Theo đó, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Giao thông Vận tải chủ động phối hợp, hỗ trợ các cơ quan trực thuộc Ủy ban nhân dân Tp. Hồ Chí Minh triển khai nhóm các giải pháp rà soát, bổ sung hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư; cơ chế chính sách xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ vận tải (cảng cạn, cảng biển, cảng thủy nội địa, trạm dừng nghỉ...).
Đặc biệt, Tp. Hồ Chí Minh sẽ phát triển hài hòa, hợp lý các phương thức vận tải, vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics như ưu tiên các hành lang vận tải đến các bến cảng thuộc cảng biển bao gồm các đường trục, đường vành đai kết nối với các bến cảng khu vực Cát Lái, Hiệp Phước và các bến cảng biển, cảng cạn theo quy hoạch; các hành lang kết nối Tp. Hồ Chí Minh đến các vùng Tây Nam Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên; kết nối Tp. Hồ Chí Minh với các cửa khẩu hàng hóa như cửa khẩu Mộc Bài-Tây Ninh, cảng cửa ngõ quốc tế Bà Rịa-Vũng Tàu.
Việc quy hoạch này sẽ giúp Tp. Hồ Chí Minh tăng cường kết nối các phương thức vận tải để xuất nhập khẩu hàng hóa trong Tp. Hồ Chí Minh đi nội địa và trung chuyển quốc tế, đồng thời tăng khối lượng hàng hóa vận chuyển, giảm chi phí vận tải biển, giảm chi phí logistics đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.
Ngoài việc đẩy mạnh phát triển hệ thống cảng cạn (ICD) theo quy hoạch được duyệt làm đầu mối kết nối các phương thức vận tải kết hợp cung cấp các dịch vụ logistics, Tp. Hồ Chí Minh tăng cường kết nối dịch vụ vận tải giữa các phương thức.
Cụ thể, Tp. Hồ Chí Minh sẽ thông qua việc kết nối hoạt động của các doanh nghiệp; khuyến khích, tạo điều kiện hình thành các doanh nghiệp vận tải có quy mô lớn, có khả năng thực hiện các chuỗi vận tải nội địa-quốc tế với giá thành hợp lý, chất lượng cao Đồng thời tăng cường kết nối dịch vụ vận tải đường thủy nội địa với các phương thức vận tải khác bằng các hình thức xã hội hóa đầu tư hệ thống kho bãi, thiết bị xếp dỡ, đường giao thông kết nối tại các cảng đầu mối.
Với mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động của các sàn giao dịch vận tải, logistics, qua đó tạo điều kiện kết nối giữa đơn vị vận tải và chủ hàng, tăng tính minh bạch của thị trường vận tải, nâng cao hiệu quả khai thác, Tp. Hồ Chí Minh sẽ khuyến khích các doanh nghiệp vận tải và chủ hàng sử dụng sàn giao dịch vận tải. Đồng thời, chú trọng đầu tư phương tiện chở container trên đường thủy nội địa; nâng cao năng lực xếp dỡ container tại các đầu mối tập kết hàng hóa…
Ngoài ra, Tp. Hồ Chí Minh thực hiện lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh đối với giao thông đô thị, bảo đảm giai đoạn 2022-2030 đạt được các mục tiêu: tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng đạt 25% và từ năm 2025 sẽ là 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Giai đoạn 2031-2050 tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng đạt ít nhất 40%, từ năm 2030 tỷ lệ phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đạt tối thiểu 50%; 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh, đến năm 2050 là 100% xe buýt, xe taxi sử dụng điện, năng lượng xanh.
Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với Tp. Hồ Chí Minh áp dụng khoa học công nghệ trong tất cả các lĩnh vực hoạt động giao thông vận tải như xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về hoạt động vận tải; trạm dừng nghỉ, kiểm soát tải trọng xe, hệ thống giao thông thông minh, cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe, triển khai đồng bộ thiết bị giám sát hành trình xe ô tô…
"Tp. Hồ Chí Minh cần nâng cao số lượng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics trọn gói, ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm đạt chất lượng dịch vụ cao hơn; nghiên cứu các biện pháp hỗ trợ để nâng cao hiệu quả hoạt động của các sàn giao dịch vận tải; hình thành những doanh nghiệp lớn về logistics, tạo định hướng và động lực phát triển thị trường…", Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.