Yemen: Lực lượng thân phiến quân chiếm giữ sân bay Aden

Các nhân chứng cho biết một lữ đoàn quân đội Yemen có quan hệ với phiến quân Hồi giáo dòng Shiite ở nước này ngày 25/3 đã chiếm giữ sân bay ở Aden trong bối cảnh các chiến binh chống Chính phủ Yemen tiến về thành phố miền Nam này, nơi Tổng thống Abedrabbo Mansour Hadi đang tị nạn.

Các thành viên bộ lạc và quân đội trung thành với Tổng thống Yemen gác tại căn cứ không quân Al-Anad, phía bắc thành phố Aden. Ảnh: AFP/TTXVN


Các nhân chứng cho hay binh sĩ thuộc Lữ đoàn thiết giáp số 39 đóng gần sân bay nói trên đã nắm quyền kiểm soát cơ sở này sau khi họ quay sang với lực lượng phiến quân. Kênh truyền hình của lực lượng phiến quân Al-Massira tiết lộ đơn vị này "đã bảo vệ sân bay".

Nhân chứng còn cho biết thêm đã có đụng độ nổ ra sau đó gần sân bay giữa các đơn vị của lữ đoàn này và những người có vũ trang. Trước đó, lực lượng bán vũ trang có quan hệ với ông Hadi đã rút khỏi sân bay trên. Sân bay này cũng đã ngừng hoạt động trong ngày 25/3.

Trong một diễn biến khác, các nguồn tin từ văn phòng tổng thống ngày 25/3 cho biết ông Hadi vẫn ở Aden trong khi phát biểu tại cuộc họp báo, nữ Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho rằng ông Hadi không còn ở trong nhà riêng nữa nhưng Mỹ cũng không thể có thêm thông tin để khẳng định ông Hadi hiện đang ở đâu.

Theo tờ "Thời báo Tài chính" (Anh) ngày 25/3, các nước Arập vùng Vịnh đang cân nhắc can thiệp quân sự để cản lại bước tiến của lực lượng Hồi giáo dòng Shi'ite Houthi được Iran hậu thuẫn tại thành phố cảng Aden ở miền Nam Yemen, động thái đe dọa đẩy cuộc chiến tranh lạnh giữa 2 phe Hồi giáo dòng Sunni và Shi'ite thành một cuộc xung đột trực tiếp hơn.

Phát biểu với hãng tin Sky News Arabia cùng ngày, Ngoại trưởng Yemen Riad Yassin nói rằng các nước Hồi giáo dòng Sunni tại vùng Vịnh đã chấp nhận đề nghị của chính phủ nước này can thiệp quân sự để chặn bước tiến của lực lượng phiến quân Houthi. Động thái trên được cho là sẽ tạo bối cảnh cho một cuộc đối đầu giữa các nước Arập có người Sunni chiếm đa số và Iran với người Shi'ite chiếm đa số. Phát biểu của Ngoại trưởng Yemen được đưa ra trong bối cảnh cảnh lực lượng Houthi đã tấn công một căn cứ không quân chính gần Aden và các cố vấn của Tổng thống Yemen Abd Rabbuh Hadi bác bỏ tin nói ông đã rời khỏi thành phố này.

Theo một nguồn tin thân cận, tối 25/3, lãnh đạo các nước Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE), Bahrain, Kuwait và Qatar đã trao đổi với nhau về khả năng không kích các vị trí của lực lượng Houthi tại các thành trì của lực lượng này ở miền Bắc Yemen nhằm bảo vệ ông Hadi hiện đang ở thành phố cảng miền Nam. Các nguồn tin cũng cho hay Saudi Arabia đã chuyển vũ khí hạng nặng tới khu vực biên giới phía Nam sát Yemen. Các nước vùng Vịnh hiện chưa xác nhận kế hoạch can thiệp quân sự nói trên nhưng ngoại trưởng 22 nước Liên đoàn Arập dự kiến sẽ gặp nhau tại Ai Cập trong ngày 26/3 để thảo luận về cuộc khủng hoảng này.

* Trong cùng ngày, Chính phủ Ấn Độ đã đề nghị tất cả công dân của mình rời Yemen ngay lập tức do tình hình an ninh bất ổn tại nước này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ nói: “Chúng tôi kêu gọi và khuyến cáo công dân của chúng tôi rời Yemen ngay lập tức thông qua các phương tiện mà họ có được”. Trong khi lưu ý rằng đây là lần thứ 3 Chính phủ Ấn Độ khuyến cáo công dân rời Yemen, người phát ngôn trên hy vọng người Ấn Độ, chủ yếu là y tá đang làm việc tại Yemen, phải hiểu “nghiêm túc” về tình hình Yemen và trở về nước.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ biết thêm có khoảng từ 3.000-3.500 người Ấn Độ đang ở tại nhiều tỉnh của Yemen, trong đó có thủ đô Sanaa. Chính phủ Ấn Độ đang làm việc với các y tá để đưa họ trở về nước. Đại sứ quán Ấn Độ tại Sanaa cũng thành lập đường dây trợ giúp để hỗ trợ công dân.


TN
Yemen kêu gọi các nước Arab can thiệp quân sự
Yemen kêu gọi các nước Arab can thiệp quân sự

Các nước Arab cần can thiệp quân sự "ngay lập tức" vào Yemen nhằm chặn đứng bước tiến của lực lượng phiến quân Hồi giáo dòng Shi'ite Houthi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN