Máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 của Nga. Ảnh: TASS
Theo trang tin quân sự Bulgarianmilitary.com, trong bối cảnh thị trường vũ khí toàn cầu đang có nhiều biến động, máy bay chiến đấu hạng nhẹ và huấn luyện Yak-130M của Nga đang thu hút sự quan tâm đáng kể từ nhiều quốc gia, đặc biệt là ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và châu Phi. Với những cải tiến vượt trội so với phiên bản tiền nhiệm Yak-130, Yak-130M không chỉ là một nền tảng huấn luyện hiệu quả mà còn được xem là giải pháp chiến đấu linh hoạt, phù hợp với ngân sách quốc phòng eo hẹp của nhiều nước.
Sự kết hợp hoàn hảo giữa huấn luyện và chiến đấu
Yak-130M là phiên bản nâng cấp mới nhất của dòng máy bay Yak-130, được phát triển bởi PJSC Yakovlev, một công ty con của Tập đoàn Hàng không Thống nhất (UAC) thuộc Rostec (Nga). Máy bay này được thiết kế để đáp ứng nhu cầu kép: vừa là một nền tảng huấn luyện tiên tiến, vừa có khả năng thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu hạng nhẹ. Theo ông Alexander Mikheev, Tổng giám đốc của Rosoboronexport, Yak-130M là lựa chọn lý tưởng cho các quốc gia muốn tối ưu hóa ngân sách quốc phòng mà vẫn đảm bảo khả năng chiến đấu hiệu quả.
Một trong những điểm nổi bật của Yak-130M là khả năng mô phỏng các đặc điểm bay của máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 và thứ 5, giúp phi công làm quen với các hệ thống hiện đại trước khi chuyển sang lái những máy bay tiên tiến hơn như Su-30 hay MiG-29. Điều này đặc biệt hữu ích đối với các quốc gia đang trong quá trình hiện đại hóa lực lượng không quân.
Những cải tiến đáng chú ý
Yak-130M được trang bị nhiều công nghệ hiện đại, trong đó nổi bật là radar quét điện tử chủ động (AESA) BRLS-130R. Hệ thống radar này không chỉ nâng cao khả năng phát hiện mục tiêu mà còn mở rộng phạm vi hoạt động của máy bay trong cả tình huống huấn luyện và chiến đấu. Ngoài ra, Yak-130M được tích hợp buồng lái bằng kính, hệ thống điều khiển bay tiên tiến, và các thiết bị điện tử hàng không kỹ thuật số với kiến trúc mở, cho phép dễ dàng nâng cấp trong tương lai.
Về khả năng chiến đấu, Yak-130M có thể mang theo tải trọng vũ khí lên tới 3.000 kg, bao gồm cả tên lửa không đối không và vũ khí không đối đất có độ chính xác cao. Điều này biến nó từ một máy bay huấn luyện đơn thuần thành một nền tảng chiến đấu hạng nhẹ đa năng, có thể thực hiện các nhiệm vụ tấn công chiến thuật một cách hiệu quả.
Sức hấp dẫn đối với thị trường quốc tế
Theo Rosoboronexport, nhu cầu thị trường hiện tại đối với Yak-130M ước tính khoảng 40 máy bay, với sự quan tâm đặc biệt từ các quốc gia ở châu Á - Thái Bình Dương và châu Phi. Các nước như Lào, và Myanmar, vốn đã vận hành các phiên bản trước của Yak-130, được cho là có khả năng cao sẽ tiếp tục đầu tư vào Yak-130M. Ở châu Phi, Algeria, quốc gia đã từng mua Yak-130, cũng được dự đoán sẽ cân nhắc phiên bản mới này.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng Yak-130M hiện vẫn đang trong giai đoạn phát triển, với ba nguyên mẫu đang được lắp đặt hệ thống và thiết bị. Các phương tiện truyền thông Nga đã không ngần ngại ca ngợi tiềm năng xuất khẩu của Yak-130M, coi đây là một bước đi chiến lược nhằm củng cố vị thế của Nga trên thị trường vũ khí toàn cầu.
Mặc dù được đánh giá cao về tính linh hoạt và chi phí, Yak-130M vẫn đối mặt với những hoài nghi từ các chuyên gia quốc phòng. Một trong những điểm gây tranh cãi là tốc độ dưới âm thanh của máy bay, điều này có thể hạn chế hiệu quả chiến đấu trong các tình huống cường độ cao.
Dù vậy, Yak-130M là minh chứng cho chiến lược của Nga trong việc kết hợp khả năng mua sắm với tính linh hoạt chiến thuật, nhằm thu hút các quốc gia có ngân sách quốc phòng hạn chế. Với những cải tiến đáng kể về công nghệ và khả năng chiến đấu, Yak-130M không chỉ là một máy bay huấn luyện tiên tiến mà còn là một nền tảng chiến đấu hạng nhẹ đáng gờm.