Đẩy mạnh chuyển đổi số, tạo tiền đề cho du lịch Đà Nẵng bứt phá

Chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch nhằm giúp ngành kinh tế “không khói” này tận dụng được các lợi thế, để phát triển nhanh, bền vững; là mục tiêu mà Đà Nẵng đã xác định trong thời gian dài vừa qua. 

Hưởng ứng tinh thần này, nhiều doanh nghiệp, đơn vị du lịch trên địa bàn đã và đang từng bước số hóa để thúc đẩy, quảng bá các sản phẩm du lịch tới đông đảo du khách.

Làng nghề “lên mạng”

Chị Nguyễn Thanh Hương, du khách đến từ Hà Nội, sử dụng điện thoại thông minh để quét chip ở một góc các bức tượng được điêu khắc bằng đá của khu vực thang máy của Di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn. Chỉ với “một chạm” như vậy, chị đã có được đầy đủ các thông tin về hiện vật. 

Đây là các tác phẩm đạt giải của Hội thi điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước lần thứ I năm 2023, được trưng bày tại đây để du khách trong và ngoài nước đến thưởng lãm. Chị Hương hào hứng chia sẻ: Việc gắn chip cho sản phẩm rất tiện lợi, giúp du khách có thể có thông tin ngay khi thăm quan, mà không cần chờ hướng dẫn viên giới thiệu.

Chú thích ảnh
Hoạt động giao lưu văn hóa giữa Đà Nẵng và Hàn Quốc để quảng bá, xúc tiến du lịch.
Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN

Theo ông Lưu Vạn Tâm Anh, Trưởng Ban quản lý Làng nghề đá mỹ nghệ Non nước, địa phương đã gắn chip với các tác phẩm đạt giải của làng nghề, theocông nghệ blockchain (công nghệ chuỗi khối). Vì vậy, khi du khách dùng thiết bị thông minh quét chip sẽ thấy được video, hình ảnh của sản phẩm trên không gian số. Du khách có thể biết được về nguồn gốc lịch sử làng nghề, quá trình hình thành sản phẩm, những câu chuyện gắn với sản phẩm, chất lượng và sự minh bạch của sản phẩm.

Ngoài các sản phẩm đạt giải đã được gắn chip công nghệ, trong tương lai gần, những sản phẩm có giá trị kinh tế lớn của Làng nghề đá mỹ nghệ Non nước cũng sẽ được các nghệ nhân hưởng ứng gắn chip.
Khi đó dù sản phẩm ở đâu, chỉ cần một thiết bị thông minh du khách có thể “truy xuất” được nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm, tên nghệ nhân chế tác ra sản phẩm, cũng như cách thức liên hệ… 

“Việc ứng dụng chuyển đổi số trong sản phẩm đá mỹ nghệ Non Nước sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của làng nghề, giúp lan tỏa được những câu chuyện văn hóa mang đậm nét đặc trưng của làng nghề. Số hóa cũng giúp các sản phẩm tiếp cận với du khách toàn cầu, tăng giá trị của sản phẩm cũng như sức hấp dẫn của làng nghề”, ông Lưu Vạn Tâm Anh chia sẻ.

Không chỉ tại làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước, mà trước đó, tại một số bảo tàng các hiện vật cũng đã được số hóa để tạo thuận lợi cho du khách tham quan thông qua chip hay chỉ một cú nhấp chuột vào địa chỉ: bandodisandanang.vn du khách sẽ thấy bản đồ số do Bảo tàng Đà Nẵng thiết lập. 
Với bản đồ số này du khách có thể tham quan Di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn, hoặc các đình làng trên địa bàn thành phố.

Công nghệ hỗ trợ tạo nguồn khách bền vững

Hiện nay, việc chuyển đổi số đang được các doanh nghiệp, những người làm du lịch nỗ lực hướng tới để tiếp cận được với đa dạng các khách hàng. 

Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng, Tổng Giám đốc Công ty CP Khu du lịch Bắc Mỹ An (Furama Resort Đà Nẵng), cho biết: Trong bối cảnh kinh tế - xã hội có nhiều biến động như hiện nay thì việc chuyển đổi số là cần thiết, các đơn vị kinh doanh lưu trú trên địa bàn phải xây dựng được các kênh marketing hiệu quả, chủ động có được các nguồn khách trực tiếp và bền vững.
“Hiện nay, với sự cạnh tranh giữa các điểm đến lớn, một số thị trường khách truyền thống của Đà Nẵng đang dịch chuyển sang các điểm đến khác, cũng như có mối quan tâm tới các thị trường mới nổi, trong khi đó các cơ sở lưu trú lại lệ thuộc nhiều vào các công ty du lịch trực tuyến (OTA).

Chú thích ảnh
Quang cảnh Bà Nà-một điểm đến được nhiều du khách lựa chọn. Ảnh-TTXVN

Vì thế, đã đến lúc các doanh nghiệp lưu trú phải xây dựng các kênh bán hàng hiệu quả để chủ động có được nguồn khách bền vững. Bên cạnh đó, để tạo thuận lợi cho khách hàng tìm hiểu sản phẩm, các doanh nghiệp có thể chủ động sử dụng hệ thống trả lời tự động Chatbot tích hợp ChatGPT để hỗ trợ khách hàng trong quá trình đặt phòng; lưu trữ thông tin về khách hàng”, ông Nguyễn Đức Quỳnh phân tích.

Thời gian qua, ngành du lịch Đà Nẵng rất nỗ lực để triển khai các hoạt động chuyển đổi số. Trong giai đoạn 2023-2024, Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng (Sở Du lịch) và Công ty TNHH Outbox (Outbox) hợp tác trong tiến trình chuyển đổi số thông qua ứng dụng dữ liệu thị trường để nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá và quản lý điều hành điểm đến Đà Nẵng.

Theo đại diện Sở Du lịch Đà Nẵng, công tác ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của ngành thời gian qua được đẩy mạnh thông qua việc triển khai Kế hoạch chuyển đổi số ngành du lịch giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030, tập trung triển khai các giải pháp chuyển đổi số trong công tác quản lý Nhà nước và hoạt động kinh doanh du lịch, các giải pháp nâng cao tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến (100% thủ tục hành chính đạt toàn trình, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 100%; số hóa hơn 4.000 kết quả thủ tục hành chính, đạt 100%)…

Sở cũng đã hỗ trợ doanh nghiệp du lịch thực hiện chuyển đổi số thông qua các lớp phổ biến tập huấn kiến thức và tư vấn chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả kinh doanh, cập nhật xu hướng du lịch toàn cầu…

Bên cạnh đó, ngành du lịch thành phố cũng xây dựng cơ sở dữ liệu du lịch, bản đồ số ẩm thực tích hợp vào bản đồ du lịch Đà Nẵng; đề xuất chủ trương đầu tư dự án Xây dựng Cổng thông tin du lịch Đà Nẵng và ứng dụng Danang Fantasticity theo hướng đồng bộ, tất cả dịch vụ du lịch trong một ứng dụng; tiếp tục triển khai công nghệ thực tế ảo VR360 giai đoạn 3 và phát triển tính năng VRmall; xây dựng Cổng tư vấn không gian đa chiều 1:1 Metaverse Space. Tính đến tháng 9/2023, tổng lượt truy cập thực tế ảo VR360 tại địa chỉ https://vr360.danangfantasticity.com/ là 748.000 người… 

PV
Chuyển đổi số phát huy giá trị Di sản Thành nhà Hồ
Chuyển đổi số phát huy giá trị Di sản Thành nhà Hồ

Chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng được Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ đặt ra để nâng cao năng lực quản lý về hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị di sản từ đó đưa hình ảnh Thành nhà Hồ đến gần hơn với du khách trong nước và quốc tế.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN