Bia nội tìm đường thoát trước nhiều thách thức

Các doanh nghiệp bia nội đang gặp hàng loạt những khó khăn, không chỉ đến từ sự cạnh tranh của các DN ngoại mà còn bởi những 'hàng rào' ngày càng chặt chẽ trong nước.

Đó là quy định của bộ Giao thông Vận tải về việc thắt chặt các quy định về nồng độ rượu bia của người điều khiển các phương tiện giao thông. Thực tế hiện nay, tình hình tai nạn giao thông tuy có giảm nhưng hậu quả thiệt hại rất lớn về người và của. Nguyên nhân gây tai nạn trong đó có nguyên nhân do tài xế điều khiển xe trong tình trạng say rượu, bia (nồng độ cồn trong máu rất cao).

Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia- Rượu- Nước giải khát Việt Nam, cho rằng, bia không cồn nên được khuyến khích phát triển tại Việt Nam.


Nếu đi dọc theo nhiều tuyến quốc lộ, các tuyến phố ở các thành phố lớn, chúng ta có thể thấy biển hiệu: “Đã uống rượu bia thì không lái xe”. Nhiều điểm, công an đã dừng và kiểm tra nồng độ cồn bằng các thiết bị đặc biệt, phạt nặng những lái xe có nồng độ cồn cao.

Mặt khác, Bộ Y tế cũng đang dự thảo quy định cấm bán rượu, bia sau 22h đêm để tránh những tác hại cho sức khỏe và có thể gây mất an ninh xã hội. Những lý do trên khiến các DN bia trong nước phải tìm ra những hướng đi mới trong tình hình khó khăn để vẫn đảm bảo mục tiêu tăng trưởng sản xuất, kinh doanh. Trong đó, bia không cồn được xem là một giải pháp có nhiều tác dụng.

Thực tế, việc cho ra đời một sản phẩm bia không cồn đã được chú ý nghiên cứu từ khoảng 10 năm trở lại đây. Một số hãng bia cũng đã tung thông tin sẽ sản xuất bia không cồn, tuy nhiên đến nay trong nước chưa có doanh nghiệp nào sản xuất được, bia không cồn có mặt trên thị trường chủ yếu là nhập khẩu.

Tuy nhiên, bia không cồn nhập khẩu trên thị trường hiện nay lại chưa phù hợp với khẩu vị của người tiêu dùng Việt Nam. Do đó, chưa được người tiêu dùng ưa thích. Các sản phẩm bia không cồn đều nhập khẩu với một số loại nhãn hiệu khá phổ biến như sản phẩm Bavaria 0,0% cồn của Hà Lan, Bia OeTinger Alkoholfrei nhập khẩu từ Đức cũng đang được bán tại các siêu thị với mức giá bình quân từ 80.000 đến 130.000 đồng/lon.

Trong thời gian qua, nắm bắt nhu cầu thực tế này, cùng với những qui định khắt khe có thể sẽ ban hành trong thời gian tới để hạn chế những tác hại do nồng độ cồn cao của bia rượu, Công ty CP Bia Sài Gòn - Bình Tây đã tập trung nghiên cứu để cho ra đời sản phẩm bia không cồn ở quy mô công nghiệp với chất lượng và giá thành phù hợp với người tiêu dùng. Sản phẩm bia không cồn Sagota đã được đưa ra thị trường để ghi nhận phản hồi từ người tiêu dùng.

Bia không cồn Sagota là sản phẩm đã tách cồn ra khỏi bia nên uống không bị say, tốt cho sức khỏe, phù hợp với các đối tượng như phụ nữ, người lái xe, giới thể thao…

Ông Văn Thanh Liêm, Chủ tịch Công ty CP Bia Sài Gòn-Bình Tây cho biết: “Văn hóa của người Việt Nam là không thể thiếu rượu, bia trong các bữa tiệc liên hoan, cưới hỏi. Để thay thế thói quen này thì bia không cồn là giải pháp hữu ích".

Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia- Rượu- Nước giải khát Việt Nam cho biết: “Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bia không cồn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim, các vấn đề về gan, dư đạm (bệnh gout), giảm nguy cơ mắc một vài dạng ung thư và dĩ nhiên làm giảm dư vị khó chịu khi uống rượu bia”.

Tuy nhiên, do là một hướng đi mới nên cũng gặp phải không ít khó khăn. Để người tiêu dùng trong nước thay đổi khẩu vị, chuyển qua dùng bia không cồn thì cần một thời gian không ít. Với mong muốn sản phẩm mới này được người tiêu dùng đón nhận rộng rãi, ngoài việc không ngừng nâng cao chất lượng, bia không cồn của Việt Nam cũng cần hỗ trợ bằng một chính sách thuế phù hợp để giảm giá bán.

Ông Văn Thanh Liêm cho biết, Sagota đang có văn bản đề nghị Bộ Tài chính có chính sách thuế phù hợp dành cho loại bia không cồn như một sản phẩm nước giải khát, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tích cực hướng đến sản xuất loại thức uống này.

Trên thế giới, những nước sản xuất và tiêu thụ bia không cồn nổi tiếng là Đức, Mỹ, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc… Tiêu thụ bia không cồn theo đầu người lớn nhất là Tây Ban Nha, đứng thứ hai là Cộng hòa Séc.


Hoàng Dương
Đề xuất cấm bán rượu bia sau 22 giờ
Đề xuất cấm bán rượu bia sau 22 giờ

Trong lần sửa thứ 2 dự thảo Luật Phòng chống tác hại của lạm dụng rượu bia, đã đề xuất tới ba phương án liên quan đến nội dung cấm bán rượu bia sau 22 giờ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN