“Hụt hơi” chạy theo giới trẻ để cạnh tranh thị phần smartphone

Trong khi giới trẻ đam mê công nghệ vẫn chưa ngớt cơn sốt về mẫu điện thoại iphone 7 và 7 plus mới được chính thức bán trên thị trường được vài ngày nay thì ngày 15/9 mới đây, hãng điện thoại Huawei lại “liều mình” công bố mẫu điện thoại mới.

Đó là mẫu smartphone GR5 Mini, được nhóm kinh doanh tiêu dùng Huawei nhận định là dòng điện thoại dành cho phân khúc giới trẻ với giá khoảng 4 triệu đồng.

Nói dành cho giới trẻ không ngoa, bởi bên cạnh những cấu hình mạnh như bộ vi xử lý 8 nhân, tốc độ xử lý 1.7 GHz, GR5 Mini vẫn giữ kiểu dáng cao cấp với cảm biến vân tay 2.0 thông minh; bộ camera ấn tượng, thích hợp cho selfie nhờ trang bị camera trước 8 MP, ống góc rộng 77 độ và camera sau 13MP, khẩu độ 2.0; thiết kế nguyên khối với mặt lưng chế tác từ hợp kim nhôm, chống xước, chống bám mồ hôi và vân tay… Đặc biệt, Huawei GR5 Mini đã hợp tác cùng Pokémon, một trong những nhãn hiệu trò chơi điện tử đang thu hút giới trẻ là Pokémon Go để sử dụng những hình ảnh nhân vật Pokémon trong phiên bản phim điện ảnh mới nhất, là “Pokémon Movie 19: Volkenion và Magian siêu máy móc”. 

Huawei đã dùng chiêu kết hợp với Pokémon nhằm thu hút giới trẻ.

Ông Shawn Shu, Tổng Giám đốc nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei Việt Nam chi biết: “GR5 Mini là sản phẩm chủ đạo của Huawei trong nửa cuối năm 2016, hi vọng có thể mang đến người tiêu dùng, đặc biệt biệt là khách hàng trẻ tuổi một chọn lựa smartphone giá rẻ đáng cân nhắc. Huawei cũng kỳ vọng sẽ đạt được 5% thị phần điện thoại diện thoại di động tại Việt Nam vào cuối năm 2016 này”.


Mặc dù sản phẩm điện thoại này có giá rất cạnh tranh và đáng để giới trẻ lưu tâm, nhưng mẫu điện thoại đến từ “nhà táo cắn dở” vẫn đang gây sự chú ý rất mạnh, khiến các mẫu điện thoại đến từ các hãng điện thoại khác gần như lưu mờ. Nhiều hãng điện thoại cho rằng, dòng sản phẩm iphone vẫn chủ yếu nhắm đến đối tượng ở phân khúc cao cấp. Trong khi đó, các mẫu điện thoại khác như Huawei, Asus, Oppo, LG hay Samsung… phần lớn vẫn nhắm tới đối tượng ở phân khúc trẻ, bình dân, vì thế dù iphone 7 hay 7 plus có là tâm điểm của sự chú ý, nhưng lượng người mua vẫn có sự kén chọn.


Đó cũng là lý do trước khi mẫu iphone 7 và 7 plus ra mắt một tuần, Asus cũng đã giới thiệu đến thị trường Việt Nam sản phẩm ASUS ZenFone 3 Max, có thời lượng pin khủng là 4130mAh, thời gian chờ đến 30 ngày. Theo đó, sản phẩm này có thể gọi điện suốt ngày, nghe nhạc 87 tiếng, không chỉ thế còn có chức năng sạc ngược cho thiết bị khác với tốc độ siêu nhanh. Đáng chú ý, sản phẩm này cũng có cảm ứng vân tay bảo mật siêu nhạy, thân máy hợp kim nhôm phun cát cao cấp, màn hình kính cong 2.5D

Cũng để thu hút giới trẻ, Asus cho ra mắt sản phẩm Zenphone 3 Max có cấu hình pin khủng, chơi game cả ngày không lo hết pin.

