Hơn 545.000 người dân tiếp cận, sử dụng ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi)

Hơn một tháng sau khi thành phố Hà Nội tăng cường phương thức tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa công dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp qua nền tảng “Công dân Thủ đô số” – iHaNoi đã có đông đảo cán bộ, viên chức tham gia.

Ngày 16/8, UBND thành phố Hà Nội cho biết, ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) chính thức vận hành từ ngày 28/6.  Đến ngày 15/8, đã có hơn 130.000 cán bộ, công chức, viên chức cài đặt ứng dụng; hơn 545.000 người dân tiếp cận và sử dụng ứng dụng. Có 3.268 ý kiến, phản ánh của người dân gửi qua ứng dụng iHanoi. Thành phố đã nhận 285 ý kiến góp ý của người dân; đa số góp ý xây dựng, hoàn thiện ứng dụng iHanoi và một số phản ánh vấn đề về giao thông, môi trường, y tế, du lịch… nhằm xây dựng Thủ đô xanh, sạch, đẹp, phát triển bền vững.

Văn phòng UBND thành phố đang tiếp tục nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan hoàn thiện, bổ sung các tiện ích hữu ích cho người dân như: Khảo sát ý kiến; tiếp nhận kiến nghị cử tri; tra cứu điểm đỗ xe và đặt chỗ trước, thanh toán; tra cứu dịch vụ tuyến xe buýt; tra cứu sổ liên lạc điện tử, tuyển sinh đầu cấp; dịch vụ thanh toán tiền điện, nạp tiền điện thoại; nâng cấp tính năng tin tức Hà Nội …

Thời gian qua, việc phân loại, xử lý các kiến nghị của người dân cũng được ứng dụng này xử lý. Các tổ chức, cá nhân thực hiện gửi các phản ánh, kiến nghị hiện trường tới thành phố thông qua Ứng dụng iHanoi. Nội dung các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân được ứng dụng tự động chuyển tới quận, huyện, thị xã dựa trên kết quả phân tích thông tin về địa điểm phản ánh, kiến nghị của AI được tích hợp trên ứng dụng iHanoi.

Căn cứ vào nội dung phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân gửi tới, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện phân công xử lý cho  phòng, ban, đơn vị và cấp xã trực thuộc tiếp nhận, thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền và chức năng nhiệm vụ. Nội dung phản ánh, kiến nghị bảo đảm đáp ứng điều kiện theo yêu cầu, cán bộ phân công xử lý thực hiện chuyển phản ánh tới phòng, ban, đơn vị chuyên môn tiếp nhận, thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền và chức năng nhiệm vụ được giao thông qua chức năng phân công xử lý phản ánh, kiến nghị trên ứng dụng. Tùy thuộc vào nội dung phản ánh, kiến nghị, cán bộ phân công xử lý có thể lựa chọn mức độ ưu tiên xử lý (khẩn cấp, phức tạp, bình thường) để phân công cho các phòng, ban, đơn vị chuyên môn thực hiện giải quyết theo quy định.

Trường hợp nội dung phản ánh, kiến nghị không đáp ứng điều kiện theo yêu cầu, thông tin không đầy đủ, cán bộ phân công xử lý thực hiện từ chối tiếp nhận phản ánh, kiến nghị gửi tới tổ chức, cá nhân và các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền biết để theo dõi qua ứng dụng. Nếu nội dung phản ánh, kiến nghị không thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và cấp xã, cán bộ phân công xử lý tại các UBND quận, huyện, thị xã và cấp xã thực hiện từ chối tiếp nhận, chuyển về cơ quan cấp trên để phân công giao xử lý cho các cơ quan, đơn vị khác phù hợp với thẩm quyền, chức năng nhiệm vụ được giao.

Dự kiến trong thời gian tới, UBND thành phố sẽ ban hành Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng ứng dụng Công dân Thủ đô số - iHanoi, quan tâm, yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường tương tác với người dân, đặc biệt là người trẻ thông qua ứng dụng iHanoi.

Nguyễn Văn Cảnh (TTXVN)
Quận Gò Vấp phát hành nền tảng công dân số trên Zalo Mini App
Quận Gò Vấp phát hành nền tảng công dân số trên Zalo Mini App

Ngày 5/8, UBND Quận Gò Vấp tổ chức lễ ra mắt mini app "Quận Gò Vấp Smart - Nền tảng công dân số” trên Zalo, trở thành một trong những quận tiên phong trên cả nước có mini app riêng để phục vụ người dân trên địa bàn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN