Đề án xây dựng 186 cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông tại 28
tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên, Bộ GTVT dự kiến thực
hiện trong thời gian khoảng 9 tháng, từ tháng 5/2014 –3/2015. Tuy nhiên, đến nay, mới chỉ có 8 cầu treo dân sinh được thực hiện. Đó là các cầu: Bản Côm (Yên Bái), Nam Công (Hà Nam), Bản Diềm (Nghệ An), Sam Lang (Điện Biên), Chợ Mới, Bản Giềng, Pjao Nà Đán (Bắc Kạn).
Nguyên nhân của việc chậm trễ này, theo Bộ GTVT là do việc khảo sát thi công cầu treo tại các địa phương thời gian qua gặp
không ít khó khăn về vốn; địa bàn thi công rộng, phân tán, nên vận
chuyển nguyên vật liệu khó khăn; vướng mắc giải phóng mặt bằng; các vị
trí xây dựng cầu có nhiều thay đổi theo đề nghị của các địa phương… Tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết, chậm nhất đến tháng 6/2015 sẽ phải hoàn thành đề án.
Cầu treo Sam Lang mới (Điện Biện) hoàn thành trong tháng 9/2014 |
Bộ GTVT hiện đã ban hành các Thông tư “Hướng dẫn công tác thiết kế, thi công và nghiệm thu cầu treo dân sinh” và "Hướng dẫn quản lý, vận hành khai thác cầu trên đường giao thông nông thôn”, đồng thời cho lập và công bố thiết kế mẫu cầu treo có khẩu độ từ 40 - 120 mét; khổ cầu 1,5 mét và 2,0 mét để áp dụng cho thiết kế và thi công đại trà.
Bộ GTVT cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ xin bố trí nguồn vốn để cấp cho đề án. Hiện nay, khi đề án còn chưa được bố trí vốn, các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công đang sử dụng nguồn vốn của mình để thực hiện.