Tuyên Quang: Khắc phục tình trạng xuống cấp đường giao thông liên xã 

Tuyến đường giao thông liên xã từ xã Hồng Quang đến xã Bình An, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang có tổng chiều dài gần 11 km, nền đường rộng 6,5m, mặt đường rộng 5,5m, lề đường đất 2 x 0,5m.

Chú thích ảnh
Tuyến đường giao thông liên xã từ Hồng Quang đến Bình An, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang. 

Đây là tuyến đường liên xã nhằm rút ngắn khoảng cách từ xã Hồng Quang đi xã Bình An, tạo điều kiện thông thương, phát triển kinh tế - xã hội của xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình.

Theo phản ánh của người dân, tuyến đường này được thi công trong thời gian quá dài (từ năm 2013 - 2021), có nhiều đoạn bị hư hỏng nặng, xói lở, mặt đường gồ ghề gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Người dân đề nghị cơ quan chức năng sớm có biện pháp sửa chữa, khắc phục tình trạng hư hỏng nền đường để người dân đi lại được thuận tiện hơn.

Chú thích ảnh
Tuyến đường giao thông liên xã từ Hồng Quang đến Bình An, huyện Lâm Bình có nhiều điểm bị hư hỏng do mưa lũ. 

Ông Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Lâm Bình cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, Ban quản lý đã nhanh chóng tiến hành khảo sát. Hiện tại, toàn tuyến có gần 10 điểm bị sạt lở, mặt đường bị xói mòn, chủ yếu ở những vị trí có mặt đường nền đất gây khó khăn đi lại cho người dân.

Lý giải về việc thi công kéo dài, ông Nguyễn Thành Trung cho hay, Dự án xây dựng công trình đường Hồng Quang - Bình An, huyện Lâm Bình được phân kỳ đầu tư xây dựng qua hai giai đoạn gồm: Giai đoạn 1 từ năm 2013 - 2015; giai đoạn 2 từ năm 2016 - 2019.

Chú thích ảnh
Khắc phục những điểm bị sạt lở trên tuyến đường giao thông liên xã ở huyện Lâm Bình. 

Theo đó, giai đoạn 1 thực hiện thiết kế và thi công xây dựng hoàn thiện nền đường, hệ thống thoát nước, hệ thống an toàn giao thông đảm bảo thông tuyến. Riêng hạng mục mặt đường, đối với những đoạn tuyến có độ dốc từ 10% trở lên thiết kế xây dựng mặt đường bê tông xi măng có bề rộng 5,5m, đảm bảo yêu cầu kinh tế kỹ thuật. Giai đoạn 2, trên cơ sở cân đối nguồn vốn, thực hiện đầu tư xây dựng hoàn thiện công trình theo quy mô dự án đã được phê duyệt.

Ông Nguyễn Thành Trung cho biết thêm, nguyên nhân thời gian thực hiện dự án kéo dài do kế hoạch vốn thực hiện dự án kéo dài từ năm 2011- 2023 với tổng vốn được cấp hơn 99,542 tỷ đồng. Cụ thể, năm 2011 được cấp 500 triệu đồng; năm 2013 được cấp 35 tỷ đồng; năm 2014 được cấp 20 tỷ đồng; năm 2015 được cấp 20 tỷ đồng; năm 2016 được cấp 14,39 tỷ đồng; năm 2017 được cấp 500 triệu đồng; năm 2020 được cấp 3 tỷ đồng; năm 2023 được cấp hơn 6,152 tỷ đồng. Tháng 12/2019, công trình hoàn thành việc thi công, tuy nhiên thời điểm này do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên dự án được bàn giao đưa vào sử dụng vào tháng 4/2021 và hết bảo hành vào tháng 4/2022.

Chú thích ảnh
Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Lâm Bình tiến hành lu lèn, san gạt những đoạn đường bị nước mưa làm xói lở. 

Nguyên nhân xói lở mặt đường dẫn đến người dân đi lại khó khăn do kinh phí đầu tư hạn chế, dự án phải phân kỳ đầu tư. Toàn bộ tuyến cơ bản là mở mới, đi qua địa hình có độ dốc lớn, phức tạp, kinh phí không đáp ứng để thi công đổ bê tông toàn tuyến, chỉ các đoạn tuyến có độ dốc dọc lớn hơn 10% mới đổ bê tông mặt đường, các đoạn còn lại là mặt đường đất. Hiện toàn tuyến mới đổ được 4,5 km mặt đường bê tông. Mặt khác, đoạn tuyến là đoạn nổ mìn phá đá nền, mặt đường nên mặt đường chỉ được san gạt, tạo phẳng. Trên tuyến hầu như không được đầu tư xây rãnh thoát dọc, chủ yếu sử dụng rãnh đất.

Ngoài ra, thời gian qua khu vực huyện Lâm Bình có mưa nhiều, lượng mưa lớn, nước chảy từ đồi cao theo các khe xuống rãnh thoát nước dọc gây tắc rãnh và tràn lên mặt đường gây xói lở, sạt ta luy tại một số điểm đất yếu.

Hiện nay, các đơn vị chức năng và huyện Lâm Bình đang nỗ lực khắc phục, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân. Trước mắt, để khắc phục tình trạng sạt lở, đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông, Ban quản lý tiến hành san gạt, lu lèn khắc phục tạm thời để nhân dân đi lại thuận tiện. Qua đó, phấn đấu cuối tháng 10/2024 sẽ hoàn thành việc sửa chữa toàn bộ tuyến đường, các loại phương tiện có thể đi lại bình thường.

Bài và ảnh: Quang Cường (TTXVN)
Cảnh cáo nhà đầu tư BOT Quốc lộ 2 do để đường hỏng, xuống cấp
Cảnh cáo nhà đầu tư BOT Quốc lộ 2 do để đường hỏng, xuống cấp

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Cục Quản lý đường bộ I; liên danh Tổng công ty Sông Đà, Công ty TNHH đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Phú Thọ, Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Bảo Quân, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng số 18-LICOGI và Công ty cổ phần BOT Quốc lộ 2 khẩn trương bàn giao và quản lý, bảo trì Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN