Theo đó, trong kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024, Bưu điện Việt Nam sẽ thực hiện chi trả cho hơn 3.3 triệu người hưởng với tổng số tiền là trên 18.000 tỷ đồng.
Việc chi trả tiền qua tài khoản ATM cho người hưởng sẽ được Bưu điện Việt Nam thực hiện ngay khi nhận được danh sách và tiền từ Bảo hiểm xã hội (BHXH), chậm nhất là ngày hôm sau. Thời gian chi trả tại các điểm chi trả ở xã, phường, thị trấn bắt đầu từ ngày 2 - 10/5, còn thời gian chi trả tại điểm giao dịch của bưu điện từ ngày 11 - 25/5.
Tuy nhiên, tại từng địa phương, Bưu điện các tỉnh/thành phố/trung tâm sẽ phối hợp với cơ quan BHXH các địa phương quyết định thời gian chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng cụ thể phù hợp với từng địa bàn. Thời gian bắt đầu chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của các địa phương không được muộn hơn nhiều ngày so với quy định chung. Thời gian kết thúc cùng ngày với quy định chung.
Khi đến nhận tại điểm chi trả, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và người nhận thay được ủy quyền cần mang các giấy tờ theo quy định: thẻ chi trả, giấy ủy quyền còn hiệu lực.
Do kỳ chi trả tháng 5/2024 được thực hiện ngay sau kỳ nghỉ lễ kéo dài, để đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, Bưu điện Việt Nam đã ban hành công điện yêu cầu các Bưu điện tỉnh/thành phố/trung tâm chuẩn bị chu đáo các công tác liên quan đến việc chi trả. Bên cạnh việc tập trung tối đa chi trả đúng đủ, tận tình tại điểm chi trả, các đơn vị bố trí nhân lực tổ chức chi trả kịp thời tại nhà cho người hưởng già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật không có khả năng đi đến nhận, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình chi trả để xử lý, giải quyết các tình huống phát sinh nếu có.
Đặc biệt, ngoài việc chi trả tại các điểm, đối với những đối tượng người hưởng già yếu, không có khả năng đi lại, không có người nhận thay để ủy quyền, Bưu điện đã thực hiện chi trả tại nhà, không thu phí từ người hưởng. Với lợi thế về mạng lưới phủ rộng đến từng thôn bản, đội ngũ nhân viên của Bưu điện vốn đã nắm vững địa bàn, nên dễ dàng nắm bắt được địa chỉ người hưởng để phục vụ tại nhà, qua đó, làm cho người hư ởng quý mến, càng thêm tin tưởng vào các chế độ chính sách của Nhà nước.