Qua đó, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương cũng như khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bến Tre Cao Minh Đức cho biết, UBND tỉnh đã có tờ trình số 6951/TTr-UBND gửi các bộ chuyên ngành về việc đề xuất dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh.
Theo đó, dự án có điểm đầu là Km0+000 - tại ranh giới giữa tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre, trên sông Cửa Đại (thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre). Điểm cuối là Km50+000 - tại ranh giới giữa tỉnh Bến Tre và tỉnh Trà Vinh, trên sông Cổ Chiên (thuộc huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre).
Theo thiết kế, dự án có tổng chiều dài tuyến là 27 km; trong đó, phần đường dài khoảng 20 km, phần cầu có 3 cầu lớn gồm: Cửa Đại, Hàm Luông, Cổ Chiên và các cầu nhỏ (không bao gồm dự án cầu Ba Lai và phần đường của dự án cầu Ba Lai trên tuyến đường bộ ven biển); phạm vi giải phóng mặt bằng toàn tuyến rộng 33 m.
Dự án đi qua các huyện Bình Đại, Ba Tri, Thạnh Phú của tỉnh Bến Tre và kết nối với tuyến đường bộ ven biển của tỉnh Tiền Giang và tỉnh Trà Vinh. Thời gian thực hiện dự án dự kiến năm 2023-2028. Dự kiến tổng mức đầu tư hơn 8.409 tỷ đồng, bao gồm vốn vay ODA hơn 5.246 tỷ đồng ( hỗ trợ chi phí đầu tư xây dựng) và vốn ngân tỉnh đối ứng hơn 3.163 tỷ đồng (thực hiện giải phóng mặt bằng và các chi phí khác).
UBND tỉnh Bến Tre cũng có tờ trình số 7288/TTr-UBND về việc điều chỉnh, bổ sung danh mục và kế hoạch vốn nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ dự án có tính chất liên vùng của tỉnh Bến Tre. Theo tờ trình này, UBND tỉnh đề xuất cho phép điều chỉnh danh mục dự án cầu Bình Thới 2 trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn vốn ngân sách Trung ương, thuộc Chương trình mục tiêu hỗ trợ phát triển các dự án có tính chất liên vùng, sang danh mục dự án cầu Ba Lai, liên huyện Bình Đại - Ba Tri, trên tuyến đường bộ ven biển của tỉnh Bến Tre nối liền các tỉnh Trà Vinh và tỉnh Tiền Giang, với tổng mức đầu tư khoảng 2.050 tỷ đồng. Giữ nguyên kế hoạch vốn ngân sách Trung ương 1.500 tỷ đồng trong giai đoạn trung hạn 2021-2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và sử dụng, phân bổ cho dự án đầu tư xây dựng cầu Ba Lai (để giảm bớt việc vay vốn ODA đầu tư tuyến đường bộ ven biển của tỉnh Bến Tre).
Hiện nay, UBND tỉnh Bến Tre đang chỉ đạo các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ hoàn tất các thủ tục, để đủ điều kiện sớm triển khai đầu tư dự án đưa vào khai thác sử dụng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam, tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh là động lực quan trọng cho tỉnh phát triển trong thời gian tới. Do vậy, nếu thuận lợi dự án sẽ được khởi công trong năm 2023.
Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh đi qua 3 con sông lớn, bao gồm sông Tiền, sông Hàm Luông và sông Cổ Chiên, tạo nên tuyến vành đai kinh tế ven biển quan trọng của tiểu vùng duyên hải phía Đông Đồng bằng sông Cửu Long. Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến 2050 tại quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021.
Tuyến đường ven biển này khi hình thành sẽ góp phần phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng liên vùng, tăng cường khả năng vận chuyển, lưu thông hàng hóa khu vực ven biển, mở ra khả năng hội nhập về kinh tế giữa các vùng trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và giữa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với cả nước.