Ngày 25/3 (giờ Mỹ), Tổng giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã thông báo dịch vụ mới một cách đầy ấn tượng. Những người nổi tiếng đã xuất hiện trong màn giới thiệu dịch vụ của Apple gồm đạo diễn Steven Spielberg, ngôi sao lừng danh Oprah Winfrey, diễn viên Reese Witherspoon, diễn viên Jennifer Aniston…
Apple sẽ sản xuất phim và chương trình truyền hình để phát trên kênh dịch vụ của mình. Kênh này có thể được tiếp cận trên thiết bị của Apple và các thiết bị như Roku. Dịch vụ sẽ có từ mùa thu này nhưng Apple chưa tiết lộ chi phí.
Apple TV+ và một rừng đối thủ
Theo CNN, đây là một trong những canh bạc táo bạo nhất, mạo hiểm nhất trong lịch sử Apple. Chi phí để dịch vụ Apple TV+ và dịch vụ truyền phát thành công sẽ là rất lớn. Apple sẽ phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ trong thị trường này.
Apple cần dịch vụ mới thành công trong bối cảnh iPhone chiếm gần 2/3 doanh thu năm 2018 nhưng doanh số bán dòng điện thoại thông minh này đã đi ngang từ năm 2015, giảm 15% trong quý cuối năm 2018.
Để Apple TV+ có thể trở thành nhân tố thay đổi cuộc chơi cho Apple, tập đoàn này sẽ cần dịch vụ mới bù đắp doanh số iPhone. Điều đó có nghĩa là Apple sẽ cần thu về hàng tỷ, hàng chục tỷ USD trong một lĩnh vực rất tốn kém chi phí. Apple cũng sẽ phải đối đầu với một loạt đối thủ mạnh trong lĩnh vực truyền hình trực tuyến như Netflix, Amazon, HBO Now, CBS All Access…
Netflix là công ty truyền phát lớn nhất và thành công nhất với 139 triệu người đăng ký sử dụng. Dịch vụ của Netflix có mặt tại hơn 190 quốc gia và công ty này vẫn đang phát triển. Trong quý IV 2018, Netflix đã có thêm gần 9 triệu người đăng ký mới.
Tuy nhiên, tại Mỹ, nơi có nhiều tín đồ Apple nhất, dịch vụ Netflix đang bão hòa. Chỉ có 1,5 triệu người đăng ký mới của Netflix trong quý IV/2018 ở Mỹ.
Amazon cho biết có hơn 100 triệu người đăng ký sử dụng Prime, phần lớn trong số đó đã tiếp cận dịch vụ truyền phát video Prime Video.
Hulu có 25 triệu người đăng ký. Tập đoàn viễn thông AT&T có 10% cổ phần trong Hulu thông qua WarnerMedia – cũng là công ty mẹ của CNN.
WarnerMedia – tập đoàn sở hữu HBO Now – cho biết sẽ giới thiệu một dịch vụ truyền phát khác cuối năm nay.
Trong khi đó, Disney cũng được kỳ vọng sẽ tận dụng sự kiện sáp nhập Fox để sản xuất dịch vụ truyền phát riêng.
Ngoài ra, Apple còn phải đối mặt với hàng chục dịch vụ truyền hình trực tiếp từ Google, Sling TV, Sony…
Ông Colin Gillis, nhà phân tích tại công ty Chatham Road Partners nhận định: “Trong khi Apple có thể giới thiệu nội dung hấp dẫn hơn Amazon và Netflix trong màn ra mắt, nhưng thị trường truyền phát đã đạt tới thời điểm bão hòa và người tiêu dùng đang chán dịch vụ ở Mỹ. Apple gia nhập thị trường muộn”.
Tuy nhiên, ông Dan Ives, nhà phân tích thuộc công ty Wedbush, lại nhận định đó không hẳn là động thái “được ăn cả, ngã về không” vì nhiều người đăng ký sử dụng nhiều dịch vụ. Ông Dan Ives dự báo dịch vụ mới của Apple sẽ thu hút 100 triệu người đăng ký trong vòng 3-5 năm tới.
Apple cũng có lợi thế vì đã có sẵn một lượng người dùng khổng lồ sử dụng thiết bị chạy hệ điều hành iOS trên toàn thế giới. Apple cũng nhấn mạnh điểm khác biệt trong dịch vụ truyền hình trực tuyến so với đối thủ là có tính riêng tư và nội dung thân thiện với gia đình.
Hãng cũng không định chỉ dựa vào người sử dụng thiết bị của mình mà còn hướng Apple TV+ tới đối tượng không phải là khách hàng dùng sản phẩm Apple.
Thước đo thành công
Apple đã thành công trong bán ứng dụng, phim và các dịch vụ khác cho khách hàng dùng iPhone.
Mảng kinh doanh dịch vụ của Apple gồm App Store, Apple Music, Apple Pay và iCloud, mang về doanh số 37,2 tỷ USD năm 2018. Doanh thu đó đã giúp Apple đứng thứ 83 trong danh sách Fortune 500.
Apple TV+ có tiềm năng phát triển mảng dịch vụ. Ông Ives nói với các nhà đầu tư rằng ông tin Apple TV+ sẽ đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng dịch vụ tại Apple trong những năm tới.
Tuy nhiên, dịch vụ truyền phát có lẽ không phải là ngành kinh doanh đủ lớn để bù lại sự suy giảm doanh số bán iPhone. Apple cho biết phần lớn tăng trưởng dịch vụ năm 2018 đều là nhờ bản quyền, App Store và AppleCare, chứ không phải là tiền đăng ký dịch vụ truyền phát như Apple Music với 10USD/tháng.
Xem video giới thiệu về Apple TV+ (nguồn: Apple):
Ước tính Apple Music có 56 triệu người đăng ký nhưng chỉ đóng góp 10% tới 15% doanh thu dịch vụ của Apple. Điều đó có nghĩa là Apple Music chỉ chiếm 1 đến 2% tổng doanh thu của Apple. Apple TV+ có thể không khá hơn bao nhiêu.
Apple có lẽ cần phải làm nhiều hơn thế. Công ty này kiếm 166,7 tỷ USD từ bán iPhone trong tài khóa 2018. Nếu doanh số iPhone tiếp tục đi theo quỹ đạo trong quý đầu tài khóa 2019, Apple có thể mất 25 tỷ USD doanh số bán iPhone. Trong tài khóa 2019 bắt đầu từ tháng 10/2018, doanh số iPhone đã giảm 9,1 tỷ USD so với cách đây 1 năm.
Trong khi đó, Netflix có tổng doanh thu 15,8 tỷ USD năm 2018. Công ty này đã bỏ hàng núi tiền để đạt được con số này. Biên lợi nhuận gộp (số tiền lãi mà công ty kiếm được trong một khoảng thời gian nhất định) của Netflix là 10%, còn của Apple lên tới 38,3% năm 2018.
Theo nhà phân tích Colin Gillis, dịch vụ video mới của Apple sẽ không phải là thứ tiêu diệt Netflix. Apple vẫn là công ty bán iPhone”.