Bên cạnh đó, Tổng cục sẽ xử lý dứt điểm tình trạng biển báo bất hợp lý và xe quá tải…
Tham dự cuộc họp triển khai nhiệm vụ của ngành đường bộ, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đánh giá cao những kết quả đạt được trong năm 2015. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng chỉ ra hàng loạt tồn tại, nhất là việc chậm ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác sửa chữa, bảo trì đường bộ, khiến chất lượng bảo trì hạn chế, kéo dài thời gian; chậm xử lý hệ thống biển báo, đèn tín hiệu bất cập, gây bức xúc dư luận…
Hệ thống đèn tín hiệu và biển báo bất hợp lý. Ảnh Minh Sơn TTXVN |
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, có những doanh nghiệp quốc tế nói rằng, thời gian sửa chữa, bảo trì đường bộ giảm 30%, nguồn vốn đầu tư giảm tới 40%, nhưng 20 năm qua không vào được ngành đường bộ, vì lãnh đạo đường bộ “không thích nhanh”. Rõ ràng, nếu không áp dụng khoa học công nghệ mới, thì khó kiểm soát được chất lượng đường bộ và trong vấn đề bảo trì tồn tại nhiều thất thoát, lãng phí. Một năm, Bộ bố trí nguồn vốn tới 8.000 - 9000 tỷ đồng để sửa chữa, bảo trì đường, riêng Tổng cục Đường bộ Việt Nam là 7.000 tỷ đồng.
Do vậy, trong năm 2016, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải tăng cường đổi mới nâng cao chất lượng tiến độ bảo trì bảo dưỡng, để phát huy hiệu quả nguồn vốn bảo trì, làm tốt hơn, nhanh hơn, rẻ hơn.
Liên quan đến vấn đề biển báo, sơn kẻ đường không phù hợp gây bức xúc dư luận, dễ dẫn đến gây tai nạn giao thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam sớm giải quyết dứt điểm tình trạng này, chủ động phối hợp với các địa phương kiểm tra, rà soát từng biển báo, hệ thống đèn, sơn sửa đường, bởi thời gian qua ngành giao thông đã đầu tư nhiều tiền cho đường cao tốc, quốc lộ, mà biển báo để tốc độ như cũ thì rất bất hợp lý.