Theo quy hoạch của UBND TP Hà Nội, tuyến đường Vành đai 2,5 dài 30km, có chiều rộng mặt đường 40m. Tuyến đường này có điểm đầu là Tây Hồ Tây, điểm giữa đi qua Nguyễn Văn Huyên, Dương Đình Nghệ, Trung Kính, Hoàng Đạo Thúy, Khu đô thị Khương Đình - Định Công, Kim Đồng - Tân Mai; điểm cuối là Đền Lừ.
Dự án được chia thành 3 giai đoạn để triển khai và xây dựng, gồm: giai đoạn 1 (Đoạn từ Vĩnh Tuy - Tân Mai - Kim Đồng và Khu đô thị mới Định Công); giai đoạn 2 (Đầu tư và mở rộng tuyến đường từ Hoàng Đạo Thúy đến Khu đô thị Tây Hồ Tây); giai đoạn 3 (Đoạn từ Hoàng Đạo Thúy đến Khu đô thị mới Định Công). Tiến độ thi công của dự án hiện vẫn ở giai đoạn 1.
Cụ thể tại giai đoạn 1, tuyến đường qua Đầm Hồng - Quốc lộ 1A (thuộc địa bàn quận Hoàng Mai) được UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch từ năm 2002, do Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Hoàng Mai làm chủ đầu tư, theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) với mức đầu tư gần 1.300 tỉ đồng; dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 12/2016. Nhưng sau hơn 10 năm triển khai, dự án vẫn đang vướng mắc ở khâu giải phóng mặt bằng (GPMB).
Tổng diện tích đất thu hồi của giai đoạn 1 này gồm 67.125 m2 (tương ứng 557 hộ gia đình với đủ loại công trình, nhà ở, đất đai nằm trong diện di dời); trong đó phường Định Công: 51.333 m2, phường Thịnh Liệt: 7.079 m2.
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai, ông Đỗ Thanh Tùng cho biết, tính đến tháng 8/2020, chỉ còn 50 hộ dân chưa đồng thuận, trên 90% người dân đã đồng ý bàn giao mặt bằng. Trước đây, quận đã báo cáo Thành ủy, UBND TP Hà Nội cho thực hiện các biện pháp xử lý hành chính, nhưng do tình hình dịch COVID-19 nên hoạt động cưỡng chế các hộ dân phải tạm dừng. Tuy nhiên, quận quyết tâm trong năm 2020 sẽ hoàn thành GPMB tuyến đường này.
Video và chùm ảnh phóng viên báo Tin tức ghi nhận tại dự án Vành đai 2,5 (ngày 26/8/2020):