Ukraine sẽ xây tường ngăn biên giới với Nga

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk ngày 8/10 cho biết nước này sẽ chi 66 triệu euro (khoảng 83,5 triệu USD) cho việc xây dựng một bức tường dọc theo đường biên giới trên bộ dài 2.000 km với Nga.

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk. Ảnh: AFP - TTXVN.


Trong cuộc họp nội các, ông Yatsenyuk nói: “Số tiền này sẽ cho phép chúng ta trang bị cho biên giới giữa Ukraine và Liên bang Nga”. Nhấn mạnh rằng việc giành lại quyền kiểm soát khu vực biên giới với Nga là một điểm mấu chốt trong kế hoạch hòa bình của Ukraine, ông Yatsenyuk cho hay chính phủ nước này đã chi 15,3 triệu USD cho dự án “Bức tường” nói trên.

Trước đó hồi đầu tháng 9, Chính phủ Ukraine đã khởi động dự án trên nhằm “cắt đứt sự ủng hộ của Nga cho lực lượng nổi dậy ở các khu vực miền Đông”. Dự kiến, đến tháng 4/2015, công việc xây dựng này sẽ hoàn tất.

Phó Chánh văn phòng tổng thống Ukraine Gennady Zubco cho biết nước này đã đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ trở thành quốc gia có thu nhập cao thông qua những cải cách mang tính bước ngoặt.

Cơ quan báo chí văn phòng tổng thống Ukraine dẫn lời ông Zubco khẳng định: "Đến năm 2020, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người của Ukraine sẽ đạt 16.000 USD". Ông còn tiết lộ rằng để đạt được mục tiêu này, Ukraine sẽ tiến hành cải cách toàn diện 62 lĩnh vực, trong đó có năng lượng, hệ thống thuế, thực thi luật pháp, an ninh quốc gia và chăm sóc sức khỏe.

Bên cạnh đó, ông Zubco còn cam kết rằng Chính phủ Ukraine sẽ cương quyết đấu tranh chống tham nhũng và phân quyền để cải thiện đời sống cho người dân.

Năm ngoái, GDP bình quân đầu người của Ukraine ở mức 3.919 USD - mức thu nhập trung bình theo phân loại của Ngân hàng Thế giới. Theo mức phân loại trên, một quốc gia có thu nhập cao sẽ phải đạt chuẩn GDP bình quân đầu người từ 12.746 USD


TN
(Theo THX)

Ukraine điều chỉnh địa giới một số huyện của Lugansk
Ukraine điều chỉnh địa giới một số huyện của Lugansk

Tại phiên họp bất thường ngày 7/10, Quốc hội Ukraine đã thông qua dự thảo nghị quyết về việc thay đổi địa giới một số huyện ở Lugansk, phần lớn khu vực này hiện do lực lượng dân quân kiểm soát.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN