Cán bộ xã Vinh Tiền (Tân Sơn, Phú Thọ) thông tin cho hộ nghèo về các chính sách giảm nghèo. |
Nhiều chính sách nhưng quy định mức hỗ trợ chỉ 100.000 - 200.000 đồng/hộ dân khiến nguồn lực đã ít lại còn phân tán, đôi khi gây ra bất cấp. Đơn cử như việc hỗ trợ hộ nghèo tiền điện 30kWh (tương đương khoảng 50.000 đồng), người dân chi phí đi lĩnh tiền còn nhiều hơn số tiền được chi trả.
“Điều này khiến hiệu quả của các chính sách dành cho người nghèo không cao. Thậm chí nhiều chính sách không bố trí được nguồn lực, có nơi chỉ bố trí được 20% số vốn theo yêu cầu”, ông Nguyễn Trọng Đàm cho biết.
Để thống nhất lại các chính sách cho người nghèo, các bộ ngành sẽ tiến hành tích hợp 2 - 3 chính sách thành 1 chính sách để có thể dễ cho quản lý.
“Cụ thể như việc hỗ trợ cho học sinh bán trú có tới 3 văn bản hướng dẫn, nay Bộ Giáo dục và Đào tạo gom lại hướng dẫn tại một nghị định. Hoặc mảng hỗ trợ pháp lý cho người nghèo có 2 văn bản hướng dẫn cũng được Bộ Tư pháp tích hợp lại trong 1 văn bản… Điều này không chỉ thống nhất văn bản mà sẽ giúp cán bộ cơ sở nắm được chính sách để thực hiện. Bản thân là lãnh đạo chuyên về giảm nghèo nhưng cũng không thể nhớ hết được các văn bản hỗ trợ cho người nghèo. Do đó, trong năm 2017, các bộ, ngành đang tiến hành rà soát lại toàn bộ các chính sách về giảm nghèo và tích hợp vào 1 nghị định hướng dẫn”, ông Ngô Trường Thi, Chánh văn phòng Quốc gia giảm nghèo (Bộ LĐTBXH) cho biết.
Trong quá trình tích hợp các văn bản chính sách về hình thức thì nội dung cũng hướng đến hạn chế việc cho không. Việc cấp không chỉ thực hiện đối với tình huống hộ nghèo bị thiên tai, cần hỗ trợ khẩn cấp; hỗ trợ cho cộng đồng dân tộc thiểu số ít người (đối với tộc người dưới 10.000 người) và một số khu vực biên giới.
“Còn lại các chính sách liên quan giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020 sẽ là hỗ trợ có điều kiện, nhất là các khoản hỗ trợ vay sẽ phải hoàn trả lại. Tuy nhiên, khoản tiền thu hồi lại sẽ được dùng để hỗ trợ cho các dự án giảm nghèo cộng đồng khác”, ông Ngô Trường Thi cho biết.
Theo thống kê, cả nước có hơn 9,8% hộ nghèo và 5,2% hộ cận nghèo. “Theo báo cáo của các tỉnh thành, số hộ nghèo trong năm qua đã giảm khoảng 1,6%, tuy nhiên, số liệu thống kê cũng cần phải kiểm chứng lại vì có nhiều địa phương chạy theo thành tích nên đăng ký nhiều số hộ giảm nghèo. Do đó, các địa phương không nên chạy theo thành tích mà khiến nhiều hộ mất quyền lợi”, ông Ngô Trường Thi cho biết.