Máy bay Т-50 khó phát hiện hơn Su-27 hàng chục lần

Các nhà chế tạo máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 của Nga – T-50 (Hệ thống máy bay tương lai Máy bay chiến trường - PAK FA) đã thành công trong việc giảm khả năng radar đối phương phát hiện chiếc máy bay này nhiều lần so với các máy bay hiện có trong phiên chế quân đội Nga. Thông tin trên có thể thấy trong bằng sáng chế được công bố về “máy bay đa năng” của công ty Sukhoi.

T-50.



Các nhà thiết kế T-50 đã giảm mặt khuếch tán hiệu quả - EPR (chỉ số cơ bản về khả năng radar địch phát hiện được máy bay) xuống giá trị trung bình từ 0,1 - 1 m2. Như vậy, so với máy bay tiêm kích Su-27 có chỉ số EPR từ 10 - 15 m2 thì chỉ số của T-50 đã giảm 15 lần.

Để đạt được chỉ số trên, theo bằng sáng chế, mọi vũ khí được chuyển vào trong lòng máy bay, thay đổi hình dạng lỗ thông khí, và PAK FA có hình chữ ​​S. Thành lỗ thông khí được phủ bằng vật liệu có khả năng hấp thụ sóng radio. Khoảng cách giữa các chi tiết khác nhau của thân máy bay được trám bằng keo dẫn điện để ngăn sóng điện từ khuếch tán tại các mối nối. Vòm cửa kính trong của cabin máy bay cũng được kim loại hóa để phản chiếu sóng điện từ tác động lên nó.

T-50 còn có thêm nhiều cải tiến so với máy bay hiện hành về trang thiết bị. Mặt sau của các cảm biến quang trên máy bay được phủ bằng các vật liệu có thể hấp thụ sóng radio. Khi các cảm biến này không hoạt động, mặt trước của chúng sẽ xoay ngược lại chiều của luồng tia radar.

Hiện 5 chiếc T-50 đang được Nga thử nghiệm, các kiểm nghiệm cấp nhà nước  với máy bay này dự kiến sẽ được thực hiện năm 2014. Những chiếc T-50 đầu tiên sẽ được đưa vào phiên chế quân đội Nga năm 2016. Bộ Quốc phòng Nga đã đặt mua 60 máy bay loại này.

Trước đó, Tổng công trình sư thiết kế T-50, Alexander Davydenko cho biết EPR của tiêm kích thế hệ thứ 5 Mỹ, F-22 là từ 0,3 - 0,4 m2.


Duy Trinh
Israel phát triển thiết bị chuyển đổi máy bay không người lái
Israel phát triển thiết bị chuyển đổi máy bay không người lái

Công ty Steadicopter của Israel đã phát triển bộ thiết bị để chuyển đổi máy bay lên thẳng 1 chỗ ngồi thành thiết bị bay không người lái (UAV). Bộ thiết bị này gồm cả máy bay lên thẳng và được đặt tên là Black Eagle 300.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN