quan sát tia X Chandra - kính viễn vọng không gian của NASA – đã ghi lại các sóng âm trên dưới dạng dữ liệu thiên văn, sau đó được chuyển thành dạng âm thanh mà con người có thể nghe thấy.

Lâu nay, mọi người vẫn quan niệm sai lầm rằng không có âm thanh trong vũ trụ do không có môi trường để sóng âm truyền đi. Trên thực tế, sau khi được chuyển hóa, âm thanh vọng ra từ hố đen nghe rất giống một bản nhạc trong phim khoa học viễn tưởng.

Nhóm chuyên gia NASA đã phát hiện một luồng khí nóng bao phủ cụm thiên hà Perseus rộng 11 triệu năm ánh sáng và chất khí này chính là môi trường cho sóng âm truyền qua.

Họ đã tổng hợp lại các sóng âm để phù hợp với phạm vi thính giác của con người, bằng cách mở rộng chúng lên 57-58 quãng tám so với âm vực thực.

Bản âm thanh này được phát hành để kỷ niệm Tuần lễ Hố đen năm nay của NASA và được đưa vào chương trình Vũ trụ học của NASA.

Hoàng Trang/Báo Tin tức (Daily Mail)
Lockheed Martin dự kiến sản xuất tăng gấp đôi tên lửa chống tăng Javelin

Nhà sản xuất vũ khí Mỹ Lockheed Martin sẽ tăng gấp đôi số lượng tên lửa chống tăng Javelin mà hãng sản xuất.