Chủ nhân của cửa hàng trong không gian được trang trí khá độc đáo. |
Khai trương cách đây 5 tháng, cửa hàng Mama Fan Box nằm trên đường Liễu Giai (Ba Đình, Hà Nội) dường như đã tạo nên một cơn sốt trong giới kinh doanh và người tiêu dùng bởi hình thức mua bán rất hiện đại và mới mẻ. Với các mặt hàng chủ lực là đồ ăn vặt như socola tươi, kem, nước uống, đối tượng khách hàng hướng tới chủ yếu là các bạn trẻ và nhân viên văn phòng.
Đến cửa hàng, khách chỉ cần nhấn chuông, đẩy cửa vào, tùy ý chọn sản phẩm và tự thao tác thanh toán tiền với các bước điền tên và số điện thoại theo hướng dẫn của máy tính. Tiền sẽ được kẹp cùng hóa đơn vào túi nilon có sẵn rồi cho vào vị trí quy định tại quầy. Đến đây, mọi công đoạn mua bán đã hoàn tất.
Điểm thông minh của hệ thống là việc nếu khách mua hàng không trả tiền, hoặc trả thiếu, camera sẽ nhận diện khuôn mặt và khách hàng bị liệt vào “danh sách đen”. Cửa sẽ đóng nếu vị khách bị "đánh dấu" này quay trở lại. Với khách hàng mới, còn lạ lẫm với việc chọn sản phẩm hoặc thanh toán tiền, hệ thống phần mềm sẽ rung chuông báo để nhân viên hướng dẫn khách hàng qua loa phát thanh nếu được yêu cầu.
Khách tự tính tiền tại quầy. |
Ngoài ra, khi không có người bên trong, hệ thống đèn điện, điều hòa hoạt động theo cảm ứng sẽ tự ngắt. Vốn là dân IT, anh Hiệp tự nghiên cứu, thiết kế tất cả các phần mềm để phục vụ cửa hàng. Chia sẻ về ý tưởng của mình, anh Hiệp nói: “Mỗi sáng mình đến cửa hàng để kiểm tra hàng hóa và tối đến thu tiền, dọn dẹp quầy hàng. Mô hình này không chỉ tiết kiệm được nhân lực, hạ giá thành sản phẩm mà còn mang lại cảm giác thoải mái cho người mua, giúp mình có thể tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí kinh doanh”.
Một hạn chế của cửa quầy hàng là không thể trả lại tiền thừa cho khách. Để giải quyết vấn đề này, anh Hiệp đã nghĩ ra cách tích điểm. Nếu khách thừa lại 50.000 đồng, số tiền này sẽ được máy tính ghi nhớ. Ở lần mua tiếp theo, khi khách điền đầy đủ thông tin, máy sẽ hiện thông báo còn dư tiền và hỏi họ có muốn trừ số tiền đó đi không. Tiền lưu lại trong máy sẽ được cộng thêm 10% cho các lần thanh toán tiếp theo.
Đến cửa hàng thường xuyên này, bạn Thanh Lam (Đào Tấn, Ba Đình, Hà Nội) nói: “Không gian quán có hơi bé một chút nhưng cảm giác rất thoải mái, gần gũi, mình có thể tự làm hết mọi công việc mua hàng quả thực rất thú vị. Bên cạnh đó, bản thân khách hàng sẽ thấy được tôn trọng và tin tưởng hơn. Mình hy vọng anh Hiệp sớm mở thêm nhiều cơ sở nữa trong tương lai”.
Anh Hiệp chia sẻ: “Khi mở cửa hàng này, mọi người phản đối rất nhiều, họ bảo có người quản lý còn hay mất mát nữa là không, nhưng mình vẫn kiên quyết làm đến cùng. Mình muốn xây dựng niềm tin ở khách hàng và muốn thông qua cửa hàng này thay đổi dần dần nhận thức của người dân về tính tự giác và sự trung thực”.
Đáp lại lòng tin của ông chủ trẻ, trong hơn 5 tháng qua, cửa hàng hoạt động rất suôn sẻ, chưa từng gặp phải tình huống mất mát hay thiếu hụt tiền bạc. Đây là một tín hiệu tốt và giúp anh có thêm động lực nhân rộng mô hình kinh doanh độc đáo này.