Ông Jeff Lo – Tổng giám đốc ASUS Việt Nam khẳng định: “ZenFone 3 Max được xem là chiếc di động toàn diện hàng đầu trên thị trường hiện nay nếu xét tổng thể nhiều tiêu chí đánh giá: pin dùng, thiết kế, công nghệ tiên tiến, kết nối 4G/ LTE, camera 13MP PixelMaster chụp thiếu sáng tốt kèm mức giá hấp dẫn chỉ 4.490.000 VNĐ. Ở phân khúc smartphone dưới 5 triệu đồng, người dùng sẽ khó tìm thấy chọn lựa nào khác tốt và toàn diện hơn ZenFone 3 Max.”


Thế nhưng, theo như trên các diễn đàn công nghệ, những sản phẩm mới ra mắt gần đây vẫn không được giới trẻ quan tâm nhiều bằng việc ngóng chờ điện thoại iphone cũng như đồn đoán, phân tích, mổ xẻ mẫu điện thoại này sau khi ra mắt. Bởi trong thế giới smartphone hiện đại ngày nay, không phải cứ thiết kế đẹp và cấu hình khủng hay giá rẻ là sẽ được lòng người tiêu dùng tuyệt đối.

Việc chạy theo giới trẻ để ra liên tục ra nhiều mẫu sản phẩm trong 1 năm khiến các hãng điện thoại dường như "hụt hơi", trong khi ông lớn Apple chỉ cần 1 năm hai mẫu điện thoại nhưng đủ gây "bão" cho giới trẻ.

Có thể thấy thương hiệu điện thoại Sony, hãng sản xuất smartphone Android nổi tiếng trong nhiều năm qua đang đứng trước biến cố lớn. Trong đợt ra mắt sản phẩm Xperia XZ được trình làng hồi đầu tháng 9 này, máy được trang bị các thông số kỹ thuật và phần mềm ngang ngửa với "siêu phẩm" giá phải chăng Xiaomi Mi 5 trước đó đầu năm 2016, hoặc OnePlus 3 trong tháng 6 vừa qua. Nhưng do mãi mê đầu tư cấu hình, thiết kế bắt mắt cùng một mức giá cao tương ứng, lại không chú ý đến hệ điều hành Android luôn ở phiên bản cũ, thay vì mới nhất giống như các đối thủ khác (không phải chờ nhận thông báo cập nhật sau khi mua về) đã khiến người tiêu dùng thất vọng.


Với LG, người bạn cùng quê Hàn Quốc với Samsung, sau nhiều năm gắn bó với thiết kế nhôm nguyên khối "sang chảnh", năm nay LG quyết định "đổi gió" với chất liệu nhựa bóng loáng cho mặt lưng của smartphone đầu bảng G5. Điều này cũng khiến cho giới trẻ đam mê công nghệ thất vọng vì sự đi thụt lùi. Trước tình đó, LG đang đặt rất nhiều kỳ vọng vào mẫu smartphone tiếp theo mang tên V20. LG V20 được cài sẵn Android 7.0 Nougat khi bán ra, "siêu dế" này ra mắt trước 1 ngày sự kiện công bố iPhone 7 của Apple. Tuy nhiên, hầu như tất cả mọi người, từ người dùng bình thường cho đến tín đồ công nghệ và cả giới báo chí đều hướng sự chú ý về chiếc smartphone của nhà Táo nên đã xảy ra một việc “cười ra nước mắt”, rất nhiều người còn không biết hôm 7/9 (giờ Việt Nam) là ngày trình làng của LG V20, sự kiện diễn ra đồng thời ở Mỹ và Hàn Quốc.


Ngay cả những mẫu điện thoại mới ra mắt của những hãng tên tuổi mới xuất hiện thị trường Việt Nam trong vòng một, hai năm trở lại đây càng không có dấu ấn nào trong giới trẻ. Theo đó, việc cạnh tranh thị phần điện thoại di động ngày càng “hụt hơi” bởi những “cái bóng” quá lớn của các hãng điện thoại có địa vị nhất định trên thị trường .



Hải Yên
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN