Liệu đã ứng dụng công nghệ ChatGPT trong quản trị doanh nghiệp?

Việc ứng dụng ChatGPT nói riêng, và AI nói chung, để đột phá hiệu suất cho doanh nghiệp đang được nhiều người quan tâm. Viện Quản trị & Công nghệ FSB (Đại học FPT) tổ chức toạ đàm "ChatGPT & Quản trị doanh nghiệp" theo hình thức trực tiếp và trực tuyến vào ngày 24/3 mang tới nhiều kiến thức chuyên sâu về các chức năng cốt lõi của ChatGPT, cách thức vận dụng công cụ. Qua đó, sử dụng công cụ này hỗ trợ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong hoạt động điều hành quản lý.

Ứng dụng hỗ trợ quản trị doanh nghiệp

Với kinh nghiệm nhiều năm nghiên cứu, thử nghiệm và phát triển sản phẩm trong lĩnh vực AI, TS. Trần Thế Trung, Viện trưởng Viện nghiên cứu công nghệ FPT, Phó Giám đốc Trung tâm sản phẩm AI (FPT Smart Cloud) cho biết, ChatGPT gồm hai thành phần: "GPT" - một mô hình ngôn ngữ lớn, được xây dựng bởi các thuật toán xử lý ngôn ngữ tự nhiên - và "Chat" - nghĩa là biến đổi mô hình đó trở thành cuộc hội thoại giữa máy và con người.

Chú thích ảnh
Chương trình tọa đàm "ChatGPT & Quản trị doanh nghiệp" thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Nhờ vào lượng dữ liệu khổng lồ 175 tỷ tham số và khả năng xử lí hàng tỷ từ chỉ trong 1 giây, hệ thống Chatbot siêu thông minh này có thể đưa ra câu trả lời dạng văn bản cho gần như bất cứ vấn đề thuộc mọi lĩnh vực theo yêu cầu của người dùng, với cách thức trình bày tự nhiên, mạch lạc như một cuộc hội thoại bình thường giống với con người.

TS. Trần Thế Trung cho biết: "Điểm xuất sắc nhất của ChatGPT là đa nhiệm vụ, đa lĩnh vực, đa ngôn ngữ, bao gồm cả ngôn ngữ người và ngôn ngữ máy. Nó cũng nắm được ngữ cảnh dài, đưa ra những câu từ tự nhiên, gia tăng mức độ hài lòng cho người sử dụng".

Thêm vào đó, ChatGPT được huấn luyện bằng kỹ thuật máy học mang tên "học tăng cường từ phản hồi của người dùng", nghĩa là ngoài nguồn dữ liệu ban đầu, nó cũng có thể dung nạp kiến thức từ dữ liệu trong các cuộc trò chuyện với chính người dùng để trở nên "thông minh hơn".

Theo đơn vị sở hữu ChatGPT (Microsoft và OpenAI), công cụ này có bốn ứng dụng cơ bản, đó là: Tạo nội dung dưới dạng văn bản, Tổng hợp văn bản để rút ra thông tin cốt lõi, Hỗ trợ viết ngôn ngữ lập trình, và tìm kiếm thông tin theo ngữ nghĩa và bối cảnh mà người dùng đưa ra.

TS.Trần Thế Trung chia sẻ, với những ứng dụng cơ bản nói trên, ChatGPT có thế mạnh nổi trội trong một số lĩnh vực về vận hành doanh nghiệp như: Marketing truyền thông, Chăm sóc khách hàng, Lập trình, Quản trị.

Theo đó, ChatGPT có thể gợi ý lập kế hoạch Marketing đối với một số sản phẩm dịch vụ cụ thể, sáng tạo nội dung với thời gian gần như tức thời, viết code hoặc giúp tìm lỗi trong code. Với những doanh nghiệp đã tích hợp tổng đài tự động, doanh nghiệp có thể trích rút từ văn bản lưu trữ các cuộc gọi thoại của tổng đài viên với khách hàng lấy thông tin quan trọng, góp phần gia tăng năng suất và chất lượng hoạt động chăm sóc khách hàng.

Đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, ChatGPT đã nâng cao nhận thức của các nhà lãnh đạo về việc ứng dụng công nghệ nói chung và AI nói riêng trong quản trị doanh nghiệp. Rất nhiều lãnh đạo đã được thúc đẩy để thử nghiệm công cụ này. Một cách cụ thể nhất, ChatGPT có thể hỗ trợ tổng hợp thông tin từ các bản báo cáo, các tài liệu quan trọng, tiết kiệm thời gian và giúp nhà điều hành ra quyết định nhanh hơn.

Con người là nhân tố quyết định

Tuy nhiên, TS. Trần Thế Trung và TS. Trần Quang Huy (Giảng viên Viện Quản trị & Công nghệ FSB) đều khẳng định, ChatGPT vẫn còn rất nhiều vấn đề mà các doanh nghiệp nên lưu tâm. TS. Trần Thế Trung cho biết: "Do mô hình này không thể truy được nguồn gốc thông tin, không có quy tắc suy luận logic, dữ liệu cũng có tính "đông cứng" - tức là chỉ được cập nhật đến thời điểm nhà phát triển "dạy" cho máy, chẳng hạn dữ liệu cung cấp cho ChatGPT mới dừng ở thời điểm năm 2021 trở về trước - nên hoàn toàn có thể đưa ra thông tin sai lệch mà người dùng không biết được".

Đồng quan điểm TS.Trần Quang Huy khẳng định: "Nhược điểm của ChatGPT là khó kiểm soát tính chính xác, khó thực hiện những yêu cầu đòi hỏi logic."

Hiện tại, công cụ này cũng chưa hỗ trợ người dùng doanh nghiệp mà hướng nhiều đến cá nhân. Trong thời gian sắp tới, theo TS.Trung, OpenAI có thể sẽ cho ra mắt phiên bản ChatGPT dành cho doanh nghiệp, có năng lực tinh chỉnh mô hình, cho phép làm việc với nguồn dữ liệu nội bộ của doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu về an toàn bảo mật thông tin, trang bị công cụ kiểm soát chất lượng. Tuy nhiên, rào cản lớn đối với hầu hết doanh nghiệp là vấn đề chi phí. Ông Trung cho biết, ChatGPT được đánh giá là tốc độ xử lý chậm và chi phí cao hơn nhiều so với các dịch vụ AI đã sẵn có hiện nay.

Hiện nay Viện Quản trị và Công nghệ FSB cũng đã hỗ trợ cung cấp cho cộng đồng doanh nhân Việt về kiến thức về quản lý, lãnh đạo và kinh doanh trong kỷ nguyên số, cũng như phát triển tư duy và năng lực áp dụng khoa học kỹ thuật công nghệ trong quản trị điều hành,

XL/Báo Tin tức
Netflix sẽ thành lập pháp nhân đại diện tại Việt Nam
Netflix sẽ thành lập pháp nhân đại diện tại Việt Nam

Theo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT - Bộ TTTT), Netflix đang triển khai các thủ tục cần thiết với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thành lập pháp nhân đại diện của tập đoàn tại Việt Nam.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN