Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang sẽ hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã, tổ chức hợp tác (gọi chung là hộ sản xuất nông nghiệp) đăng ký tham gia các sàn thương mại điện tử để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thêm các kênh phân phối mới, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế; giúp các hộ sản xuất nông nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên các sàn thương mại điện tử; thúc đẩy tiêu thụ nhanh, góp phần tránh ùn ứ nông sản khi vào cao điểm thu hoạch, giúp ổn định giá nông sản cho người dân, tránh phụ thuộc vào thương lái, trung gian.
Đồng thời, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp thông qua ứng dụng thương mại điện tử; đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử, phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch thương mại điện tử.
Để giúp các hộ sản xuất nông nghiệp tiếp cận, làm quen và sử dụng thành thạo các sàn thương mại điện tử, UBND tỉnh An Giang sẽ tổ chức hướng dẫn, tập huấn, đào tạo kỹ năng số, kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số như: hướng dẫn đăng ký tài khoản để đưa sản phẩm lên sàn; hướng dẫn đăng ký tài khoản thanh toán trực tuyến và thực hiện quy trình đóng gói – kết nối – giao nhận để hộ sản xuất nông nghiệp có thể tự mình thao tác trong quá trình kết nối mua bán trên sàn thương mại điện tử thông qua các thiết bị di động thông minh có kết nối internet.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư cho rằng, thông qua các sàn thương mại điện tử và nền tảng số sẽ cung cấp các thông tin hữu ích cho các hộ sản xuất nông nghiệp như: thông tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản, thông tin thời tiết, mùa vụ, giống cây trồng, giống vật nuôi, thủy sản, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, thủy sản, thuốc thú y, thủy sản…
Ngoài ra, các nhà cung ứng cũng có thể lựa chọn đưa lên sàn thương mại điện tử các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào, công cụ phục vụ sản xuất nông nghiệp của các thương hiệu uy tín, chất lượng tốt, giá cả phù hợp để giới thiệu, cung cấp cho các hộ sản xuất nông nghiệp.
Bên cạnh đó, việc đưa hộ sản xuất nông nghiệp và các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh An Giang lên các sàn thương mại điện tử như: sàn postmart.vn (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam), sàn voso.vn (Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel), sàn sanphamangiang.com (tỉnh An Giang), sàn sanocop.vn (Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn) và các sàn giao dịch thương mại điện tử hợp pháp khác sẽ giúp nâng cao tỷ lệ dân số sử dụng internet trên địa bàn tỉnh tham gia hoạt động thương mại điện tử; đảm bảo nguồn cung và phân phối hàng hóa thiết yếu kịp thời cho người dân trên địa bàn tỉnh trong mọi tình huống.
Theo báo cáo của tỉnh An Giang, chỉ riêng trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ vừa qua, các doanh nghiệp Bưu chính lớn trên địa bàn tỉnh An Giang đã hỗ trợ tiêu thụ nông sản với tổng sản lượng ước tiêu thụ 238 tấn nông sản các loại; trong đó, thông qua sàn postmart.vn (thuộc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) là 124 tấn, sàn voso.vn (thuộc Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel) là 114 tấn.
Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp một số đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, các sàn thương mại điện tử, các cơ quan, đơn vị có liên tham mưu UBND tỉnh về chính sách, bố trí nguồn lực theo nhiệm vụ chuyên môn, để triển khai các hoạt động nhằm hỗ trợ cho các hộ sản xuất nông nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm và tham gia giao dịch thương mại điện tử.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ sàn xây dựng quy trình chuẩn (quy trình thu hoạch, sơ chế, đóng gói) để đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử nhằm bảo đảm cho sản phẩm lưu thông đến tay người tiêu dùng có chất lượng tốt nhất.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cùng với UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp cung cấp thông tin mùa vụ, sản lượng thu hoạch, nuôi trồng; thời điểm thu hoạch, chủng loại, phẩm cấp sản phẩm nông sản, khung giá thu mua, chứng nhận sản phẩm đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm trong quá trình xuất khẩu cho các sàn thương mại điện tử...
Sở Công Thương phối hợp Cục Thống kê định kỳ hàng quý, năm cung cấp thông tin kim ngạch, thị trường đã xuất khẩu; giá xuất khẩu bình quân của mặt hàng gạo và thủy sản; tiếp tục kết nối với các Tham tán thương mại của Việt Nam ở nước ngoài rà soát thị trường, tìm hiểu nhu cầu, tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa của nước nhập khẩu, các cam kết về thuế…, để tiếp tục thông tin đến doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh để nghiên cứu tham gia sàn thương mại điện tử phù hợp; hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp có tiềm năng xuất khẩu nông sản đưa sản phẩm lên các sàn giao dịch thương mại điện tử quốc tế nhằm thúc đẩy xuất khẩu nông sản thông qua mô hình “Thương mại điện tử xuyên biên giới”.
Sở Công Thương cung cấp thông tin về sản phẩm và các thị trường tiêu thụ ở trong và ngoài nước để thực hiện tuyên truyền đến người dân.
Các doanh nghiệp Bưu chính lớn của tỉnh An Giang gồm Bưu điện tỉnh An Giang, Bưu chính Viettel An Giang chủ động xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh An Giang, nhất là tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội; đảm bảo nguồn lực, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng công nghệ đáp ứng năng lực vận hành của sàn thương mại điện tử phục vụ các hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh An Giang tham gia giao dịch trên sàn sàn thương mại điện tử...