Đường Nguyễn Trãi (đi qua quận Thanh Xuân) là tuyến đường huyết mạch dẫn vào trung tâm Thủ đô, nên lượng người và các phương tiện tham gia giao thông hàng ngày đông. Hơn nữa, tuyến đường này tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng, nên vào giờ tan tầm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.
Đáng quan ngại, tuyến đường càng trở nên nhếch nhác do các điểm tập kết hàng rong, xe ba gác tự chế chở hàng... dựng thành hàng dọc dưới lòng đường, cộng với hàng loạt ô tô dừng đỗ trái phép ngay sát vỉa hè, càng khiến tuyến đường ùn tắc vào giờ cao điểm.
Thời gian gần đây, tuyến đường này đang được nghiên cứu để lắp dải phân cách cứng, nhằm điều tiết giao thông, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được triển khai.
Đây là đường Nguyễn Trãi trước năm 2015, thời điểm Hà Nội chưa phá bỏ giải phân cách cứng và hàng cây xà cừ trên 30 năm tuổi để xây dựng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. Việc phân luồng các phương tiện hiệu quả, ít xảy ra xung đột giao thông. Ảnh: B.D.L.
Đường Nguyễn Trãi hiện nay trông có vẻ thông thoáng, nhưng thường xuyên ùn tắc và xung đột giao thông vào giờ cao điểm.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang đề xuất lắp đặt lại dải phân cách cứng, nhưng chưa thực hiện được.
Nơi đặt khẩu hiệu "Chung tay bảo vệ môi trường..." nhếch nhác vì rác thải và vật liệu xây dựng tập kết.
Xe tập kết rác tràn lan trên trục đường, ngay sát vỉa hè.
Góp phần cho cảnh tắc đường là các phương tiện cá nhân vô tư dừng đỗ.
Những gánh hàng rong nhan nhản khắp nơi.
Cảnh lộn xộn trên đường khi hội tụ đủ các gánh hàng rong, xe chạy ngược chiều, xe tự chế...