Các trường hợp cấp phép vận tải biển nội địa cho tàu biển nước ngoài

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư số 41/2025/TT-BXD quy định thẩm quyền, thủ tục cấp Giấy phép vận tải biển nội địa cho tàu biển nước ngoài, áp dụng đối với tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài liên quan đến hoạt động vận tải biển nội địa bằng tàu biển nước ngoài.

Chú thích ảnh
Bốc dỡ hàng tại cảng Đình Vũ. Ảnh minh họa: Tuấn Anh/TTXVN 

Theo Thông tư, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cấp Giấy phép vận tải biển nội địa trong các trường hợp: vận chuyển hàng hóa siêu trường, siêu trọng hoặc các loại hàng hóa khác bằng tàu biển chuyên dùng; giải tỏa hàng hóa, hành khách và hành lý bị ách tắc tại cảng khi tàu biển Việt Nam không đủ khả năng vận chuyển; phòng, chống và khắc phục thiên tai, dịch bệnh hoặc thực hiện cứu trợ nhân đạo khẩn cấp.

Giám đốc Cảng vụ hàng hải cấp Giấy phép vận tải biển nội địa cho tàu biển nước ngoài vận chuyển hành khách, hành lý từ tàu khách du lịch vào đất liền và ngược lại bằng phương tiện trung chuyển của tàu khách đó.

Về thời hạn, Giấy phép vận tải biển nội địa cho tàu biển nước ngoài có thời hạn 1 năm, áp dụng đối với các trường hợp: tàu biển phục vụ một cơ sở sản xuất hàng hóa; loại tàu biển mà đội tàu biển Việt Nam chưa có. Thời hạn 6 tháng được áp dụng đối với các loại tàu biển khác không thuộc các trường hợp nêu trên.

Trường hợp doanh nghiệp đề xuất thời hạn cho tàu biển nước ngoài vận tải biển nội địa, thời hạn Giấy phép được cấp theo đề nghị của doanh nghiệp nhưng không quá 1 năm đối với các trường hợp quy định và không quá 6 tháng đối với các trường hợp còn lại.

Thời hạn Giấy phép vận tải biển nội địa theo chuyến được áp dụng đối với tàu biển vận chuyển hành khách, hành lý từ tàu khách du lịch vào đất liền và ngược lại.

Ngoài ra, Thông tư số 41/2025/TT-BXD còn quy định thủ tục cấp, thu hồi Giấy phép vận tải biển nội địa cho tàu biển nước ngoài trong các trường hợp như: vận chuyển hàng hóa siêu trường, siêu trọng hoặc các loại hàng hóa khác bằng tàu biển chuyên dùng; giải tỏa hàng hóa, hành khách và hành lý bị ách tắc tại cảng; phòng, chống và khắc phục thiên tai, dịch bệnh hoặc thực hiện cứu trợ nhân đạo khẩn cấp; vận chuyển hành khách, hành lý từ tàu khách du lịch vào đất liền.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/2/2026.

Diệp Anh (TTXVN)
Cảng biển xanh trước bài toán chi phí logistics
Cảng biển xanh trước bài toán chi phí logistics

Chuyển đổi năng lượng cảng biển đang trở thành yêu cầu tất yếu để Việt Nam duy trì vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh TP Hồ Chí Minh dự kiến mở rộng thu phí hạ tầng cảng biển sau sáp nhập địa giới, chi phí logistics đang là mối quan tâm lớn của cộng đồng doanh nghiệp. Thực tế này đặt ra yêu cầu phải có lộ trình chuyển đổi xanh hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và xã hội.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN