Phi công vụ tai nạn ở San Francisco đang tập lái Boeing 777

Hãng hàng không Hàn Quốc Asiana Airlines ngày 8/7 cho biết, viên phi công chịu trách nhiệm hạ cánh chiếc Boeing 777 gặp tai nạn ở sân bay San Francisco (Mỹ) hôm 6/7 đang được tập huấn để lái loại máy bay đường dài này. Asiana cho rằng nguyên nhân không phải do lỗi kỹ thuật nhưng cũng từ chối kết luận rằng đây là lỗi của phi công.

Hình ảnh đầu tiên về quang cảnh bên trong chiếc máy bay gặp nạn.
Ảnh: Internet


Phi công trên tên là Lee Kang-kook, 46 tuổi, giàu kinh nghiệm với 9.000 giờ bay nhưng mới chỉ có 43 giờ điều khiển máy bay Boeing 777. Đây là lần đầu tiên ông lái một chiếc Boeing 777 đến San Francisco dù trước đó đã lái máy bay khác tới phi trường này 29 lần. Trong chuyến bay gặp nạn tại San Francisco, ông Lee đã được một phi công có kinh nghiệm hơn với Boeing 777 hỗ trợ.

Chỉ một ngày sau vụ tai nạn tại San Francisco, một chiếc máy bay khác, loại De Havilland DHC-3 Otter thuộc quyền sở hữu của hãng hàng không Rediske Air lại rơi tại thành phố Soldotna, bang Alaska, Mỹ. Sau khi rơi, máy bay này đã bốc cháy, khiến cả 10 người gồm 1 phi công và 9 hành khách thiệt mạng.


Theo phát ngôn viên của hãng Asiana Airlines, ngay cả một phi công lão luyện cũng phải tập huấn khi lái máy bay mới. Ông Choi Jeong-ho, Giám đốc Cục Chính sách hàng không của Bộ Giao thông Hàn Quốc, tuyên bố rằng họ không thể kết luận vụ tai nạn là do lỗi của phi công và phải chờ kết quả phân tích và điều tra mọi dữ liệu có liên quan. Ông Choi Jeong-ho cũng khẳng định Asiana Airlines đã tuân thủ quy tắc quốc tế trong tập huấn phi công.
Chiếc Boeing 777 gặp nạn được hãng Asiana Airlines mua hồi tháng 3/2006, từng được sửa lỗi động cơ rò dầu hồi đầu tháng 6.


Trong khi đó, tuyên bố của Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ cho biết, chiếc máy bay đã bay quá chậm so với mức được khuyến nghị và chỉ gần 2 giây trước khi phần đuôi va vào bức tường đập chắn nước phía trước đường băng, phi công đã tìm cách tăng tốc và hủy lệnh hạ cánh. Kết quả phân tích hộp dữ liệu cũng cho thấy, phi công đã nhận một cảnh báo là động cơ có thể ngừng chạy khi máy bay tiếp cận đường băng.


Hôm 6/7, chiếc Boeing 777 chở 307 người đã đâm xuống đường băng khi đang hạ cánh khiến 2 người thiệt mạng và 182 người bị thương. Phần đuôi máy bay bị đứt rời, cánh gãy nát và phần nóc cháy rụi.


Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN