Trưởng Đặc khu Hong Kong bác đề nghị đàm phán

Ngày 2/12, Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) Lương Chấn Anh đã bác bỏ đề nghị của các thủ lĩnh sinh viên, đòi tổ chức một vòng đàm phán khác về việc cải cách chính trị trong tương lai của vùng lãnh thổ này.

Cảnh sát được tăng cường tại Mongkok. Ảnh: AFP/ TTXVN


Phát biểu trước thềm một cuộc họp chính quyền, ông Lương Chấn Anh cho biết việc tiếp tục muốn đạt được hình thức phổ thông đầu phiếu trong cuộc bầu cử năm 2017 sẽ không thực hiện được thông qua biện pháp đấu tranh, đồng thời khẳng định hình thức phổ thông đầu phiếu đúng đắn duy nhất chỉ có thể được thực hiện theo các điều khoản trong Luật Cơ bản và quyết định của Ủy ban thường vụ Quốc hội Trung Quốc (NPCSC).

Ông Lương Chấn Anh đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh bất ổn gia tăng tại khu vực Admiralty (Kim Chung), nơi đặt trụ sở chính quyền đặc khu Hong Kong, sau khi người biểu tình phá vỡ hàng rào cảnh sát và phong tỏa một tuyến đường chính bên ngoài khu tổ hợp hành chính này.

Cảnh sát đã phải sử dụng tới hơi cay và dùi cui để ngăn cản người biểu tình xông vào trụ sở chính quyền đặc khu. 40 người biểu tình quá khích đã bị bắt giữ, trong khi có 11 nhân viên cảnh sát bị thương và 37 người phải nhập viện. Tình trạng bất ổn đã buộc các văn phòng chính quyền Hong Kong phải đóng cửa sáng 1/12 và mở cửa trở lại vào chiều cùng ngày.


Trong một diễn biến khác, tại một cuộc họp báo vào chiều 2/12, ba thành viên khởi xướng phong trào "Chiếm Trung tâm" ở Hong Kong gồm Benny Tai, Chu Yiu-ming và Chan Kin-man đã tuyên bố chuẩn bị đến cảnh sát tự thú vào ngày 3/12. Ngoài ra, ba người này còn hối thúc người biểu tình rút khỏi các khu vực biểu tình.


TTXVN/Tin tức

Sinh viên Hong Kong sẽ không 'nâng cấp hành động'
Sinh viên Hong Kong sẽ không 'nâng cấp hành động'

Thất bại sau khi “nâng cấp hành động”, đại diện Hiệp hội Sinh viên Hong Kong cho biết sẽ không xem xét vấn đề này nữa.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN