Việc ban hành quy chế này để khuyến khích người dân, doanh nghiệp phản ánh các thông tin chính xác, tích cực cũng như phát hiện sai phạm, tiêu cực xảy ra trên địa bàn.
Trụ sở UBND - HĐND TP Hồ Chí Minh. Ảnh minh hoạ
Theo quy định, người dân thành phố có thể gửi phản ánh qua nhiều kênh như: gọi đến đầu số 1022, gửi qua email: 1022@tphcm.gov.vn hoặc gửi ý kiến góp ý qua ứng dụng “Công dân số TP. Hồ Chí Minh” hay phản ánh trực tiếp trên website: 1022.tphcm.gov.vn.
Tổng đài viên có trách nhiệm tiếp nhận, phân loại và chuyển đến cơ quan chức năng trong vòng 5 phút, đồng thời phản hồi SMS xác nhận cho người dân. Những phản ánh chưa rõ thẩm quyền xử lý sẽ được đơn vị vận hành cổng thông tin 1022 hướng dẫn trong thời gian không quá 1 giờ.
Những trường hợp phản ánh liên quan đến nội dung đã có chỉ đạo của lãnh đạo TP Hồ Chí Minh nhưng chậm hoặc chưa đạt yêu cầu, Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh sẽ rà soát và chuyển ngay đến cơ quan, đơn vị có trách nhiệm và thời gian xử lý không quá 1 ngày làm việc. Các đơn vị sẽ phải phản hồi kết quả xử lý trong vòng 10 ngày, chậm nhất là 15 ngày nếu cần phối hợp nhiều cơ quan.
Quy chế cũng quy định rõ trách nhiệm của các sở, ngành, UBND phường, xã, đặc khu, đơn vị liên quan trong việc phân công cán bộ làm đầu mối, cập nhật tiến độ xử lý và chịu trách nhiệm về tính chính xác, kịp thời của phản hồi.
Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh được giao theo dõi, đánh giá, đề xuất khen thưởng hoặc xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu chậm trễ hoặc để xảy ra sai phạm.
UBND TP Hồ Chí Minh khẳng định sẽ khen thưởng tập thể, cá nhân, doanh nghiệp thường xuyên cung cấp thông tin đúng, có giá trị, giúp phát hiện kịp thời tiêu cực, góp phần xây dựng thành phố văn minh, hiện đại. Các trường hợp cán bộ, công chức vi phạm quy chế, cố tình chậm trễ hoặc xử lý không triệt để sẽ bị xem xét, xử lý kỷ luật theo quy định.