Trung Quốc cáo buộc Philippines và Nhật Bản "hợp lực" trong vấn đề Biển Đông

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tối 6/8 ra tuyên bố chỉ trích Nhật Bản và Philippines hợp lực công kích Trung Quốc liên quan tới vấn đề tranh chấp ở Biển Đông tại Diễn đàn Khu vực Hiệp ASEAN (ARF) ở Kuala Lumpur, Malaysia.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario (trái) và người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida. Ảnh: scmp.com


Tuyên bố này nêu rõ Ngoại trưởng Philippines đã “công kích” chính sách Biển Đông của Trung Quốc tại ARF và đã nhận được sự ủng hộ của người đồng cấp Nhật Bản. Tuyên bố trên trích lời Ngoại trưởng Vương Nghị phát biểu tại ARF: “Trước hết, tình hình ở Biển Đông nói chung là ổn định và không có khả năng xảy ra xung đột lớn. Trung Quốc phản đối mọi ngôn từ và hành động không mang tính xây dựng làm gia tăng bất đồng, thổi phồng sự đối đầu hay châm ngòi căng thẳng”.

Theo nhà ngoại giao Trung Quốc, Bắc Kinh là nạn nhân thực sự ở Biển Đông khi bị (một số nước) “chiếm” một số đảo, trong đó có Philippines. Tuy nhiên, ông Vương Nghị khẳng định: “Để duy trì cũng như bảo vệ hòa bình và ổn định ở Biển Đông, chúng tôi đã phải hết sức kiềm chế”.

Liên quan tới Nhật Bản, Ngoại trưởng Vương Nghị chỉ trích Tokyo xây dựng một hòn đảo xa xôi ở Thái Bình Dương gọi là Okinotori (còn gọi là Bãi Douglas hay Parace Vela) nhằm củng cố những tuyên bố chủ quyền của Nhật Bản. Trung Quốc từng từ chối công nhận tuyên bố chủ quyền của Tokyo đối với vùng đặc quyền kinh tế xung quanh Okinotori, nằm giữa đảo Guam và đảo Đài Loan và cách Tokyo khoảng 1.700 km. Theo Ngoại trưởng Trung Quốc, trước khi chỉ trích nước khác, Nhật Bản nên có cái nhìn đúng đắn về những ngôn từ và cách hành xử của chính mình”.

TN
Nội dung Biển Đông trong Thông cáo chung của AMM 48
Nội dung Biển Đông trong Thông cáo chung của AMM 48

TTXVN xin trích nguyên văn nội dung Biển Đông trong Thông cáo chung Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 48 (AMM 48) ở Malaysia về vấn đề Biển Đông.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN