Hơn 510 tỷ đồng mở rộng đèo Prenn nối Đà Lạt với cao tốc Liên Khương

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có kết luận chỉ đạo các sở, ngành và địa phương có liên quan về phương án đầu tư cải tạo, mở rộng đèo Prenn (phường 3, thành phố Đà Lạt).

Chú thích ảnh
Đường cao tốc Liên Khương - Prenn đoạn qua địa bàn xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng. Ảnh: baolamdong.vn

Theo đó, tỉnh sẽ đầu tư 514 tỷ đồng để cải tạo, mở rộng tuyến đường đèo Prenn nối thành phố Đà Lạt với cao tốc Liên Khương. Dự kiến, dự án sẽ khởi công vào ngày 3/4/2022.

Theo văn bản số 279/TB-UBND ngày 24/11/2021, UBND tỉnh Lâm Đồng thống nhất phương án đề xuất của Sở Giao thông Vận tải tỉnh để đầu tư cải tạo đèo Prenn với tinh thần không để hạn chế tầm nhìn, đảm bảo an toàn giao thông, tăng cường các giải pháp thẩm mỹ, trồng thêm hoa và cây xanh để phủ xanh việc bê tông hóa, hạn chế tác động đến rừng…

Dự án đèo Prenn có tổng chiều dài 7,4km, có điểm đầu tại cuối cao tốc Liên Khương- Prenn, điểm cuối tại nút giao thông đường đèo Prenn với đường 3 tháng 4 (phường 3, thành phố Đà Lạt). Quy mô dự án gồm 4 làn xe ô tô theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, tốc độ thiết kế 60km/h, nền đường rộng 15m, mặt đường 14m.

Trên tuyến có bố trí 1 cầu cạn dài 120m để cải tạo đường cong tại km225+829, kết hợp với bố trí vọng ngắm cảnh; bố trí tối đa 4 vịnh đậu xe để hạn chế các phương tiện giao thông dừng đỗ trong phần đường xe chạy và bố trí hai đường lánh nạn. Dự án do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, có thời gian thi công 12 tháng, dự kiến thời gian hoàn thành, đưa vào sử dụng vào tháng 3/2023.

Đèo Prenn là tuyến đường rất thơ mộng, nối thành phố Đà Lạt với tuyến cao tốc Liên Khương- Prenn tới Sân bay Liên Khương và đi về thành phố Hồ Chí Minh cùng các tỉnh phía Nam. Đường đèo hiện nay dài 10,5km, do nhà thầu Groos (Pháp) xây dựng từ tháng 2/1943. Con đèo quanh co, khúc khuỷu chạy qua những cánh rừng thông ba lá và rừng nguyên sinh. Bên đường có thác Đa Tanla, thác Prenn, tịnh xá Ngọc Thiền… cả tuyến đường thường phủ trắng sương mù rất đẹp và thơ mộng.

Đây là con đèo rất đẹp và nổi tiếng với du khách trong nước và quốc tế, nên dự án cải tạo, nâng cấp đèo Prenn đang có 2 luồng ý kiến trái chiều. Một luồng đồng thuận vì sự phát triển của địa phương theo xu thế chung; đồng thời, lại có ý kiến lo ngai dự án này sẽ làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên, thơ mộng vốn có, nên đề nghị giữ nguyên tuyến đường này và mở rộng các tuyến cùng chiều khác là đèo Mimosa và đường qua hồ Tuyền Lâm mới xây dựng cách đây chưa lâu.

Chu Quốc Hùng (TTXVN)
Xem xét cơ chế đặc thù cho dự án đường sắt đô thị, đoạn Nhổn - ga Hà Nội
Xem xét cơ chế đặc thù cho dự án đường sắt đô thị, đoạn Nhổn - ga Hà Nội

Ngày 29/11, đoàn công tác do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã trực tiếp kiểm tra công trường và việc triển khai dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội; trong đó, kiểm tra công trường ga S9 và máy khoan hầm TBM, ga S8; kiểm tra đoàn tàu và di chuyển bằng tàu từ ga S8 về khu Depot (Nhổn).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN