Tăng viện phí - "Cú hích” cho bệnh viện

Sau một thời gian thực hiện tăng viện phí, nhiều người dân đã ủng hộ chủ trương này với hy vọng chất lượng dịch vụ y tế sẽ được cải thiện theo. Các bệnh viện cũng tỏ ra rất “phấn khởi”, “hứa hẹn” triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Bảo hiểm - “Cứu cánh” của người bệnh

Tại TP Hồ Chí Minh, bệnh nhân Đặng Thị Hảo, 69 tuổi, ở quận Thủ Đức, cứ hơn 10 ngày lại đến bệnh viện để khám bệnh tăng huyết áp một lần. Vừa thực hiện xong các thủ tục khám bệnh, bà tỏ ra phấn khởi vì sau khi viện phí tăng mà cũng chỉ phải đóng thêm hơn 50.000, đồng gồm cả tiền thuốc và khám. Khi được hỏi về tác động của việc tăng viện phí, bà chia sẻ: “Có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả phần lớn nên tôi không phải chi trả nhiều. Điều đó cho thấy, viện phí tăng hợp lý, vấn đề còn lại là mong sao chất lượng KCB sẽ ngày càng được cải thiện hơn”.

Đồng thuận với tăng viện phí nhưng nhiều người dân yêu cầu chất lượng dịch vụ y tế cũng phải tăng theo. Ảnh: Đan Phương

Trao đổi với phóng viên, nhiều bệnh nhân khác cũng đồng tình với chủ trương tăng viện phí, nhưng nói thêm là chất lượng cần phải tăng theo. Ông Nguyễn Năng Thành, 73 tuổi, ở huyện Gia Lâm, đang điều trị xuất huyết dạ dày tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội cho biết không bị hao hụt tài chính trong đợt điều trị này, nhưng "bệnh nhân chúng tôi vẫn phải nằm ghép 2-3 người/giường, ảnh hưởng tới quá trình điều trị", ông Thành cho hay, đồng thời tỏ ý mong muốn các y, bác sĩ cần có thái độ phục vụ đúng mực với mức tăng viện phí.

Bà Nguyễn Thị Minh, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam:

Số lượng cơ sở y tế tư nhân chiếm gần 19% cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, nhưng số lượt khám và chi phí chỉ chiếm hơn 7%, kết quả thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại các cơ sở y tế tư nhân hiện còn khiêm tốn. Nguyên nhân của bất cập này là do còn có sự phân biệt trong chính sách về khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với các bệnh viện tư và bệnh viện công, nhất là trong việc thông tuyến khám chữa bệnh, xếp hạng bệnh viện. Việc đấu thầu, cung ứng thuốc, vật tư y tế sử dụng cho người bệnh bảo hiểm y tế trong các bệnh viện tư còn khó khăn. Việc giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đang thực hiện theo hạng bệnh viện nhưng nhiều bệnh viện tư lại chưa được xếp hạng…

V.P

Với vợ chồng chị Nguyễn Thu Nga, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, việc tăng viện phí này quả là một gánh nặng bởi cả hai đều không có thẻ BHYT. Chị Nga chia sẻ: “Đưa chồng đi khám thoát vị đĩa đệm tại Bệnh viện Việt Đức mà tôi “toát mồ hôi” vì cả tiền khám, tiền thuốc hết cả mấy triệu đồng. Riêng tiền chụp cộng hưởng từ thôi đã hết 2,5 triệu đồng do chồng tôi chưa có thẻ BHYT”.

Dạo trước, vợ chồng chị cũng định đi mua thẻ BHYT theo hộ gia đình, nhưng do cả hai đều làm ngoài, thu nhập thấp, không ổn định nên bỏ cả triệu bạc để mua thẻ BHYT cũng ảnh hưởng đến chi tiêu trong gia đình... Giờ thì anh chị mới thấy tiếc tại sao lúc đó không quyết mua thẻ BHYT. Đó là chưa nói đến chuyện tới đây, gia đình sẽ càng khó khăn hơn khi ông xã chị phải nằm viện để điều trị thoát vị đĩa đệm.

Người bệnh là khách hàng

Sau hơn nửa tháng thực hiện viện phí mới, hầu hết các bệnh viện đều cho hay chưa thể nói rõ được quy định mới tác động tích cực như thế nào đối với các cơ sở y tế. Tuy nhiên, tất cả đều khẳng định việc điều chỉnh viện phí lần này sẽ buộc các bệnh viện phải thay đổi chất lượng dịch vụ y tế. Đặc biệt, nhiều bệnh viện đã chú trọng hơn đến việc “uốn nắn” thái độ của nhân viên y tế, yêu cầu phải thực hiện đúng phương châm “Người bệnh là khách hàng".

Bác sĩ Lê Đăng Khoa, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Trước khi Thông tư 37 có hiệu lực, bệnh viện đã chủ động nâng cấp, cải tạo nhiều khoa, phòng khang trang, sạch sẽ. Số lượng phòng khám, ghế chờ cho bệnh nhân được đầu tư thêm. Một số trang thiết bị xét nghiệm cận lâm sàng như máy xét nghiệm nước tiểu, sinh hóa máu được đầu tư mới và bổ sung thêm cho khoa Khám bệnh. Đội ngũ y, bác sỹ có trình độ cao cũng được tăng cường về các phòng khám chuyên môn. Tinh thần thái độ phục vụ người bệnh cũng được bệnh viện chấn chỉnh đến từng y, bác sỹ. Bàn hướng dẫn bệnh nhân được đặt ở tất cả các khoa, với đội ngũ hướng dẫn viên tận tình, thân thiện sẽ đón tiếp, chỉ dẫn và phân luồng cho bệnh nhân ngay khi đến đăng ký KCB…

Tại Bệnh viện Đà Nẵng, bác sĩ Nguyễn Thành Nhân, Phó Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp, cũng cho biết: “Để triển khai việc tăng giá dịch vụ y tế theo Thông tư 37, Bệnh viện Đà Nẵng đã có sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở hạ tầng, con người, trang thiết bị và công nghệ thông tin. Tuy nhiên, danh mục dịch vụ kỹ thuật tương đương chưa được ban hành nên một số dịch vụ không có tên trong Thông tư 37, bệnh viện “buộc” phải áp dụng thanh toán cho người bệnh theo "giá cũ".

Trước mắt, Bệnh viện Đà Nẵng tập trung giải quyết tình trạng "quá tải", tránh nằm ghép. Theo kế hoạch, tháng 4/2016, bệnh viện sẽ mở rộng trung tâm tim mạch, tiến tới mở rộng thêm trung tâm chấn thương thần kinh, khu hồi sức... Bên cạnh đó, bệnh viện chú trọng đổi mới công nghệ, trang bị những thiết bị tiên tiến trong khám chữa bệnh, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của các y, bác sĩ.

Theo bà Lưu Thị Thanh Huyền, Phó Giám đốc BHXH TP Hồ Chí Minh, sắp tới, khi viện phí tính đúng, tính đủ mọi chi phí cấu thành giá thì hoạt động của bệnh viện sẽ phải “trông chờ” vào nguồn thu viện phí từ người bệnh thông qua sự chi trả của BHYT. Đương nhiên, các bệnh viện muốn duy trì hoạt động thì phải được người dân tín nhiệm, và khi cung cấp nhiều dịch vụ y tế thì bệnh viện mới thu được nhiều viện phí. Đây chính là động cơ thúc đẩy các bệnh viện cải tiến chất lượng dịch vụ y tế như: Giảm quá tải, chọn thuốc tốt, thay đổi thái độ phục vụ...

Bảo hiểm Xã hội Khánh Hòa đã bãi bỏ 11 thủ tục giải quyết hưởng BHXH, BHYT, qua đó vừa tạo thuận lợi vừa thu hút người dân tham gia bảo hiểm. Sở Y tế Khánh Hoà cho biết, điều tra sự hài lòng của bệnh nhân tại các bệnh viện công lập cho thấy, tỷ lệ hài lòng của họ là 89,6%, trong đó bệnh nhân có tham gia BHYT hài lòng hơn so với bệnh nhân không tham gia loại bảo hiểm này. Điều này khẳng định lợi thế của BHYT trong cung cấp dịch vụ KCB tại các bệnh viện.

TTN



Phương Liên - Đan Phương - TTN
Tăng viện phí cùng với nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
Tăng viện phí cùng với nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Ngày 1/3, gần 1.900 dịch vụ y tế trên toàn quốc đồng loạt tăng giá, thực hiện theo Thông tư liên tịch số 37, quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN