Thứ trưởng GTVT
cho biết, Thủ tướng đã có phê duyệt quy hoạch tổng thể với 4 nhà ga: T1, T2, T3
và T4 của sân bay Nội Bài. Hiện đã hoàn thành nhà ga T1 và T2, hai nhà ga T3 và
T4 sẽ nằm đối diện bên kia đường. Theo quy hoạch cũng đã cắm mốc lộ giới để quản
lý quy hoạch. Nhưng đến nay, tốc độ tăng trưởng của ngành hàng không rất lớn,
14 - 17% một năm, đặc biệt là hãng VietJet Air tăng trưởng lớn cả về đội tàu
bay và các tuyến bay trong và ngoài nước.
“Trước đây, dự
báo đến 2020 lưu lượng của Nội Bài sẽ đạt 20 triệu khách/năm, nhưng năm 2016 đã
đạt 17 triệu, dự kiến 2017 là 19,4 triệu, nhà ga T1 và T2 sẽ quá tải", ông
Nguyễn Hồng Trường nói.
Nhìn thấy trước
điều này, theo Thứ trưởng GTVT, nếu giờ thực hiện ngay nhà ga T3 và T4, với việc
các dự án lớn phải trình Quốc hội như với Long Thành, thì phải mất đến 10 năm,
sẽ không kịp đáp ứng.
Toàn cảnh nhà ga T1 Nội Bài. |
Do đó, phương
án trước mắt là mở rộng nhà ga T1 và T2 nhằm đáp ứng ít nhất 20-25 triệu hành
khách/năm. Sơ bộ, dự kiến sẽ xây thêm một đường cất hạ cánh ở phía Nam, cùng với
2 đường đang có hiện nay.
“Nhà ga T1 sẽ
được mở rộng và cải tạo các tầng để đáp ứng lượng khách nội địa. Trong khi, với
nhà ga T2, do thiết kế của tư vấn Nhật Bản đã để chỗ để kéo dài thêm 6-8 sân đỗ
nữa, việc mở rộng là đơn giản", ông Nguyễn Hồng Trường nói.
Tuy nhiên, đây
mới là phương hướng, ông Trường nhấn mạnh, kế hoạch cụ thể sẽ được lập và trình
Chính phủ xem xét, nhưng tiến độ là đảm bảo thực hiện mở rộng Nội Bài trước năm
2020.