Theo Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia, cụ thể, lúc 19 giờ 40 phút tối ngày 2/6 khi đang thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện, Trung đoàn 921 phát hiện có đèn chiếu tia laser tại xã Mai Đình, phía Tây Nam Cảng Hàng không Nội Bài.
Các lực lượng chức năng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài ngay lập tức đã phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra khu vực này nhưng không phát hiện đối tượng sử dụng.
Đến 22 giờ 40 phút tối ngày 11/6, chuyến bay VN7168 của Vietnam Airlines từ Đà Nẵng đến Hà Nội khi đang chuẩn bị hạ cánh, phi công phát hiện có đèn chiếu tia laser hướng 280 độ về phía Tây, cách Nội Bài khoảng 40 km.
Ngày hôm sau, lúc 21 giờ 50 phút, tổ bay VN 1554 của Vietnam Airlines, chặng Cam Ranh - Hà Nội, trong quá trình hạ cánh phát hiện tại vị trí khoảng 5-6 km cách đầu đường cất hạ cánh có hiện tượng đèn laser màu xanh chiếu lên buồng lái.
Mới đây nhất, 20 giờ 39 phút ngày 14/6, tổ bay VJ174 của Hàng hàng không Vietjet, chặng bay TP Hồ Chí Minh - Hà Nội cũng phát hiện đèn laser màu xanh chiếu vào máy bay vị trí hướng 265 độ, cách Đài chỉ huy không lưu Nội Bài khoảng 27 km về phía Tây.
Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia đã gửi văn bản đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố thành phố Hà Nội, Công an tỉnh Vĩnh Phúc triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi sử dụng đèn chiếu laser vào tàu bay, uy hiếp an toàn hoạt động bay tại Nội Bài.
Theo Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia, mặc dù việc chiếu tia laze vào máy bay khi đang cất hoặc hạ cánh tuy chưa gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng có thể gây tổn thương mắt phi công.
“Đèn laser có thể làm phi công mất phương hướng, mất quyền kiểm soát tạm thời máy bay, uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không”, ông Đinh Việt Sơn, Chánh văn phòng Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia cho biết, đồng thời khẳng định đây là hành vi vi phạm các quy định của quốc tế và Việt Nam về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng.
Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố TP Hà Nội chỉ đạo Công an Hà Nội rà soát và triển khai biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng tiếp tục xảy ra.
Bên cạnh đó, Cảng Hàng không Nội Bài, Cảng vụ hàng không miền Bắc và chính quyền địa phương cũng được yêu cầu tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo tổ chức, cá nhân xung quanh Cảng Hàng không Nội Bài không sử dụng đèn chiếu tia laser gây nguy hiểm cho hoạt động bay.