Mục sở thị phòng thi
Liên tiếp 3 kỳ thi sát hạch GPLX diễn ra trong tháng 7/2019, phóng viên đã có mặt tại một số điểm thi.
Tại điểm thi của Trung tâm sát hạch lái xe thuộc Công ty CP Cơ khí Sơn La, xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn, tổ chức ngày 15/7 mới đây, số người dự thi sát hạch lên tới 200 người, có hộ khẩu thường trú từ nhiều xã, phường, thị trấn ở cả trong và ngoài tỉnh Sơn La. Tuy nhiên, chứng kiến toàn bộ quá trình sát hạch lý thuyết và thực hành của mỗi thí sinh, phóng viên nhận thấy: Thời gian thi của mỗi cá nhân quá nhanh, nên chưa đầy một ngày mà gần 200 thí sinh đã sát hạch xong, với tỷ lệ đỗ gần như tuyệt đối (trừ một số thí sinh không tham dự).
Tại điểm sát hạch tổ chức ở trường Tiểu học xã Mường Bám, huyện Thuận Châu vào ngày 22 - 23/7, tuy là điểm sát hạch “heo hút” cách thành phố Sơn La hàng trăm km, nhưng số lượng người đăng ký sát hạch theo danh sách lên tới 800 người, đến từ các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Điện Biên... Anh Lò Văn T., trú tại xã Chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên, người sát hạch tại điểm trường này cho biết: “Xã Chiềng Sinh của anh và xã bên cạnh có tới 100 người tham gia sát hạch đợt này, trong đó nhiều người không biết chữ cũng đăng ký, tất cả đều phải nộp phí “bôi trơn” là 2,2 triệu đồng để đảm bảo đỗ. Thi ở TP Điện Biên khó hơn, còn đăng ký sát hạch tại Sơn La chỉ cần nộp tiền đủ là đạt”.
Tương tự, tại điểm thi Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên xã Mường Sang, huyện Mộc Châu tổ chức sát hạch vào ngày 30 - 31/7, số lượng người đăng ký cũng đông không kém, tới 700 người.
Anh Giàng A C., trú tại xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu chia sẻ: “Hôm nay, vợ tôi cũng sát hạch thi GPLX tại Trung tâm này, nhưng do không biết chữ, nên tôi phải đi kèm. Khi mua hồ sơ, tôi phải đóng 1,7 triệu đồng tiền thi lý thuyết và thực hành, đóng cả “tiền luật” luôn. Phần lý thuyết không biết, đại diện Trung tâm bảo cứ vào phòng thi, còn lại để họ lo. Nếu mình đã đóng tiền chống trượt, thì khi thi thực hành, nếu có chống chân hoặc ra lái xe ra khỏi vạch vôi cũng không sao. Ở đây, thi thực hành, nếu mình không đi được có thể nhờ người khác thi hộ, miễn là đội mũ bảo hiểm và đọc đúng tên đăng ký…”.
Theo phản ánh của nhiều thí sinh, đăng ký sát hạch tại các điểm thi này đông, nhưng không nhất thiết ai cũng phải có mặt để sát hạch mới lấy được GPLX hạng A1, nhiều trường hợp người đăng ký một đằng, người sát hạch một nẻo, thậm chí không đi sát hạch vẫn có giấy hẹn chờ nhận GPLX. Đơn cử, một số thí sinh ở TP Sơn La, TP Điện Biên, tỉnh Vĩnh Phúc hay ở tận Nghệ An… cũng có tên đăng ký sát hạch tại điểm thi xã Mường Bám, huyện Thuận Châu, cách TP Sơn La hơn 100 km. Hay nhiều người sát hạch không có mặt, nhưng vẫn có tên trong danh sách chờ nhận GPLX như: Đào Thùy Dung (Vĩnh Phúc), Trần Thị Hương Giang (huyện Chiềng Lề, tỉnh Sơn La), Nguyễn Duy Khánh (xã Quyết Thắng - Sơn La)…
Người có trách nhiệm nói gì?
Theo Thông tư 188/2016/TT-BTC ngày 8/11/2016 cùa Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sát hạch lái xe; lệ phí cấp GPLX, chứng chỉ hoạt động và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng, phí sát hạch lái xe đối với thi sát hạch lái xe mô tô (hạng xe A1, A2, A3, A4) khi thi sát hạch lý thuyết là 40.000 đồng, sát hạch thực hành là 50.000 đồng.
Trao đổi vấn đề này, ông Phùng Mạnh Hiệp, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Sơn La cho biết: “Sở cũng đã nhận được những phản hồi trên và sẽ cho kiểm tra thông tin và công bố trên báo chí. Cách đây vài năm cũng đã có tình trạng “bao luật” chống trượt trong quá trình sát hạch cấp GPLX. Sau đó, cơ quan chức năng đã điều tra và đưa ra truy tố những đối tượng có liên quan đến tiêu cực…”.
Còn ông Nguyễn Văn Ninh, Giám đốc Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ thuộc Sở GTVT tỉnh Sơn La xác nhận, đơn vị đang tổ chức sát hạch GPLX hạng A1 tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Mộc Châu. Khi được hỏi về việc nhận tiền để “bao luật” thi GPLX hạng A1, ông Ninh khẳng định: “Tôi đã quán triệt việc này khi có thông tin phản ánh từ phía báo chí và sẽ rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp cá nhân vi phạm quy chế, quy định liên quan”.