WHO: Phóng xạ từ Nhật Bản chưa đáng ngại đối với khu vực

Ngày 17/3, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết chưa có dấu hiệu ảnh hưởng của phóng xạ rò rỉ từ các nhà máy điện hạt nhân đang gặp sự cố sau trận động đất 9 độ Richter và những đợt sóng thần hôm 11/3 tại Nhật Bản, đồng thời kêu gọi mọi người nên bình tĩnh và không nên đồn thổi thêm thông tin.

Thuốc Potassium iodide không phải là "thần dược" phòng nhiễm phóng xạ

Cùng ngày, một số nước châu Á đã tuyên bố cấm lan truyền tin đồn về một đám mây phóng xạ từ Nhật Bản đang lan nhanh, trong bối cảnh dự báo thời tiết cho thấy gió sẽ thổi phóng xạ lan ra Thái Bình Dương.

Trong khi đó, giới y tế Hàn Quốc cùng ngày đã kêu gọi người dân nước này không nên hoảng loạn trước tin đồn về nguy cơ phơi nhiễm phóng xạ từ Nhật Bản khi rất nhiều người đổ xô đến các hiệu thuốc tìm mua thuốc Potassium iodide để "phòng bệnh". Theo WHO, thuốc Potassium iodide không phải là "chất giải độc phóng xạ" và cũng không phải là thuốc thích hợp sử dụng cho tất cả mọi người. Tuy loại thuốc này có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến giáp do phơi nhiễm phóng xạ nhưng cũng có thể gây ra sốc phản vệ và những vấn đề khác cho chính tuyến giáp.

Cảnh sát Hàn Quốc đã bắt đầu tiến hành xử lý những đối tượng phát tán qua tin nhắn văn bản và các trang mạng xã hội lời cảnh báo rằng chất phóng xạ sắp lan tới bán đảo Triều Tiên. Thủ phạm phát tán những tin đồn loại này có thể phải lãnh án một năm tù giam.

Quang Minh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN