Thủ tướng Ấn Độ phát động chiến dịch 'Make in India'

Sáng 25/9, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã phát động chiến dịch mang tên “Sản xuất tại Ấn Độ” (Make in India) ở cấp quốc gia, cấp bang và cả các cơ quan đại diện Ấn Độ tại nước ngoài. Sáng kiến này được Thủ tướng Modi công bố lần đầu tiên tại lễ kỷ niệm 67 năm Ngày độc lập (15/8/1947-15/8/2014).

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã phát động chiến dịch mang tên “Sản xuất tại Ấn Độ” (Make in India) ở cấp quốc gia, cấp bang và cả các cơ quan đại diện Ấn Độ tại nước ngoài.


Theo sáng kiến, các nhà đầu tư trong và ngoài nước sẽ được khuyến khích thành lập công ty hoặc liên doanh sản xuất hàng hóa tại Ấn Độ cho nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Chính quyền các bang, các phòng thương mại và các phái đoàn đại diện của Ấn Độ tại nước ngoài đều phải đóng vai trò tích cực vào việc triển khai thực hiện sáng kiến.

Chính phủ Ấn Độ cũng cam kết “trải thảm đỏ” đón chào các công ty nước ngoài với tinh thần hợp tác tích cực; điều chỉnh chính sách, đơn giản hóa thủ tục đầu tư; thành lập một ủy ban gồm 8 chuyên gia và các quan chức chủ chốt được chỉ định từ các bộ, ngành và cả lĩnh vực tư nhân để giải quyết những vướng mắc liên quan đến các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Theo quy định mới, tất cả những trở ngại mà các nhà đầu tư bắt đầu kinh doanh hoặc đang làm ăn tại Ấn Độ sẽ được giải quyết trong vòng 72 giờ, nếu họ không có những thay đổi về chính sách đầu tư. Chính phủ Ấn Độ cũng sẽ thiết lập một cơ chế trả lời tự động trên trang web www.makeinindia.com để đáp ứng yêu cầu hoặc thắc mắc của nhà đầu tư.

Nếu nhà đầu tư không hài lòng với giải đáp của hệ thống tự động, thắc mắc sẽ được gửi đến các chuyên gia để giải quyết trong vòng 48 giờ. Trường hợp trong khung thời gian này vấn đề vẫn chưa được giải quyết thì sẽ được chuyển tới quan chức chủ chốt của các bộ tương ứng để cố gắng giải quyết trong vòng 72 giờ. Những trường hợp đặc biệt khó sẽ chuyển lên cấp Quốc vụ khanh để giải quyết trong vòng một tuần.

Bên cạnh việc triển khai các biện pháp nhằm đơn giản hóa thủ tục đầu tư, chính phủ cũng xem xét bãi bỏ quy định cũ trong một số lĩnh vực nhằm tạo thuận lợi cho môi trường kinh doanh. Cục Chính sách và xúc tiến công nghiệp (DIPP) đã xác định 25 lĩnh vực để tiến hành đơn giản hóa thủ tục và cải thiện môi trường kinh doanh, bao gồm linh kiện ô tô, hàng không, công nghệ sinh học, hóa chất, điện tử, chế biến thực phẩm, công nghệ thông tin, da, dầu mỏ, khai thác mỏ, phát triển đường bộ, đường cao tốc.

Sáng kiến “Make in India” cũng nhằm mục đích phát hiện những công ty trong nước đi đầu trong phát minh và công nghệ mới và biến họ thành những đối thủ cạnh tranh toàn cầu; đồng thời khuyến khích các công ty áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, thân thiện với môi trường và giúp họ trở thành một phần quan trọng của “chuỗi công ty giá trị toàn cầu”.


Minh Lý (Phóng viên TTXVN tại New Delhi)
Thủ tướng Ấn Độ: Tham nhũng tồi tệ hơn ung thư
Thủ tướng Ấn Độ: Tham nhũng tồi tệ hơn ung thư

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói rằng “văn hóa tham nhũng” sẽ không thể dung thứ, ví tham nhũng còn tồi tệ hơn căn bệnh ung thư và có thể tàn phá đất nước.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN