Năm 2021 mặc dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng công tác cải cách hành chính vẫn được triển khai quyết liệt, đồng bộ. Thành phố đã kịp thời thay đổi phương thức làm việc vừa đảm bảo phòng chống dịch vừa đảm bảo không gián đoạn phục vụ các nhu cầu thiết yếu, cấp bách của người dân, doanh nghiệp.
Thành phố đã nhanh chóng sắp xếp, kiện toàn tổ chức, bộ máy cơ quan, đơn vị theo tổ chức chính quyền đô thị, không để công việc trì trệ, tồn đọng. Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, kỷ cương kỷ luật hành chính được tuân thủ. Bên cạnh đó, Thành phố cũng đã kịp thời điều động, tăng cường lực lượng công chức, viên chức về cơ sở để hỗ trợ phường, xã, thị trấn trong giai đoạn giãn cách tập trung, đảm báo an sinh, xã hội, chăm lo cho người nghèo, người yếu thế bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả cải cách hành chính, trong thời gian tới Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi yêu cầu Giám đốc các Sở, ngành, Chủ tịch UBND quận huyện, thành phố Thủ Đức quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai công tác cải cách hành chính; thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động số 02-CtrHĐ/TU của Thành ủy, 3 chương trình đột phá, 1 chương trình trọng điểm phát triển Thành phố giai đoạn 2020-2025.
Theo Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi: Trong năm 2022 Thành phố phấn đấu thông qua và triển khai Đề án cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Thủ Đức và Nghị định thay thế Nghị định số 93/2021/NĐ-CP của Chính phủ về phân cấp quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực cho Thành phố. Đồng thời, Thành phố sẽ tổ chức tổng kết việc triển khai Nghị quyết số 54/2017/NQ Q14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù đối với Thành phố, để tiếp tục đề nghị Trung ương ban hành các văn bản về cơ chế, chính sách đặc thù cho Thành phố một cách phù hợp và lâu dài.
Theo báo cáo của đại diện Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh, tính đến nay, TP Hồ Chí Minh có hơn 1.700 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và UBND cấp xã, trong đó có gần 900 thủ tục không phát sinh hồ sơ trong 3 năm liên tục (chiếm 51%). Trong năm qua, Thành phố đã tiếp nhận và giải quyết hơn 17 triệu hồ sơ thủ tục hành chính với tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn là 99,81%.
Tại hội nghị, chia sẻ kinh nghiệm cải cách hành chính, bà Lê Thị Thanh Thảo, Chủ tịch UBND Quận 6 cho biết: UBND quận và UBND 14 phường thuộc Quận 6 đã cam kết và đăng ký thi đua thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2021 với 87 mô hình sáng kiến, giải pháp cải tiến, cách làm hay. Trong đó phải kể đến mô hình “Giảm thời gian thực hiện kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc từ 5 ngày làm việc còn 3 ngày làm việc”, mô hình kết hợp đồng thời các thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng, cấp lại giấy phép xây dựng…
Còn theo ông Nguyễn Quốc Thanh, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP Hồ Chí Minh: Năm 2021 trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, Bảo hiểm xã hội Thành phố đã đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, giao dịch điện tử, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
Trong giai đoạn giãn cách xã hội thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trên 70% công chức, viên chức, người lao động làm việc tại nhà vẫn giải quyết kịp thời các thủ tục, hồ sơ. Từ đó, giúp cho người dân, doanh nghiệp không phải đến cơ quan Bảo hiểm xã hội bất cứ một lần nào nhất là thực hiện các gói hỗ trợ của TP Hồ Chí Minh và của Chính phủ giúp người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong đại dịch COVID-19...