Ngành du lịch hoàn thiện thể chế theo hướng kiến tạo phát triển

Để tạo sự bứt phá cho ngành du lịch bước vào kỷ nguyên mới, toàn ngành du lịch sẽ tập trung tham mưu hoàn thiện thể chế theo hướng “kiến tạo phát triển”.

6 tháng cuối năm 2025, ngành du lịch tiếp tục thực hiện Chương trình kích cầu phát triển du lịch;  Khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lữ hành, khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch, cung cấp dịch vụ du lịch hợp tác, liên kết đưa ra nhiều ưu đãi về giá cả, các loại hình dịch vụ, sản phẩm mới nhằm gia tăng trải nghiệm cho khách du lịch.

Chú thích ảnh
Du khách trải nghiệm các trò chơi Tu lu, trò truyền thống của dân tộc Mông.

Cùng với đó tổ chức các sự kiện xúc tiến, quảng bá ở thị trường trong và ngoài nước: WTM 2025 (Anh), các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga…; ITE HCM 2025; phối hợp các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp tổ chức các sự kiện, hoạt động trong khuôn khổ Năm Du lịch Quốc gia - Huế 2025.

Đặc biệt triển khai Kế hoạch kiểm tra việc chấp hành pháp luật của doanh nghiệp kinh doanh lữ hành và chất lượng hệ thống cơ sở lưu trú du lịch năm 2025; xử lý nghiêm các vi phạm để tạo môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện; phối hợp với các địa phương thực hiện Phương án điều tra tài nguyên du lịch làm cơ sở để hoạch định chiến lược và xây dựng sản phẩm thời gian tới. Đồng thời xây dựng Đề án thành lập Văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam ở các thị trường trọng điểm; Chương trình quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới giai đoạn 2026 - 2030. Sửa đổi Luật Du lịch 2017 và các văn bản pháp lý tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động và thuận lợi cho công tác quản lý; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục cấp phép hoạt động cho doanh nghiệp du lịch.

Chú thích ảnh
Du khách mua quà lưu niệm tại các lễ hội du lịch.

Bên cạnh đó tiếp tục định hướng phát triển du lịch đi vào chiều sâu, chất lượng, chuyên nghiệp, bền vững, thương hiệu: Xây dựng các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch nông nghiệp và sản phẩm đặc thù theo vùng, du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm, du lịch chữa bệnh, du lịch ẩm thực… mang tầm của điểm đến thế giới trên cơ sở tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh quốc gia gắn với phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc…

Ngoài ra thúc đẩy thực hiện hiệu quả cơ chế điều phối, quy chế hoạt động, kế hoạch hành động vùng, liên vùng trong hoạt động du lịch. Chú trọng liên kết giữa ngành du lịch với các ngành khác trong chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh của Du lịch Việt Nam gắn với phát triển xanh, bền vững và phương châm “lấy trải nghiệm của khách du lịch làm trung tâm”.

Cơ cấu lại thị trường du lịch phù hợp với tiềm năng, lợi thế của Việt Nam, đáp ứng với xu thế toàn cầu và thích ứng với những biến động trên thị trường du lịch thế giới…; đẩy mạnh hợp tác công - tư, huy động các nguồn lực xã hội trong nước và quốc tế để đầu tư phát triển cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng du lịch, cải thiện khả năng cạnh tranh về chi phí logistics, nhân lực.

Đặc biệt là chỉ đạo, định hướng ngành Du lịch các địa phương tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách, chú trọng vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; tạo dựng môi trường du lịch văn hóa, văn minh, thân thiện, mến khách; định hướng phát triển, đa dạng hóa hệ thống doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng du lịch toàn cầu.

Trong 6 tháng đầu năm, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt gần 10,7 triệu lượt, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng lượng khách du lịch nội địa đạt 77,5 triệu lượt, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng doanh thu từ khách du lịch ước tính đạt khoảng 518 nghìn tỷ đồng. 

Chú thích ảnh
Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ trọng tâm của ngành Du lịch 6 tháng cuối năm 2025.
Chú thích ảnh
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam báo cáo tóm tắt kết quả công tác du lịch 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025.

Cụ thể, TP Hồ Chí Minh đã đón và phục vụ 22,19 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế ước đạt 3,85 triệu lượt (tăng 44% so với cùng kỳ năm 2024); tổng thu từ du lịch ước đạt 117.937 tỷ đồng. TP Hà Nội đã đón và phục vụ 15,55 triệu lượt khách (tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2024), trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 3,66 triệu lượt khách (tăng 21,8% so với cùng kỳ năm 2024); tổng thu từ khách du lịch ước đạt 62.299 tỷ đồng.

Ngay tháng 1/2025, du lịch Việt Nam đã có sự bứt phá, đón lượng khách quốc tế kỷ lục với gần 2,1 triệu lượt, tăng 18,5% so với tháng 12/2024 và tăng 36,9% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là kỷ lục mới của du lịch Việt Nam, vượt qua con số gần 2 triệu lượt khách quốc tế trong 1 tháng. 

“Trong dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, với tinh thần “Tự hào 50 năm - Rạng rỡ Thành phố mang tên Bác”, TP Hồ Chí Minh đã thực sự ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng người dân và du khách, tạo nên sức lan tỏa về niềm tự hào dân tộc của người dân Việt Nam, đem đến cho du khách những trải nghiệm ấn tượng trong ngày hội lớn của dân tộc trong những ngày cuối tháng 4 lịch sử. Số lượng khách du lịch trong nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2025 tại TP Hồ Chí Minh đạt 1,95 triệu lượt khách, tăng 101,2% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó khách quốc tế ước khoảng 120.000 lượt, tăng 122,2%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 7.138 tỷ đồng, tăng 120,6% so với cùng kỳ năm 2024”, ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhấn mạnh. 

Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Các đại biểu tham dự Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ trọng tâm của ngành Du lịch 6 tháng cuối năm 2025.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, hoạt động du lịch trên phạm vi cả nước tiếp tục có những khởi sắc. Số lượng khách du lịch nội địa duy trì tốc độ tăng trưởng; số lượng khách quốc tế tăng cao ở nhiều điểm đến. Giá phòng và các dịch vụ du lịch không có nhiều biến động lớn. Tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các điểm đến được đảm bảo. Hoạt động du lịch trên địa bàn cả nước diễn ra sôi động, an toàn… 

Về công tác xây dựng sản phẩm du lịch, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã phối hợp với các địa phương xây dựng, làm mới, phát triển các loại hình, dịch vụ du lịch đa dạng, độc đáo trên cơ sở tiềm năng, lợi thế cạnh tranh, gắn với phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc ở 4 dòng sản phẩm đã được xác định trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 gồm: Du lịch nghỉ dưỡng biển đảo; Du lịch văn hóa, di sản; Du lịch cộng đồng, nông nghiệp nông thôn; Du lịch đô thị.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã định hướng các địa phương và doanh nghiệp sáng tạo thêm các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, du lịch gắn với thiên nhiên, ẩm thực, MICE, golf... Theo đó, nhiều địa phương, doanh nghiệp đã sáng tạo ra nhiều sản phẩm mới, khai thác, phát triển mạnh các giá trị văn hóa ẩm thực đặc sắc Việt Nam, các giá trị văn hóa nghệ thuật tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách, tạo được ấn tượng và khẳng định thế mạnh của mỗi địa phương.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, trên địa bàn cả nước có nhiều khu vui chơi giải trí, cơ sở lưu trú du lịch có quy mô lớn, đẳng cấp đi vào hoạt động… không chỉ tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, đẳng cấp mà còn góp phần tạo ra một diện mạo mới cho ngành Du lịch tại nhiều địa phương. Đặc biệt, lần đầu tiên ngành Du lịch tổ chức cho du khách Việt khám phá nước ngoài bằng du thuyền Star Voyager khởi hành trực tiếp từ Việt Nam.

Chú thích ảnh
Dốc Thẩm Mã (tỉnh Tuyên Quang) là một điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Theo Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh, nhiều địa phương đã chủ động điều phối, định hướng liên kết, phát huy vai trò của cộng đồng doanh nghiệp trong việc xây dựng sản phẩm du lịch liên kết vùng, liên kết giữa các trung tâm du lịch của cả nước là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh với các địa phương; làm mới và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch theo hướng mỗi địa phương có ít nhất 1 sản phẩm du lịch chủ đạo.

“Những tín hiệu tích cực từ sản phẩm du lịch gắn với tình yêu nước trong dịp Lễ 30/4 - 01/5; tour trải nghiệm Củ Chi từ sức hút từ bộ phim "Địa đạo"… tạo ra những hướng đi mới cho ngành Du lịch các địa phương. Trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhiều doanh nghiệp đã sáng tạo thêm nhiều chương trình du lịch về nguồn đặc sắc như tour du lịch “Từ Mậu Thân đến mùa xuân đại thắng”; tour du lịch “Huyền thoại về những anh hùng đặc công Rừng Sác - Đất thép thành đồng - TP. Hồ Chí Minh”; sản phẩm “Hành trình ký ức”; Saigontourist triển khai tour đặc biệt mang tên “50 năm - Trở lại miền Nam yêu dấu”…”, ông Nguyễn Trùng Khánh chia sẻ.

Cùng với đó, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch được các địa phương, doanh nghiệp quan tâm đẩy mạnh với việc tổ chức thành công nhiều sự kiện du lịch lớn: Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025; Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh lần năm 2025; Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Huế 2025… đặc biệt là chương trình kích cầu phát triển du lịch trong năm 2025 với chủ đề “Việt Nam - Đi để yêu” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động đã và đang tiếp tục nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của nhiều địa phương, doanh nghiệp.

Nhiều địa phương, doanh nghiệp đã ban hành các hoạt động kích cầu thu hút du khách, giới thiệu các chương trình du lịch mới, các gói sản phẩm có chất lượng dịch vụ tốt nhằm gia tăng trải nghiệm của du khách; nâng cao chất lượng dịch vụ; đảm bảo an ninh, an toàn, môi trường sạch sẽ, văn minh cho hoạt động du lịch…

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết thêm, tại Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh đã có hơn 900 sản phẩm, dịch vụ du lịch của các công ty lữ hành, cơ sở lưu trú, điểm tham quan và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, mua sắm với ưu đãi lên đến 45% cùng nhiều quà tặng hấp dẫn được giới thiệu cho du khách. Tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Hà Nội 2025 (VITM 2025) đã có nhiều gói sản phẩm ưu đãi, tặng quà, voucher, bốc thăm trúng thưởng, giảm giá phòng từ 10 - 30%, hơn 15.000 tour, sản phẩm du lịch khuyến mãi được cung cấp cho khách hàng với giá giảm từ 30 - 50%. Nhờ đó đã góp phần gia tăng lượng khách ở hầu khắp các điểm đến trong các dịp nghỉ lễ trong năm.

Hồng Phượng/Báo Tin tức và Dân tộc
Chuyển đổi số tạo động lực phát triển du lịch bền vững
Chuyển đổi số tạo động lực phát triển du lịch bền vững

Công tác chuyển đổi số đang tác động tới nhiều ngành, lĩch vực, trong đó có lĩnh vực du lịch. Sự thay đổi này buộc các doanh nghiệp, đơn vị dịch vụ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới để thích ứng với sự thay đổi nhu cầu của du khách.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN