Số 45 'Chìa khóa thành công - Những câu chuyện thật của CEO': Những cuộc dấn thân định mệnh

“Chìa khóa thành công - Những câu chuyện thật của CEO” số thứ 45 sẽ lên sóng lúc 9h45 ngày 12/1/2020.

Nhân vật chính của chương trình là CEO Đinh Hồng Kỳ - Chủ tịch Secoin, Phó Chủ tịch Hội Vật liệu Xây dựng Việt Nam.

Chú thích ảnh
CEO Đinh Hồng Kỳ - Chủ tịch Secoin, Phó Chủ tịch Hội Vật liệu Xây dựng Việt Nam.

Hai khách mời là ông Hoàng Hải Âu - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia, Chủ tịch CLB CEO-Chìa khóa thành công và ông Võ Trí Thành - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương.

Chú thích ảnh
Khách mời, ông Hoàng Hải Âu - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia, Chủ tịch CLB CEO-Chìa khóa thành công.

CEO Đinh Hồng Kỳ kể: "Sinh ra ở Hà Nội, tôi yêu và gắn bó máu thịt với mảnh đất này. Nhưng từ khi dấn thân vào kinh doanh tôi luôn phải chọn những cuộc ra đi.

Chú thích ảnh
Khách mời, ông Võ Trí Thành - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương.

Tốt nghiệp Đại học Bách khoa, năm 1991 tôi sang Ba Lan công tác tại Thương vụ Việt Nam, đồng thời lập công ty ngoại thương và thực hiện những hợp đồng lớn. Thành công rực rỡ, nhưng lòng tôi vẫn luôn đau đáu về quê nhà.

Năm 1995, tôi trở về Việt Nam khi nền kinh tế bắt đầu mở cửa, nhu cầu về kỹ thuật công nghiệp rất lớn. Tôi rời biên chế, mở doanh nghiệp chuyên tư vấn và chuyển giao công nghệ. Bởi đó là bước đi ngắn nhất để chúng ta có thể đi tắt, đón đầu.

Với mạng lưới từ 25 quốc gia liên kết, chúng tôi đã đưa nhiều công nghệ tiên tiến về Việt Nam. Trong quá trình hành nghề, tôi nhận thấy công nghệ Vật liệu không nung đang phát triển mạnh trên thế giới, nhưng ở Việt Nam còn quá sơ khai.

Chú thích ảnh

Năm 1998, tôi lập kế hoạch sản xuất vật liệu không nung đầu tiên tại Hà Nội. Ai cũng cho rằng tôi đã có một lựa chọn rủi ro. Bởi sản xuất vốn là lĩnh vực gai góc, lợi nhuận thấp, phải nuôi nhiều người. Trong khi dịch vụ tư vấn, lợi nhuận cao, ít vất vả mà tôi lại đang rất thành công.

Nhưng tôi tin tưởng xu thế của gạch không nung; tôi muốn chớp thời cơ khi mọi người đang dè dặt. Hơn thế, tôi muốn có một sản phẩm mang dấu ấn riêng của Secoin, tạo dựng giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp, mang lại giá trị cao hơn cho xã hội.

Cùng người chị gái và người vợ đảm hiền luôn tâm huyết và sát cánh; chúng tôi dồn sức trong 2 năm để xây dựng nhà xưởng, ổn định nhân sự, rồi nhanh chóng bưới ra thị trường. Tính kỹ nhu cầu, nắm chắc công nghệ, xây dựng được đội ngũ nhân sự giỏi. Nên chỉ sau 10 năm, chúng tôi đã vươn lên top đầu các doanh nghiệp vật liệu xây dựng khu vực phía Bắc.

Năm 2005, chúng tôi quyết định Nam tiến để chinh phục thị trường dân số đông, nhu cầu xây dựng lớn này. Mà nếu thành công, sẽ đưa Secoin của chúng tôi vươn lên một tầm vóc mới.

Tuy nhiên, cuộc chinh phạt không khả quan. Suốt 5 năm trời chúng tôi dậm chân tại chỗ. Không chấp nhân thế cuộc, tôi một mình vào Nam trực tiếp tìm hiểu, đồng thời tìm gặp bạn bè doanh nhân nhờ tư vấn. Rồi tôi nhận ra, mình đã đặt tư duy và nhu cầu của người Bắc vào sản phẩm, vào quy trình tiếp thị, bán hàng cho miền Nam. Muốn bứt phá, tôi phải thấu hiểu, sống với thị trường, phải trở thành một phần của nó.

Nhưng lúc này thị trường phía Bắc của tôi đang phát triển rất tốt, đại gia đình tôi đều ở Hà Nội, tôi lại là con trai duy nhất. Trên vai tôi là doanh nghiệp, là hai bên gia đình nội ngoại. Nếu tôi vào Nam, bố mẹ sẽ rất buồn và hẫng hụt, con cái phải xa mái trường thân quen. Còn tôi thì đã quá gắn bó thân thân,lưu luyến mảnh đất chôn nhau cắt rốn của mình.

Nhiều đêm trăn trở thao thức với bài toán lớn của đời doanh nhân,  tôi cân đi đo lại từng bước đi.

Nếu tôi không dấn thân vào Nam, chúng tôi coi như thất bại tại miền Nam. Chúng tôi phải chấp bằng lòng với quy mô và thị trường hiện tại, dậm chân tại chỗ và nhìn các doanh nghiệp khác vượt mặt trong tương lai; cho đến ngày bị loại bỏ hẳn trên thương trường.

Nếu dấn thân vào Nam, tôi sẽ phải bắt đầu lại từ con số 0, phải xây mới lại toàn bộ, thậm chí đến nhà cũng phải đi thuê. Đặc biệt, phương án này ai đã dám chắc 100% sẽ thành công. Nếu thất bại, tôi đâu còn có thể quay lại vị thế trước đó?

Lựa chọn vào Nam đầy rủi ro hay bằng lòng vơi vị thế tạm thời nhờ thị trường phía Bắc? Tôi thấy mình giống như đứng trước một canh bạc đỏ đen...

Trong hoàn cảnh này, CEO sẽ lựa chọn thế nào? Câu trả lời sẽ có trong chương trình.

Trailer chương trình:

 
 
Tin khác
  • Ấn tượng với không gian Tết xưa tại một trường cấp II của Hà Nội

    Ấn tượng với không gian Tết xưa tại một trường cấp II của Hà Nội

    15:17 ngày 21/01/2020

    Vào những ngày Tết Nguyên đán Canh Tý cận kề, tại trường THCS Trưng Nhị (TP.Hà Nội), một hoạt động văn hoá khá thú vị và đặc sắc được tổ chức là chương trình Hội Xuân với không gian Tết xưa. Chương trình này giúp các em học sinh cấp II có những trải nghiệm về phong tục tập quán và nét đẹp văn hoá ngày Xuân của dân tộc Việt Nam.

Đời sống văn hoá

Giải trí - Sao

Du lịch

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản