Ngư dân Quảng Trị khó khăn khi đưa tàu vào cảng cá chỉ định

Tỉnh Quảng Trị có hai cảng cá chỉ định gồm cảng cá Cửa Tùng (thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh) và cảng cá Nam Cửa Việt (xã Triệu An, huyện Triệu Phong).

Chú thích ảnh
Luồng lạch ra, vào cửa biển Cửa Tùng bị bồi lấp gây khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho tàu cá khi di chuyển (ảnh tư liệu).

Theo quy định, tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên phải cập cảng cá chỉ định. Tuy nhiên, ngư dân đã và đang gặp khó khăn khi đưa tàu cá cập hai cảng này. Nguyên nhân là do luồng lạch vào cảng cá Cửa Tùng bị tái bồi lấp, trong khi cảng cá Nam Cửa Việt đang thi công nâng cấp, mở rộng với tiến độ ỳ ạch.

Từ tháng 3/2024 đến nay, luồng lạch ra vào cảng cá Cửa Tùng bị tái bồi lấp, độ sâu chỉ còn từ 0,5 - 1m, chỗ sâu cũng chỉ khoảng 1,5m khiến tàu cá có chiều dài từ 12m trở lên gặp nhiều khó khăn và nguy hiểm khi di chuyển. Đầu tháng 5/2024, nhiều chủ tàu cá và cơ sở kinh doanh dịch vụ hậu cần nghề cá kiến nghị cơ quan chức năng sớm khắc phục tình trạng bồi lấp luồng lạch ra vào cảng cá Cửa Tùng để yên tâm bám biển bởi luồng lạch ra vào cảng cá Cửa Tùng bị bồi lấp đã khiến một số tàu cá bị mắc cạn, gây thiệt hại nặng nề cho ngư dân. Ngoài ra còn khiến cho nhiều tàu cá không cập được cảng, ngư dân phải thuê thuyền nhỏ trung chuyển hải sản vào bờ, dẫn đến tăng chi phí.

Ngày 10/6, đại diện lãnh đạo UBND thị trấn Cửa Tùng cho biết, sau khi nhận được kiến nghị, Sở Giao thông vận tải tỉnh đã giao cho UBND huyện Vĩnh Linh xây dựng phương án và thủ tục tiến hành nạo vét luồng lạch Cửa Tùng. UBND huyện Vĩnh Linh tiến hành họp với các đơn vị liên quan, để thống nhất phương án triển khai nạo vét luồng lạch Cửa Tùng.

Ngư dân Quảng Trị cũng gặp không ít khó khăn khi Dự án nâng cấp, mở rộng cảng cá kết hợp khu neo đậu tránh trú bão Nam Cửa Việt ở xã Triệu An, huyện Triệu Phong thi công rất chậm. Dự án được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tháng 9/2020 có tổng mức đầu tư 130 tỷ đồng, từ nguồn kinh phí bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Gang thép Hưng Nghiệp Formosa (Hà Tĩnh), dự kiến hoàn thành ngày 30/6/2022.

Tuy nhiên, dự án bị chậm tiến độ nên đã xin gia hạn nhiều lần; trong đó, lần gần nhất xin gia hạn hoàn thành là ngày 31/12/2024. Theo ngư dân, tàu cá vào cập cảng Nam Cửa Việt rất dễ xảy ra va chạm với những hàng cọc đã được đóng lâu ngày để xây dựng mới bến cảng của dự án.

Dự án thi công dài ngày nên vùng nước và mặt bằng của cảng cá Nam Cửa Việt cũng bị thu hẹp, gây khó khăn cho tàu cập cảng, vận chuyển thủy sản. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị, tiến độ thi công dự án rất chậm, ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất khi tàu cá cập cảng bốc dỡ sản phẩm và ảnh hưởng đến việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Tin, ảnh: Nguyên Lý (TTXVN)
Khắc phục 'thẻ vàng' IUU: Giám sát chặt chẽ tàu cá thuộc diện nguy cơ cao
Khắc phục 'thẻ vàng' IUU: Giám sát chặt chẽ tàu cá thuộc diện nguy cơ cao

Sáng 10/6, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận tổ chức cuộc họp với các địa phương về tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN