Xe tăng sẽ phải rút khỏi Đông Ukraine

Ngày 13/4, tại thủ đô Berlin của Đức, bốn ngoại trưởng thuộc nhóm "bộ tứ Normandie" đã nhất trí thúc đẩy việc rút vũ khí hạng nặng khỏi miền Đông Ukraine.

Binh sĩ Ukraine chuyển vũ khí khỏi thành phố Artemivsk thuộc Donetsk. Ảnh: AFP/TTXVN


Phát biểu với các phóng viên sau khi đàm phán kết thúc, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết: “Hôm nay, chúng tôi đã nhất trí không những tiếp tục rút vũ khí hạng nặng mà còn bổ sung các loại vũ khí khác cần phải rút khỏi khu vực này". Ông cũng cho biết thêm rằng các loại vũ khí phải rút sẽ bao gồm cả xe tăng.

Ông nhấn mạnh: “Với cuộc khủng hoảng tại Ukraine, không có gì là dễ dàng và đây không phải là điều mới mẻ. Trong các cuộc đàm phán hôm nay, khác biệt giữa Nga và Ukraine vẫn rất lớn”.

Trong một diễn biến khác cùng ngày 13/4, hãng thông tấn RIA Novosti đưa tin Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexandr Novak tuyên bố rằng sau năm 2019, nước này sẽ không vận chuyển quá cảnh khí đốt qua lãnh thổ Ukraine.

Điều này đồng nghĩa với việc hợp đồng với Ukraine về vận chuyển quá cảnh khí đốt từ Nga sẽ không được gia hạn sau năm 2019.


Trước đó, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu về Liên minh năng lượng Maros Sefcovic cho rằng không cần phải lo sợ về việc vận chuyển quá cảnh khí đốt Nga cho người tiêu dùng châu Âu qua lãnh thổ Ukraine.


TN (Theo AFP/Reuters)
Các bên Ukraine đã rút phần lớn vũ khí hạng nặng
Các bên Ukraine đã rút phần lớn vũ khí hạng nặng

Phần lớn các loại vũ khí hạng nặng đã được rút khỏi khu vực giới tuyến ở miền Đông Ukraine theo yêu cầu của thỏa thuận Minsk.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN