Tổng thống Mỹ tuyên bố tăng cường sử dụng quyền phủ quyết

Trong bối cảnh chuẩn bị phải làm việc với một Quốc hội mới với cán cân lực lượng nghiêng hẳn về đảng Cộng hòa, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã để ngỏ khả năng tiếp tục sử dụng quyền phủ quyết tối cao nếu cần thiết trong hai năm cuối nhiệm kỳ.

Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn bài trả lời phỏng vấn của Tổng thống Obama trên kênh NPR phát sóng ngày 29/12, tuyên bố sẽ sử dụng những ưu tiên và quyền hành pháp của mình trong những trường hợp cần thiết để bảo vệ các chương trình nghị sự cũng như các dự luật mà chính quyền đang theo đuổi.

Theo ông chủ Nhà Trắng, việc sử dụng quyền của người đứng đầu cơ quan hành pháp cao nhất của nước Mỹ cũng sẽ giúp bảo vệ những thành quả đạt được trong lĩnh vực chăm sóc y tế, môi trường, làm sạch nguồn nước và không khí. Tuy nhiên, ông cũng hy vọng hai đảng có thể tìm được tiếng nói chung trong một số vấn đề như cải cách thuế và các thỏa thuận thương mại toàn cầu.

Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: AFP/TTXVN.


Trước đó, trong bài phát biểu đầu tiên với báo giới sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ hồi tháng 11, Tổng thống Obama khẳng định sẵn sàng hợp tác với Quốc hội mới để hai năm tới đạt kết quả tốt nhất có thể và thu hẹp được những bất đồng trên nền tảng tối đa hóa các đồng thuận. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng vẫn thể hiện sự cứng rắn của mình với tuyên bố sẵn sàng sử dụng quyền phủ quyết tối cao mà Hiến pháp trao cho Tổng thống của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ trong trường hợp các nghị sĩ Cộng hòa cản trở các chính sách đối nội, đối ngoại mà chính quyền đang theo đuổi.

Giới quan sát nhận định đây sẽ là một sự thay đổi lớn trong phong cách làm việc của Tổng thống Obama khi ông sắp phải đối mặt với một lưỡng viện Quốc hội do phe Cộng hòa lên nắm quyền kiểm soát vào đầu năm tới. Kể từ khi lên nhậm chức năm 2009, trong 6 năm qua, Tổng thống Obama mới chỉ có hai lần phải sử dụng quyền phủ quyết.

Theo Hiến pháp Mỹ, để chống lại quyền phủ quyết của Tổng thống Obama, Đảng Cộng hòa trong các cuộc bỏ phiếu cần phải giành được 2/3 số phiếu ủng hộ của Hạ viện cũng như Thượng viện. Tuy nhiên, đa số ghế mà phe Cộng hòa nắm giữ tại lưỡng viện hiện nay vẫn chưa đủ để bác bỏ quyền phủ quyết của ông chủ Nhà Trắng.


TTXVN/Tin Tức

Tổng thống Mỹ ký ban hành dự luật chi tiêu quốc phòng 2015
Tổng thống Mỹ ký ban hành dự luật chi tiêu quốc phòng 2015

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký ban hành luật chi tiêu ngân sách quốc phòng trị giá gần 600 tỷ USD cho tài khóa 2015 (bắt đầu từ 1/10 vừa qua), trong đó bao gồm quỹ khẩn cấp cho các chiến dịch quân sự chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tại Iraq và Syria.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN