Một trong những điểm nổi bật trong dự thảo Điều lệ trường tiểu học vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, đó là “Hội đồng tự quản học sinh”. Đây là một khái niệm mới nhưng trên thực tế đã được áp dụng trong mô hình trường học mới (VNEN), từ 4-5 năm nay, với những kết quả tích cực.
Học sinh Trường Tiểu học Minh Khai, thành phố Hà Giang học theo mô hình trường học mới VNEN. Ảnh: Quý Trung - TTXVN |
Yếu tố cấu thành mô hình trường học mới VNENTs Đặng Tự Ân, Chuyên gia giáo dục, Tư vấn trưởng, người trực tiếp chủ trì thiết kế và xây dựng Dự án mô hình trường học mới VNEN cho biết: Tính đến năm học 2015-2016, cả nước đã có 3.700 trường tiểu học áp dụng mô hình trường học mới VNEN (chưa kể hàng nghìn trường áp dụng mô hình này cho lớp 6 của bậc trung học phổ thông).
Hội đồng tự quản học sinh đã phát triển cùng với mô hình trường học mới, nhiều tỉnh đã có kinh nghiệm thực tế triển khai được 5 năm học.
Lý giải về việc hình thành Hội đồng tự quản học sinh trong mô hình trường học mới, ông Đặng Tự Ân chia sẻ: Lớp học trong mô hình VNEN là một tập thể học sinh tự quản, tự học theo tài liệu hướng dẫn học, theo sự hướng dẫn hỗ trợ của giáo viên.
Học sinh học thông qua các hoạt động, các em được giao tiếp đa chiều với các bạn, cô giáo với môi trường lớp học và các công cụ hỗ trợ học tập trong lớp. Lớp học này khác với lớp học truyền thống (học sinh chủ yếu thiên về ngồi nghe giảng, thụ động và làm theo những gì thày cô đã chuẩn bị, truyền tải kiến thức sẵn có cho các em).
Chính vì vậy, để đạt được hiệu quả như quan điểm giáo dục của mô hình và thích ứng với những khác biệt lớn giữa mô hình VNEN và mô hình truyền thống, nhất thiết phải thực hiện một số đặc trưng cơ bản của mô hình, trong đó có tổ chức Hội đồng tự quản của học sinh.
Hội đồng tự quản là một tổ chức của học sinh, do học sinh thành lập ở từng lớp, dưới sự hướng dẫn của nhà trường và cha mẹ các em. Hội đồng tự quản và các Ban chuyên trách được thành lập theo một quy trình dân chủ và tự nguyện do các em học sinh tự đứng ra tổ chức, tự điều hành và phục vụ lợi ích học tập, giáo dục cho chính các em.
Hội đồng tự quản là một biện pháp giúp học sinh được phát huy quyền làm chủ trong quá trình học tập, giáo dục. Học sinh có điều kiện hiểu rõ quyền và trách nhiệm trong môi trường giáo dục, được rèn các kĩ năng lãnh đạo, kĩ năng tham gia, hợp tác trong các hoạt động ở lớp, trường.
Theo ông Đặng Tự Ân, những đánh giá được tiến hành tại các trường có hội đồng tự quản cho thấy học sinh có những tiến bộ rõ rệt về khả năng tự ý thức, lòng tự trọng, tính tự tin, các hành vi cư xử khác, biết tôn trọng và thể hiện sự bình đẳng giữa học sinh nam và học sinh nữ.
Mặt khác, hoạt động của Hội đồng tự quản học sinh là sự làm quen, giai đoạn ban đầu để học sinh hướng tới trở thành người công dân tốt của xã hội dân chủ tương lai. Quan điểm giáo dục mới đã khuyến cáo, hãy mở rộng cửa trường, đưa học sinh sớm hòa nhập với xã hội, phải coi nhà trường như “xã hội” thu nhỏ, trong đó học sinh là những công dân làm chủ “xã hội” của mình.
Quyền, trách nhiệm, bổn phận của công dân, được học sinh thực thi ngay trong trường, lớp, với sự hỗ trợ thường xuyên của Hội đồng tự quản học sinh.
Về nguyên tắc thành lập Hội đồng tự quản học sinh, ông Đặng Tự Ân cho biết: Quá trình thành lập nhất thiết phải có sự tham gia trực tiếp của giáo viên, cha mẹ học sinh với vai trò là người cố vấn khích lệ, hỗ trợ, giám sát và cung cấp nguồn lực cho các em.
Việc thành lập Hội đồng tự quản được tiến hành như một hoạt động sinh hoạt tập thể, các em dân chủ, phấn khởi và tự mình triển khai bầu, với sự tham dự của các thày cô, nhà trường và đại diện cha mẹ học sinh. Các thành viên của Hội đồng tự quản là tất cả học sinh trong lớp, các “lãnh đạo” của Hội đồng tự quản, các Ban do các em bầu ra một cách dân chủ, công khai.
Tham gia “lãnh đạo” của Hội đồng tự quản được thay đổi luân phiên, có nghĩa là học sinh nào cũng được trưởng thành và tự tin mình chắc chắn có được cơ hội trở thành “lãnh đạo” của Hội đồng tự quản.
Ông Đặng Tự Ân cũng lưu ý: Hội đồng tự quản là hình thức tổ chức mới trong lớp học mô hình VNEN nên cần có lộ trình, mục tiêu và nội dung hoạt động cho phù hợp với lứa tuổi học sinh đầu cấp tiểu học, cuối cấp tiểu học hay học sinh Trung học cơ sở.
Đặc biệt, không nên quá quan trọng hóa Hội đồng tự quản mà cần tổ chức hoạt động sao cho nhẹ nhàng, phù hợp với trẻ. Cha mẹ học sinh là một trong ba chủ thể của mô hình, cần chủ động, thường xuyên phối hợp và phản hồi với nhà trường trong các hoạt động của mô hình.
Đánh giá chung của hầu hết các trường có Hội đồng tự quản cho thấy, học sinh có những tiến bộ rõ rệt về khả năng tự ý thức, lòng tự trọng, tính tự tin, khả năng điều hành, mạnh dạn và tự tin, sáng tạo cũng như các hành vi cư xử khác, biết tôn trọng và thể hiện sự bình đẳng giữa học sinh nam và học sinh nữ.
Hội đồng tự quản từng bước hỗ trợ hiệu quả cho thày cô trong việc tổ chức các hoạt động học tập và phát triển học sinh trong lớp. Học sinh và cha mẹ các em không chịu áp lực và thực sự vui vẻ, phấn khởi khi được tham gia Hội đồng tự quản.
Lớp trưởng hay Chủ tịch Hội đồng tự quản?