Đồng bào DTTS vươn lên làm giàu từ cây na

Những năm, người dân xã La Hiên, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên, không chỉ thoát nghèo, mà còn vươn lên làm giàu nhờ cây na dai.

Chú thích ảnh

Cây trồng chủ lực

Nhờ cây hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, thêm vào đó là người dân quan tâm áp dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, nên những năm gần đây, cây na trồng tại xã La Hiên (huyện Võ Nhai) không ngừng tăng thêm diện tích, sản phẩm quả có chất lượng cao, được khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. 

Hiện nay, xã La Hiên là vùng trồng na tập trung lớn nhất của huyện Võ Nhai, với diện tích trên 300ha. Ngoài ra, cây na còn được trồng rải rác ở một số xã trên địa bàn huyện như Lâu Thượng, Phú Thượng, Tràng Xá, Dân Tiến... Những năm gần đây, đặc sản na La Hiên rất được người tiêu dùng ưa chuộng bởi chất lượng thơm, ngon, đậm vị.

Ông Tầm Văn Cử, Chủ tịch UBND xã La Hiên cho biết, trên địa bàn xã có khoảng 800-900 hộ dân trồng na từ khoảng 20-30 năm nay, hiện tại có 11/16 xóm có hộ dân trồng na tập trung chủ yếu các xóm Hiên Minh, Hiên Bình, Xuân Hoà, La Đồng, Làng Lai, Cây Bòng…

Đây là cây trồng có hiệu quả kinh tế cao hơn so với các cây khác, đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân, trung bình mỗi sào na cho thu nhập từ 13 – 15 triệu đồng. 

Chú thích ảnh

Với mức thu nhập như thế này không chỉ giúp bà con nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất mà còn góp phần xoá đói, giảm nghèo bền vững, nhiều hộ vươn lên làm giàu.

Để phát triển theo hướng nông nghiệp sạch, xã La Hiên còn thành lập các tổ trồng na an toàn. Quả na La Hiên đã được dán tem nhãn và mã QR code để người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc. Trước đó, na La Hiên đã được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể năm 2018 và đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao năm 2020.

Bên cạnh các chính sách khuyến khích mở rộng diện tích trồng và sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ, địa phương cũng đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, giúp quả na đến với nhiều thị trường trong và ngoài tỉnh.

Từ năm 2021, Cổng thông tin điện tử kết nối cung cầu sản phẩm nông nghiệp đã được đưa vào hoạt động nhằm liên kết sản xuất, truy xuất nguồn gốc sản phẩm để giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp địa phương đến các thị trường trong và ngoài tỉnh.

Chú thích ảnh

Giúp bà con giảm nghèo vươn lên làm giàu

Gia đình bà Phương Thị Tiền, xóm Hiên Minh, xã La Hiên, huyện Võ Nhai,  là một trong những hộ trồng na lâu năm tại địa phương. Vừa nhanh tay hái na, bà Tiền vừa chia sẻ: "Tôi đã gắn bó với nghề trồng na trên 30 năm qua, nghề này rất vất vả, tuy nhiên so với các cây trồng khác, thì cây na cho năng suất chất lượng và hiệu quả kinh tế cao hơn. Hiện nay, nhà tôi đang có diện tích na là 12 sào, mỗi vụ thu 5 tạ quả/sào, chi phí đầu tư ban đầu để chăm sóc cây khoảng 25-30 triệu đồng".

Theo bà Tiền, na vào vụ bán trung bình từ 25.000 – 30.000 đồng/ kg, sau khi trừ các chi phí thì mỗi năm gia đình bà Tiền thu khoảng 150 – 160 triệu đồng. Cũng theo bà, cây na trồng trên núi đá sẽ cho quả chất lượng cao hơn, thơm ngon hơn. Do đó, na cũng bán được giá hơn so với trồng dưới vùng đất bằng.

Tương tự như gia đình bà Tiền, gia đình ông Trần Văn Thái, xóm Hiên Bình, xã La Hiên, huyện Võ Nhai, cũng là hộ dân trồng na từ nhiều năm nay, hiện có trên 10 sào đất trồng na.

Ông Thái chia sẻ: Việc trồng, chăm sóc Na khá vất vả, đặc biệt là thời điểm này đang trong giai đoạn thụ phấn cho Na, hai vợ chồng chúng tôi phải thường xuyên có mặt ở vườn để chăm sóc cho cây, làm sao cây sinh trưởng, phát triển tốt, sản lượng quả đảm bảo, qua đó đến thời điểm thu hoạch mới được giá.

Chú thích ảnh

Cũng theo ông Thái, nhờ việc trồng na mấy chục năm qua, mà hai vợ chồng ông có tiền trang trải cuộc sống và nuôi con ăn học, đồng thời cuộc sống của gia đình cũng ngày càng được cải thiện và nâng cao.

Trong thời gian tới, để cây na tiếp tục là cây trồng chủ lực, nâng cao giá trị kinh tế cho bà con, xã La Hiên sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân, tổ chức các lớp tập huấn về áp dụng hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh, sản xuất theo hướng an toàn, vietgap, hỗ trợ phân bón, hỗ trợ vốn vay sản xuất từ các ngân hàng, quỹ hỗ trợ nông dân, huyện triển khai các dự án, chương trình na rải vụ, quản lý ruồi vàng….

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để bà con phát triển hàng hóa trên cơ sở hợp tác, vào HTX, cùng nhau góp sức xây dựng thương hiệu. Ngoài ra, việc quảng bá thương hiệu sản phẩm là việc làm vô cùng quan trọng vì vậy cần phải làm tốt việc kết nối, hỗ trợ nông dân để giới thiệu những sản phẩm của địa phương, để đảm bảo chất lượng đầu ra của sản phẩm.

PV
Khai mạc Hội chợ 'Công Thương khu vực Đông Bắc - Thái Nguyên 2024'
Khai mạc Hội chợ 'Công Thương khu vực Đông Bắc - Thái Nguyên 2024'

Tối 28/11, tại Quảng trường huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công Thương tổ chức khai mạc Hội chợ "Công Thương khu vực Đông Bắc -  Thái Nguyên 2024" với sự tham gia của trên 200 gian hàng đến từ 30 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN