Tôn tạo và phát huy giá trị di sản văn hóa

Ngày 11/6, Tỉnh ủy Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”.


Những năm qua, Quảng Ninh luôn là địa phương phát huy và gắn kết tốt giữa bản sắc văn hóa truyền thống với văn hóa hiện đại, giữa văn hóa làng xã với văn hóa công nghiệp - văn hóa của công nhân vùng mỏ với tinh thần “kỷ luật và đồng tâm”.


Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) đã nhanh chóng đi vào đời sống của từng nhà, từng thôn làng, xóm ấp, khu dân cư, khu đô thị; đã nhận được sự đồng thuận và hưởng ứng sâu rộng của các tầng lớp nhân dân. Các hủ tục lạc hậu từng bước được loại bỏ; văn hóa ngoại lai, mê tín, dị đoan được ngăn chặn và dần hình thành nếp sống văn minh; khơi dậy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp đậm đà bản sắc dân tộc.


Nhờ thực hiện Nghị quyết, các di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm đầu tư tôn tạo, phát huy giá trị và trở thành sản phẩm của du lịch với đặc trưng riêng của các địa phương trong tỉnh, thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước, như: Khu di tích Yên Tử, kỳ quan thiên nhiên vịnh Hạ Long... Tính đến hết năm 2012, Quảng Ninh có 1.035 làng, khu phố đạt chuẩn văn hóa, đạt 66%; có 253.334 hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa, đạt 85%. Việc xây dựng gia đình văn hóa khơi dậy truyền thống quê hương, gia đình, dòng họ.


Quảng Ninh đề ra nhiệm vụ đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 là xây dựng 4 trung tâm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc truyền thống của 4 dân tộc: Dao, Tày, Sán Dìu, Sán Chay ở một số địa phương, nhằm thực hiện mục tiêu phát triển văn hóa, kinh tế du lịch và phát triển đời sống dân sinh. Đồng thời, tỉnh tiếp tục đưa văn hóa thấm sâu vào từng khu dân cư, từng gia đình, kế thừa các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tiếp thu có chọn lọc văn hóa các nước. Giữ gìn nguồn gốc bản sắc văn hóa dân tộc, phát triển hài hòa giữa bảo tồn, phục dựng, tôn tạo và khai thác các giá trị văn hóa để phát triển kinh tế du lịch bền vững.

 

Xuân Tùng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN